-
Ngày càng nhiều người mắc ung thư đại trực tràng: 4 thực phẩm trong tủ lạnh để lâu chính là “kẻ tiếp tay”
-
Một lần đổi đội trên sân Pickleball, tôi vô tình nghe được bí mật khiến bản thân rụng rời, không dám coi thường vợ như trước
-
Nước lũ sông Cầu dâng cao, hơn 5.000 người ở Hà Nội bị cô lập
-
Ô tô lao vào quán nhậu: Trước khi tông chết người, tài xế còn làm một việc nguy hiểm
-
Vụ bé trai ném dép làm hỏng thang máy chung cư: Đã rõ số tiền cụ thể 3 gia đình phải bồi thường
-
7 năm chờ nâng hạng, chứng khoán Việt sang trang mới
-
Tổng Bí thư Tô Lâm đến Bình Nhưỡng, Triều Tiên
-
Từ vụ bão quật sập hàng chục villa ở Hà Tĩnh: Lộ "tử huyệt" xây nhà ven biển
-
Tin lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, cảnh báo sạt lở 5 tỉnh miền Bắc
-
Thái Nguyên ngập chưa từng có: Bắc thang, trèo tường tiếp tế cơm cho trẻ mắc kẹt
Kinh tế
24/03/2018 16:19CEO HSBC Việt Nam: Máy móc có thể thay 90% công việc ngân hàng
Trao đổi với báo chí bên lề báo chí bên lề hội thảo “Triển vọng kinh tế Việt Nam 2018 – Số hóa: Tương lai của doanh nghiệp” mới đây, ông Phạm Hồng Hải – CEO HSBC Việt Nam cho biết, hiện nay, máy móc đã làm thay con người các công việc trong ngành ngân hàng như đầu tư, cho vay…
“Mỗi ngày, máy sẽ thông minh hơn do tự học hỏi từ những quyết định cả đúng, sai của máy và con người”, ông Hải cho nói.
Tuy nhiên, CEO HSBC Việt Nam cho rằng, điều này không đồng nghĩa với việc 90% việc làm trong ngành ngân hàng sẽ bị máy móc cướp đi. Ông giải thích, ngân hàng hiện chỉ phục vụ được 40% dân số Việt Nam nhưng khi có công nghệ sẽ phục vụ thêm được cả các khách hàng ở khu vực nông thôn, miền núi… mà không cần mở chi nhánh.
“Như vậy, miếng bánh sẽ lớn hơn rất nhiều và ngân hàng sẽ tạo thêm công ăn việc làm. Tuy nhiên, kỹ năng của người làm ngân hàng cần phải thay đổi”, ông Hải nói.

Ông lấy ví dụ, tất cả các giao dịch ngoại hối trước đây tại ngân hàng này đều thông qua con người. Khách hàng gọi đến cần mua một triệu USD, giao dịch viên sẽ báo giá. Sau đó, nhân viên và khách lại phải trao đổi qua lại nhiều lần trên điện thoại, rất mất thời gian, không hiệu quả. Tuy nhiên, toàn bộ các giao dịch này hiện nay qua hệ thống mạng, máy tự báo giá hai chiều. Những người làm công việc đó sẽ chuyển sang tư vấn cho khách hàng.
Theo ông Hải, thay vì ngồi báo giá như một cỗ máy, nhân viên được nói chuyện để hiểu và tư vấn rủi ro, các giải pháp cho khách. Ngoài rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công việc, điều này còn góp phần tăng thêm giá trị cho khách hàng. Và quan trọng hơn là nâng tầm nhân viên và giúp tăng độ gắn kết của người lao động với doanh nghiệp khi công việc trở nên lý thú hơn rất nhiều.
“Không nên quá bi quan về việc máy móc sẽ thay thế con người. Mình nên nghĩ con người làm sao, cần thay đổi gì để hợp tác cùng phát triển với máy móc”, ông Hải nhấn mạnh.
Theo vị CEO này, ngành ngân hàng thường tương đối bảo thủ trong việc thay đổi mô hình kinh doanh. Nhưng hiện nay, không thay đổi thì không phát triển trong tương lai được. Vì vậy, việc ngân hàng hợp tác với các hãng công nghệ là điều chắc chắn. Thái độ của các bên liên quan cũng thay đổi rất nhiều.
Ông Hải nhớ lại, 5 năm trước, HSBC qua nói chuyện với Tencent – một trong những hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc nhưng không được chào đón. Tuy nhiên, cách đây 2 năm lại rất khác. HSBC và Tencent đều nhìn nhận thấy khả năng của cả hai bên. "Ngân hàng hiểu và có một lượng khách hàng lớn. Trong khi đó, Tencent là hãng công nghệ có rất nhiều phương thức kinh doanh mới mà HSBC chưa bao giờ có. Vì vậy, sự kết hợp giữa hai đơn vị hàng đầu mỗi lĩnh vực sẽ mang lại những lợi ích rất lớn”, ông nói.
Tuy nhiên, nhằm hạn chế rủi ro trong việc tích hợp các công nghệ mới, ông Hải cho biết, HSBC sẽ tiếp cận song song. Tức là vẫn duy trì mô hình kinh doanh cũ, đồng thời đầu tư vào công nghệ mới và thử nghiệm xem có phù hợp không. Theo ông, nếu đúng như mong muốn, HSBC mới đưa vào hệ thống. Đây là cách tiếp cận theo từng giai đoạn, cho phép ngân hàng khử sai và không phá hoàn toàn nền tảng đã xây dựng hơn 100 năm qua.
Vị lãnh đạo này tiết lộ, HSBC Việt Nam sắp tới sẽ công bố nhiều giải pháp về công nghệ và tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Trước đây, nhà băng này tập trung rất nhiều vào các quy trình, quy định kiểm sát rủi ro nhưng chưa chú ý đến trải nghiệm, làm sao để khách hàng cảm thấy hài lòng nhất.
“Khách đến ngân hàng vẫn cảm thấy khó khăn, phức tạp. Ba năm tới, chúng tôi muốn thay đổi trải nghiệm này bằng cả công nghệ, con người nhằm giải quyết tối đa các nhu cầu của khách hàng”, ông Hải cho hay.
Theo Anh Tú (VnExpress.net)








- Uống nước chanh mỗi ngày để “diệt tận gốc” ung thư, 3 tháng sau người phụ nữ nhận kết quả bất ngờ (9 phút trước)
- Anh trai bại não vượt trăm cây số, mang thuốc cho em gái từng oán giận mình (13 phút trước)
- Không khí lạnh dồn dập tràn về trong tháng 10, miền Bắc đón rét đầu mùa ra sao? (13 phút trước)
- Hệ lụy khó lường từ búp bê Kumanthong (23 phút trước)
- "Say Hi" mùa 2: Cặp Anh trai "lò vi sóng" thất bại, cả đội đồng loạt níu kéo (28 phút trước)
- Người mẫu 30 tuổi tiết lộ cuộc gặp thân mật với Lamine Yamal (29 phút trước)
- Lãnh tụ tối cao Iran dỡ bỏ mọi giới hạn về tầm bắn của tên lửa (31 phút trước)
- Việt Nam đối diện nguy cơ thiếu điện rất cao (34 phút trước)
- Ba "ông trùm" Hà Nội dựng sòng bạc xuyên quốc gia, rửa tiền hơn 500 tỷ đồng (40 phút trước)
- Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe cứu trợ (46 phút trước)




