-
Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc
-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
-
Nhà hàng ở Hà Nội nói gì khi bị khách tố kê “khống” lên tới 110 ca bia, bill hơn 18 triệu đồng?
-
Bất ngờ với "suất cơm 17 nghìn" cho học sinh bán trú
-
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 12 người thương vong tại Quảng Trị
-
5 món thời trang được dàn sao nữ 40+ mặc thường xuyên để hack tuổi xuất sắc
Kinh tế
05/04/2023 11:11'Chiến thần' Hà Linh nói sự thật về chai dầu gội 18.000 đồng, chuyên gia: 'Dọn kho và phá giá' đã giết chết chiến dịch của Dược phẩm Hoa Linh
Vì sao chai dầu gội 76.000 đồng lại được bán với giá 18.000 đồng?
9h tối ngày 4/4, "chiến thần" Võ Hà Linh đã livestream bán hàng sản phẩm dầu gội và dầu xả Nguyên Xuân của Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh với lượng xem kỷ lục đã có lúc vượt 300.000 người. Các sản phẩm liên tục cháy hàng. Trong livestream, Hà Linh đã bán combo dầu gội và dầu xả Nguyên Xuân tặng kèm một kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu.

Lý giải nguyên nhân tại sao Hà Linh lại nói Dầu gội Nguyên Xuân xanh Hoa Linh sẽ được bán với giá 18.000 đồng, cô cho biết combo Dầu gội Nguyên Xuân xanh Hoa Linh cùng dầu xả và tặng kèm kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu được bán với giá 158.000 đồng. Trong đó, kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu đang được bán trên thị trường với giá tầm 70.000 đồng, dầu xả Nguyên Xuân cũng có giá khoảng 70.000 đồng. Như vậy, với 158.000 combo 3 món, giá của Dầu gội Nguyên Xuân xanh chỉ còn 18.000 đồng như đã nói.
Hà Linh cũng khẳng định cô không bán phá giá thị trường và nhãn hàng cũng không đồng ý giảm giá sản phẩm. "Không thể giảm giá trực tiếp vào sản phẩm được vì để bảo vệ quyền lợi cho đại lý và tất cả các hiệu thuốc đang phân phối sản phẩm này" - Hà Linh nói lại lời của dược phẩm Hoa Linh.
Cô cũng cho biết thêm nhãn hàng đang chịu lỗ khi tặng kèm kem đánh răng, và đó là chiến lược truyền thông của công ty để quảng bá cho sản phẩm. Mỗi tháng Hà Linh chỉ livestream và không livestream lặp lại nhãn hàng trong 2 số liên tiếp để tránh lũng đoạn thị trường và người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm trên những nền tảng bán hàng khác.
Trước đó, khi Hà Linh giới thiệu về phiên livestream với mức giá bán Dầu gội Nguyên Xuân xanh Hoa Linh là 18.000 đồng và Dầu gội Nguyên Xuân nâu Hoa Linh là 11.000 đồng đã gây xôn xao trong cộng đồng các nhà thuốc.
Trong một diễn đàn hơn 230.000 thành viên bao gồm các nhà thuốc Tây toàn quốc, chỉ nội trong chiều ngày 3/4 đã có liên tục 10 bài viết đề cập về trường hợp của Dược phẩm Hoa Linh. Các bài viết này thu hút hàng trăm bình luận của các thành viên, chủ yếu là các nhà thuốc bày tỏ sự bất bình vì bỗng dưng dính “nghi án” đẩy giá 2 sản phẩm dầu gội của nhãn hàng Nguyên Xuân để thu lợi.
Bài học dành cho các nhãn hàng khi truyền thông bằng KOC
Theo ý kiến của anh Phùng Thái Học - một chuyên gia về Digital Marketing, Hoa Linh không bao giờ có chủ đích bỏ rơi hệ thống đại lý. "Vấn đề ở đây có lẽ chỉ là 1 chút khéo léo về mặt ngôn từ. Đáng lẽ nhãn hàng nên kiểm soát gắt gao phát ngôn của KOC trước khi tung video lên mạng."
Theo anh, đây nên được nhấn mạnh là một hoạt động tăng cường nhận diện và cho khách hàng dùng thử, thay vì được nhấn mạnh là một hoạt động bán hàng "dọn sạch kho". Dọn sạch kho chính là từ nhạy cảm đã "giết chết" chiến dịch này.
Mặc dù từ "dọn sạch kho" không được nhắc đến trực tiếp trong đoạn Hà Linh nói đến Hoa Linh, nhưng việc cụm từ này được nhắc đến trong video và xuất hiện trên phần tiêu đề đã khiến khán giả bị ghim trong nhận thức.

