Kinh tế

Cận cảnh đường băng hơn 2.000 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động

Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất với vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng sẽ tiếp nhận được nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn. Dự án góp phần tăng công suất của sân lên khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Ngày 10/1 tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Bộ GTVT tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Đây là hai dự án được tổ chức triển khai theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật.

Cuối tháng 5/2020, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định phê duyệt đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cận cảnh đường băng hơn 2.000 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động
Lễ cắt băng khách thành dự án cải tảo, nâng cấp đường băng

Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.015,3 tỷ đồng.

 

Cận cảnh đường băng hơn 2.000 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động - 1
Các máy bay của Vietnam Airlines trong đường lăn mới vừa được cải tạo
Cận cảnh đường băng hơn 2.000 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động - 2
Cận cảnh đường băng mới sau khi được cải tạo, nâng cấp

Dự án có mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường CHC 25R/07LW2A, W4A, N1, đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu,…

Cận cảnh đường băng hơn 2.000 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động - 3

Cận cảnh đường băng hơn 2.000 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động - 4
Các chuyến bay cất/hạ cánh trong đường băng sau khi hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp

Dự án được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng gần 46m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ,…

Giai đoạn 2, hoàn thiện sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31/12/2021.

Cận cảnh đường băng hơn 2.000 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động - 5
Đường băng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng sẽ tiếp nhận được nhiều loại máy bay thế hệ mới, có trọng tải và áp suất bánh hơi lớn

Trước đó, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, trong giữa tháng 12/2020 phía Việt Nam đã thuê một đơn vị nước ngoài thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn để kiểm tra đường băng và các thiết bị, với kết quả đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của sân bay quốc tế cấp 4E.

Đường băng này sẽ tiếp nhận được nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn.

Cận cảnh đường băng hơn 2.000 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động - 6

Cận cảnh đường băng hơn 2.000 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động - 7
Sau khi hoàn thành việc nâng nâng cấp cải tạo, các chuyến bay hiệu chỉnh đã được thực hiện để kiểm tra đường băng

Theo Bộ GTVT, việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, có vai trò quan trọng trong việc giao thương trong nước và quốc tế; phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bao an ninh quốc phòng cho vùng TP.HCM. Bên cạnh đó, góp phần làm tăng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Cận cảnh đường băng hơn 2.000 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động - 8
Dự án góp phần làm tăng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Dự án nâng cấp đường băng sân Tân Sơn Nhất và Nội Bài được khởi công xây dựng vào ngày 29/6/2020. Đến nay, trải qua 6 tháng tổ chức thi công, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để đưa vào khai thác từ 10/1/2021(trên thực tế đường cất hạ 1B CHK QT Nội Bài đã được đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2021).

Theo Tứ Quý (Doanh nghiệp và Tiếp thị)




https://doanhnghieptiepthi.vn/can-canh-duong-bang-hon-2000-ty-dong-o-san-bay-tan-son-nhat-chinh-thuc-hoat-dong-161211001183038371.htm