-
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đại hội phường Xuân Hòa
-
Vụ nữ sinh bỏ nhà đi cùng 2 con mèo: Xuất hiện tình tiết tin nhắn mới với cô giáo
-
Lộ trình dự kiến của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9
-
10 set áo mùa thu đẹp long lanh, chị em có thể mặc luôn từ ngày mai để đi đâu cũng được khen sành điệu
-
Hà Nội Metro "chân thành xin lỗi" hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro
-
Bỏ qua dấu hiệu lạ khi bấm điện thoại, cô gái 20 tuổi không ngờ bị đột quỵ
-
Nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa đại học với cách học lạ, nhiều người nghe không tin
-
Thủ tướng kỷ luật, xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch TP. HCM Lê Thanh Hải
-
Tình trạng sức khỏe 11 nạn nhân vụ ô tô của cán bộ xã đâm đám đông xem văn nghệ
-
Danh tính chiến sĩ cười duyên khi lọt foucus cam, dân tình "lục tung" mạng xã hội để tìm
-
Em gái bị anh trai dùng ghế đánh vào đầu: Tôi sai với người khác, không liên quan tới cha mẹ, các anh
-
Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Vụ Phó Bí thư xã lái xe biển xanh đâm 1 trẻ tử vong: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gì?
-
CHÍNH THỨC: Lịch tựu trường của học sinh 34 tỉnh thành, vậy là sắp đi học rồi!
-
Công ty của Jack, Hà Anh Tuấn... cũng bị thông báo cưỡng chế nợ thuế đến gần 1 tỷ đồng: Chuyện gì đang xảy ra?
-
Clip đôi nam nữ bị quay cảnh thân mật trong xe Mercedes gây bão mạng: Người trong cuộc nói gì mà vẫn bị chỉ trích dữ dội?
-
Nữ sinh ở Hà Nội bỏ nhà đi cùng 2 con mèo sau câu nói của mẹ
-
Kết quả nồng độ cồn của Phó Bí thư xã lái ô tô đâm nhóm người xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong
-
Vành đai 3: Đếm ngược ngày khai thông các đoạn tuyến
-
6 kiểu người CHỚ DẠI mà ăn nhiều trứng gà, cẩn thận nhập viện lúc nào không hay!
Kinh tế
26/07/2015 15:37Cạnh tranh trên thị trường sữa chua ngày càng khốc liệt
Mang lại lợi nhuận cao, tốc độ tăng trưởng luôn ở mức 2 con số khiến nhóm sản phẩm sữa chua ngày càng hấp dẫn doanh nghiệp tham gia.
“Chiều tối hôm qua, tôi chạy vào siêu thị lấy khoảng 4 lốc, nhưng loại sữa mà con yêu thích đã hết. Vì vậy, sáng nay tôi buộc phải vào từ sớm thì mới có thể lấy sản phẩm mang về dự trữ cho cả tuần”, chị Hoa nói.
Không chỉ chị Hoa, nhiều bà nội trợ cũng cho biết, sữa chua đang là mặt hàng luôn có trong thực đơn yêu thích của nhiều trẻ nhỏ trong các gia đình.
![]() |
Sữa chua đang là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: M.H. |
Cùng với thiết kế mẫu mã bắt mắt, giá sản phẩm sữa chua cũng hấp dẫn hơn so với trước kia, dao động từ 13.500-40.000 đồng một lốc (4 hộp). Đặc biệt, trên kệ các sản phẩm được nhập khẩu mức giá chênh lệnh so với hàng trong nước không quá cao, cũng chỉ 40.000-60.000 đồng một lốc, ngoài ra, còn tặng kèm quà.
Không chỉ tấn công mạnh vào hệ thống siêu thị, tại các cửa hàng, hàng quán gần trường học, một số hãng sữa còn nhiệt tình cung cấp tủ mát bảo quản sữa cho chủ cửa hàng với mong muốn sản phẩm của mình được bán nhiều hơn đến người tiêu dùng. Thậm chí, có đơn vị còn “bao thầu” việc cung cấp sữa chua cho nhiều trường học.
Trong những kế hoạch “đánh chiếm” thị phần, các hãng sữa cũng không ngừng gia tăng các dòng sản phẩm khác nhau như sữa chua ăn, sữa chua uống men sống, sữa chua uống tiệt trùng… Đáng chú ý là các dòng sản phẩm này liên tục được thay đổi mẫu mã để thăm dò tâm lý người mua. Nhiều hãng, sau khi thay đổi bao bì mới còn tới tận siêu thị để giới thiệu sản phẩm, cho khách hàng ăn thử và tặng quà khuyến mãi mà trẻ em yêu thích.
Khảo sát tại các hệ thống siêu thị cho thấy, Công ty cổ phần sữa Việt Nam đang cung cấp ra thị trường hơn chục loại sản phẩm với nhiều chức năng cho các đối tượng khác nhau từ trẻ nhỏ cho tới người ăn kiêng. Đi sau, nhưng Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP) cũng không kém cạnh khi tung ra thị trường 5-7 loại sữa chua với nhiều mùi vị. Cùng 2 đơn vị trên, các sản phẩm của Kinh Đô, Nutifood, TH True Milk, hay dòng sản phẩm cao cấp nhập khẩu của Công ty Delys, Nhất Lâm cũng không bỏ lỡ cơ hội chen chân vào thị trường.
Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, thị phần sữa chua trên thị trường đang dần có sự phân chia lại. Nếu trước đây Vinamilk nắm giữ 90% thị phần thì nay, theo báo cáo mới nhất của Euromonitor International, hãng này chỉ còn giữ 73%.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP Trần Bảo Minh cho biết, số lượng sữa chua của hãng bán tại siêu thị đang có sự gia tăng nhanh chóng. "Nếu trước đây con số bán ra mỗi tháng của chúng tôi chỉ vào khoảng vài trăm nghìn hộp thì tới thời điểm này, mỗi tháng IDP cung cấp ra thị trường 19,2 triệu hộp. Doanh số của mặt hàng sữa chua đang được nâng lên từ 25% lên gần 50%", ông Minh nói.
CEO của IDP cũng nhìn nhận, sữa chua là mặt hàng mang lại lợi nhuận khá tốt cho công ty. Vì vậy, chúng chính là một trong những nhóm sản phẩm chủ chốt mà hãng này định hướng phát triển trong tương lai.
"Sắp tới, chúng tôi sẽ cho ra thêm nhiều sản phẩm mang hương vị trái cây. Đặc biệt, trong sản phẩm mới này sẽ có thêm nhiều loại hạt trái cây để người tiêu dùng có thể vừa ăn vừa nhai", ông Minh nói thêm.
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán VPBank, sữa chua là mặt hàng khá tiềm năng, có mức tăng trưởng mạnh trên 30% so với sản phẩm sữa khác. Vì vậy, đây là miếng bánh béo bở mà không một hãng sữa nào bỏ lỡ. Dẫu vậy, để đánh chiếm thị phần, các doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều thách thức khi mà các kênh bán hàng truyền thống của Việt Nam đang chiếm số lượng áp đảo tới 85%, còn kênh hiện đại chỉ chiếm 15% trong cơ cấu phân phối. Điều này cho thấy, rào cản trong phân phối sữa chua rất lớn.
Hầu hết mới chỉ đang phân phối mạnh ở các siêu thị của những thành phố lớn. Do đó, nhiều hàng sản xuất cho rằng họ đang tìm cách hợp lực với nhau để xây dựng hệ thống phân phối nhằm đưa sản phẩm không chỉ phủ toàn bộ đô thị mà còn mở rộng tới nông thôn. Điển hình là IDP, sau khi "bén duyên" với quỹ đầu tư ngoại hồi cuối năm 2014, hãng này cho biết sẽ đẩy mạnh chiến lược truyền thông, đồng thời, dành một khoản tiền lớn để đầu tư hệ thống lạnh giúp người bán bảo quản tốt sản phẩm. Bên cạnh đó, trong 5 năm tới, hãng sẽ mở rộng nhà máy sản xuất, đầu tư thêm máy móc ở Củ Chi, Ba Vì nhằm nâng công suất sản lượng cung cấp ra thị trường.
Như vậy, cuộc đua của thị trường sữa chua trong thời gian tới sẽ trở nên hấp dẫn, vị thế của các doanh nghiệp trong ngành có thể thay đổi. Nếu chểnh mảng và sơ suất, doanh nghiệp đầu ngành có nguy cơ tụt lại phía sau khi mà xu hướng, sở thích và khẩu vị người tiêu dùng chuyển hướng mới.
Theo các chuyên gia trong ngành, sữa chua cũng sẽ giống như thị trường đồ uống, dư địa phát triển rất lớn. Trong đó, người tiêu dùng là nhân tố quyết định cho thành công của sản phẩm. Cho nên, không phân biệt quy mô lớn hay nhỏ, chỉ cần biết cách tạo ra sản phẩm sáng tạo, phù hợp với số đông người tiêu dùng thì mặt hàng ấy sẽ nhanh chóng đẩy lùi được nhóm sản phẩm từng "bao sân" và thống lĩnh thị trường.
Theo Thi Hà (VnExpress.net)








- Dấu chấm hết cho trọng tài Premier League xúc phạm Klopp (21:00)
- Trần đời chưa thấy ai đẹp trai cỡ này lại đi bán hoa mà không vào showbiz, uổng phí nhan sắc hết sức (16 phút trước)
- Vụ tai nạn 11 người thương vong: Phó bí thư xã lái xe từ nhà hàng tới nhà văn hóa thôn (19 phút trước)
- Trang phục truyền thống của phu nhân Ngô Phương Ly và phu nhân Tổng thống Hàn Quốc từng chi tiết mang ý nghĩa tinh tế (28 phút trước)
- Nửa tỷ đồng diễn viên quá cố Mai Phương để lại cho con gái giờ ra sao? (34 phút trước)
- Bé gái 12 tuổi ở Ninh Bình mất tích trong đêm, người bố nêu tình tiết đáng ngờ (37 phút trước)
- Vụ 6 năm tù vì nuôi, bán gà lôi trắng: Quy định mới từ 1-7-2025 (55 phút trước)
- Sạt lở ở quán cà phê Đà Lạt, hai người bị vùi lấp tử vong (1 giờ trước)
- Không chỉnh sửa sách giáo khoa trong năm học 2025-2026 (1 giờ trước)
- Sứa biển làm tê liệt nhà máy điện hạt nhân Pháp (1 giờ trước)