Chuyên gia Phùng Thái Học cũng cho rằng nên có những thông điệp cụ thể chính xác "đây là hoạt động chỉ có 1 lần, mang tính may mắn ngẫu nhiên cho 1 vài người", thay vì đưa ra mức giá 18.000 đồng. Phía nhãn hàng nên có thông báo ngay từ đầu cho hệ thống đại lý, rằng sắp có hoạt động tăng cường nhận diện, và có chiến lược phối hợp để hỗ trợ kênh bán.
"Chỉ cần một vài câu từ rõ ràng hơn trong video của KOC thì có lẽ mọi thứ đã khác. Đó chính là sức mạnh của ngôn từ, thiếu một chữ là trắng đen đã lẫn lộn rồi." - Anh Phùng Thái Học chia sẻ.
Từ góc nhìn truyền thông, chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông Nguyễn Ngọc Long phân tích chi tiết thông điệp mà Võ Hà Linh chia sẻ trong video.
Cụ thể, nữ TikToker đề cập tới một số nhãn hãng, mà phần của Hoa Linh chỉ có câu “ Xanh 18 cành, nâu chỉ 11 cành” , sau đó hô khẩu hiệu “ Hà Linh đến kho, không lo rổ giá”. Cô chốt câu "dọn sạch kho" với thương hiệu He***, không phải nói về Hoa Linh. Ngoài ra, trong video, Hà Linh tuyên bố mua 1 tặng thêm 1, nhưng không cụ thể với sản phẩm gì và có bao nhiêu combo như vậy.
Do đó, với những gì Hà Linh nói trong clip, chỉ trong giới hạn của nhãn Hoa Linh, theo ông Nguyễn Ngọc Long, nữ TikToker không có gì sai. Phần giải thích của Hoa Linh rằng đây là “chương trình bán hàng khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh với số lượng có hạn” cũng hoàn toàn chính xác.

Tuy nhiên, với góc nhìn từ khách hàng và nhà phân phối, nhà thuốc, " điều duy nhất đọng lại trong đầu họ là giá rẻ sập sàn, phá giá, dọn kho. Đơn giản là như vậy", chuyên gia Nguyễn Ngọc Long phân tích.
"Thông điệp là những gì đọng lại trong đầu của công chúng mục tiêu, sau khi tiếp cận nội dung. Thế nên, cho dù cả Hà Linh và Hoa Linh đều nói rằng họ không phá giá, không bán lẻ, thì điều cuối cùng đọng lại trong đầu của số đông, tóm lại là thông điệp mọi người tiếp nhận, vẫn là “dọn kho và phá giá” , ông Long nói thêm.
Ông Long cho rằng phía TikToker Hà Linh là bên hưởng lợi trong sự cố này. Càng nhiều người bàn tán, livestream của Hà Linh càng có thêm người biết tới.
Theo Huyền Trang (Nhịp sống Thị trường)








- Đánh giá iPhone Air: Đổi lại gì để có độ mỏng? (14:16)
- Vụ nam nhân viên quán cà phê Hà Nội bị đánh: Người chứng kiến hé lộ loạt câu nói và chi tiết ít ai biết trước khi sự việc bùng nổ (14:12)
- Vụ hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội gây xôn xao dư luận (14:11)
- Có nên trồng cây xanh ở dải phân cách giữa trên cao tốc? (14:10)
- Đi một vòng food tour Lạng Sơn, ăn gì cho đã? (14:08)
- Bạn thân vay 700 triệu làm thủ tục cho con đi định cư, suốt 5 năm đòi nợ không trả, người vay lạnh lùng đáp: Tôi vô sinh (14:02)
- Chi phí nuôi con 1,4 tỷ/năm Lan Phương đưa ra trong phiên toà ly hôn bao gồm những gì? (14:00)
- Honda có xe điện tí hon dài hơn VF 3 nhưng ngắn hơn Morning, đi gần 300km/sạc, giá bán thế nào? (25 phút trước)
- Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Thủ tục phức tạp, ưu đãi mất đi khiến đắt hơn điện lưới (29 phút trước)
- Hoãn xét xử phúc thẩm vụ "gà lôi trắng", dời sang tháng 10/2025 (31 phút trước)




