-
Giá xăng, dầu cùng nhau đi xuống
-
Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội, dân văn phòng ra phố co ro
-
Thị trường vàng chứng kiến đợt bán tháo mạnh nhất nhiều năm, vàng miếng SJC giảm sốc 6 triệu đồng/lượng
-
Nữ tỷ phú 55 tuổi gây xôn xao khi công khai yêu trai trẻ kém 30 tuổi
-
Người phụ nữ 27 tuổi "máu trắng đục" vì thường xuyên uống thứ nước vạn người mê
-
Cách chức một hiệu trưởng liên quan đến sửa điểm từ yếu lên giỏi cho học sinh
-
Đàn ông có 2 con mà không có vợ được ưu tiên mua nhà ở xã hội
-
Tiệm tạp hóa cháy ngùn ngụt trong đêm, người đàn ông không kịp thoát thân
-
5 thực phẩm ăn càng nhiều tinh thần càng mệt mỏi, thậm chí tăng nguy cơ trầm cảm: Toàn món chị em "mê tít"
-
Sự thật về video 50% người Hà Nội kéo lên Nhà Thờ Lớn thu hút cư dân mạng
Kinh tế
07/04/2025 17:40'Chiến thần' livestream bán hàng giả, trách nhiệm của sàn thương mại điện tử ở đâu?
Những ngày qua, thông tin Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog và 3 người khác bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam đã khiến dư luận dậy sóng.

Tuy vậy, khi xuất hiện thông tin những người có ảnh hưởng trên mạng (KOLs) quảng cáo lừa dối khách hàng, bán hàng giả… lại chưa thấy sàn thương mại điện tử lên tiếng, cũng như chịu trách nhiệm.
Theo tìm hiểu, những phiên livestream doanh thu từ vài tỉ đến trăm tỉ đồng sẽ đem đến nguồn thu không nhỏ cho các sàn thương mại điện tử. Các sàn đều có chính sách thu phí nhất định với giao dịch thực hiện hành công hoặc phát sinh.
Cụ thể, các loại phí cơ bản gồm: phí cố định, phí thanh toán, phí cho các gói freeship… Vừa qua, một số sàn đã tăng phí từ ngày 1-4-2025, theo đó tùy vào từng mặt hàng, tổng phí người bán phải trả cho các sàn dao động từ 6,5% - 15%. Phí này thường được tính dựa trên mỗi đơn hàng thành công.
Các sàn thương mại điện tử đều khẳng định việc đăng tải sản phẩm của nhà bán hàng hoạt động trên sàn, cũng như có đội ngũ chuyên trách để thực thi các chính sách và áp dụng chế tài, bao gồm: gỡ bỏ sản phẩm, tạm thời đình chỉ hoặc chấm dứt hợp đồng với nhà bán hàng trong từng trường hợp cụ thể.
Tuy nhiên, cũng chính các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội cũng là nơi "hồi sinh", "tẩy trắng" cho các "chiến thần". Trong năm 2024 vừa qua, một chiến thần livestream bị cơ quan chức năng kiểm tra kho hàng và phát hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc. Sau đó, "chiến thần" này vẫn tiếp tục livestream thường xuyên trên các chợ online.
TS Đào Cẩm Thủy, Chủ nhiệm Bộ môn Marketing - Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế (ĐHQG Hà Nội), nhấn mạnh sàn thương mại điện tử cần có quy chế kiểm soát chất lượng hàng hóa thông qua bộ lọc.
Nếu lực lượng chức năng vào cuộc phải khóa ngay tài khoản vi phạm, tránh tình trạng sau khi bị xử phạt hành chính lại "tẩy trắng" và quay trở lại bán sản phẩm.
Chợ truyền thống, siêu thị đều phải chịu trách nhiệm liên đới về chất lượng hàng hóa.
Do vậy, các chợ online cũng cần phải chịu trách nhiệm nếu người bán trên sàn vi phạm, thay vì chọn cách im lặng.
"Vừa qua, chúng ta nói nhiều về trách nhiệm của KOL nhưng ít thấy đề cập đến vai trò của các sàn thương mại điện tử" - TS Đào Cẩm Thủy nhấn mạnh.
Theo Thùy Linh (Nld.com.vn)








- Tình cảnh nam nghệ sĩ bị bắt (16:30)
- Tổng thống Venezuela nhắc tới 5.000 tên lửa Nga khi cảnh báo Mỹ (16:25)
- Khởi tố đối tượng đập phá mồ mả (16:24)
- Cận cảnh Rolls-Royce Cullinan Black Badge 2025 đầu tiên về Việt Nam (16:22)
- Vụ cháu bé nghi bị bỏ rơi trên taxi ở Nha Trang: Người mẹ nói lý do bất ngờ (16:20)
- Vụ "đến T30 chờ cả ngày mới biết bị lừa”: Diễn biến bất ngờ tại toà (16:19)
- Central Thanh Hóa lên tiếng về ồn ào đời tư của Chủ tịch HĐQT Hắc Ngọc Hải (16:12)
- Người đàn ông suýt chết sau khi uống loại rượu này: Bác sĩ cảnh báo “độc gấp 50 lần thạch tín” (16:10)
- Gương mặt biến dạng sau sinh của H'Hen Niê (16:07)
- Hà Nội tạm cấm nhiều tuyến đường trong hai ngày 25-26/10 (1 giờ trước)