-
Hà Nội hoàn thiện lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện: Nhiều chính sách hỗ trợ mới chuẩn bị công bố -
Tàu cá chìm ngoài khơi Hà Tĩnh, 8 ngư dân gặp nạn -
Vụ nam sinh lớp 12 tử vong vì ẩu đả trong quán bida: Bắt nghi phạm 18 tuổi, vì sao nạn nhân gãy cổ? -
Chồng đuổi về nhà mẹ đẻ chỉ vì mẹ anh nổi giận, bảo "đợi mẹ nguôi giận rồi về", tôi lặng lẽ bán luôn căn chung cư -
Phụ nữ kết hôn chỉ mong chồng phản bội -
Công an thông tin chính thức vụ bé sơ sinh bị vùi trong đất cát, sức khỏe bé hiện ra sao? -
Thực hư tin gia đình nạn nhân bị "tổng tài" ra hiệu đánh ở quán cà phê thuộc top giàu có ở Hà Nội -
Chỉ một ngày trước khi bị bắt, "tổng tài" Nguyễn Văn Thiên còn làm điều "không ai chịu nổi" -
U22 Việt Nam "đại chiến" U22 Malaysia: Cơ hội để HLV Kim Sang Sik thử nghiệm "công thức đột phá" trước thềm bán kết -
Chồng cũ nữ ca sĩ Việt gây sốc khi sống chung với tình mới, thừa nhận vội vã chia tay để bạn gái có danh phận
Kinh tế
04/09/2020 23:31Cách kiếm tiền của các hãng bay mùa dịch
Khi số tuyến bay bị hạn chế đáng kể trong đại dịch, các hãng hàng không đã phải tìm mọi cách để kiếm tiền và vượt qua khủng hoảng. Kể cả những hãng nhận được cứu trợ của chính phủ và đã mạnh tay giảm chi phí cũng tích cực tìm nguồn thu mới, do số máy bay xếp xó vẫn tiếp tục ngốn tiền. Giới chuyên gia dự báo việc hồi phục sẽ mất nhiều năm và khiến các hãng tiêu tốn thêm hàng tỷ USD nữa.
Dưới đây là những cách sáng tạo đã được các hãng bay áp dụng để bù đắp thiệt hại từ Covid-19.
Cho thuê máy bay
Khi đội bay phục vụ tuyến quốc tế phải ngừng hoạt động đến ít nhất giữa năm 2021, Qantas Airways (Australia) cho thuê một trong những chiếc Boeing Drealiner cho tour tham quan Nam Cực.
Antarctica Flights đã thuê máy bay này cùng phi hành đoàn của Qantas, cho 7 chuyến bay từ tháng 11/2020 đến tháng 2 năm sau. Các chuyến bay kéo dài 12 - 14 giờ. Ghế khoang thương gia với đầy đủ dịch vụ có giá 7.999 đôla Australia (5.850 USD).
Bán đồ ngủ và hạnh nhân
Qantas còn bán các sản phẩm thường tặng cho khách hàng cao cấp. Ví dụ như 10.000 bộ pyjama mà hãng cho biết được bán hết trong vài giờ, hay gói đồ dùng trị giá 25 USD gồm kem dưỡng tay, trà túi lọc, bánh quy chocolate và hạt hạnh nhân xông khói.
Hãng cũng có thể tận dụng được vài thứ từ các máy bay Boeing 747 - vốn phải nghỉ hưu sớm vì khủng hoảng. Một người phát ngôn của Qantas cho biết một số nội thất cabin, như khay thức ăn trên khoang hạng nhất, có thể được bán để lưu niệm.
Bán suất ăn máy bay tại nhà
Air North - một hãng hàng không 43 năm tuổi tại Canada thì ra mắt dịch vụ giao tận nhà các món ăn được cung cấp trên máy bay, như bánh thịt bò xay giá 9 đôla Canada (6,88 USD) hay các loại bánh phô mai giá 13,99 đôla Canada.
Khách hàng cũng có thể đặt tối đa 20 suất ăn đã được nấu chín và sẽ được giao đến nhà vào hôm sau. Dù vậy, những suất ăn này chỉ được phục vụ tại khu vực quanh thành phố Whitehorse và phí giao hàng là 10 đôla Canada
Trải nghiệm trên máy bay

Hãng bay Nhật Bản ANA đã bán vé cho một chuyến bay chẳng đi tới đâu cả. Khoảng 300 hành khách đã trả tiền cho một lần trải nghiệm resort kiểu Hawaii trên một chiếc Airbus A380 thường bay tuyến Tokyo - Honolulu. Hành khách được chọn bằng quay số. Phi hành đoàn đeo khẩu trang và mặc quần áo phong cách Hawaii, phục vụ cocktail trong suốt chuyến bay kéo dài 90 phút.
Cho thuê văn phòng
Air New Zealand đang cân nhắc cho thuê lại một số văn phòng ở Auckland để tiết kiệm chi phí. Truyền thông nước này cho biết khoảng một phần tư diện tích trong văn phòng 6 tầng của công ty này sẽ được cho thuê.
Giao rau xanh, trái cây
Hãng bay giá rẻ AirAsia đã ra mắt Ourfarm - một nền tảng tương tự Amazon.com để bán trái cây và rau xanh. Họ muốn tận dụng năng lực vận chuyển, thanh toán sẵn có của hãng bay để kết nối trực tiếp nông dân Malaysia với các khách sạn, nhà hàng và siêu thị.
Bán gói bay không giới hạn
Đối mặt với nhu cầu rơi tự do, các hãng bay ở Trung Quốc bắt đầu cung cấp gói bay không giới hạn để thu hút khách hàng quay lại tuyến nội địa. Trong đó, China Eastern Airlines hồi tháng 6 quảng cáo gói bay không giới hạn vào cuối tuần, áp dụng hến hết năm nay.
Giá mỗi gói là 3.322 nhân dân tệ (487 USD). Hơn 150.000 người đã dùng gói này chỉ trong 2 dịp cuối tuần, hãng cho biết. Với một số chuyến bay, tỷ lệ dùng chương trình này chiếm đến hơn 90% tổng lượng khách.
Gỡ bớt ghế hành khách để chở hàng
Chở hàng đang là cứu cánh của rất nhiều hãng bay trên thế giới, trong bối cảnh nhu cầu vật tư y tế tăng cao và người dân phải dựa vào mua sắm online mùa dịch. Mới đây nhất, mảng hoạt động đường dài Scoot thuộc Singapore Airlines đã gỡ ghế hành khách trên một chiếc Airbus A320 để có thêm chỗ trống chở hàng, Korean Air Lines cũng đang chuyển đổi một số máy bay. Asiana Airlines cũng có lợi nhuận nhờ chở thiết bị công nghệ phục vụ người mua online.
Theo Hà Thu (VnExpress.net)
- Lịch thi đấu SEA Games ngày 10/12: Chờ Thể thao Việt Nam khai mở “mẻ vàng” đầu tiên (10:15)
- Australia cấm người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, nhiều nền tảng đối mặt án phạt nặng (10:09)
- Máy bay vận tải quân sự AN-22 lớn nhất thế giới của Nga rơi, không ai sống sót (10:08)
- Hà Nội hoàn thiện lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện: Nhiều chính sách hỗ trợ mới chuẩn bị công bố (29 phút trước)
- Campuchia bất ngờ rút toàn bộ vận động viên khỏi SEA Games 33 ngay sau lễ khai mạc (30 phút trước)
- Doanh thu hàng ngàn tỷ, chỉ nộp thuế 10 triệu đồng/tháng: Tiệm vàng Kim Chung có tiềm lực ra sao? (33 phút trước)
- Hiện trường thương tâm vụ cháy toà nhà ở Indonesia: Ít nhất 22 người thiệt mạng, nghi vấn pin drone gây cháy nổ (33 phút trước)
- Nữ diễn viên bị bắt ở Bali, đối mặt mức án 15 năm tù vì nghi vấn sản xuất nội dung khiêu dâm (35 phút trước)
- Liverpool vượt Inter nhờ quả phạt đền gây tranh cãi, VAR tạm “giải áp” cho Arne Slot (45 phút trước)
- Cảnh báo sốc: Vàng và cổ phiếu Mỹ đồng loạt lọt "vùng nguy hiểm" bong bóng (47 phút trước)