-
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ! -
Vụ nổ súng tại tòa án Campuchia: Cơ quan chức năng địa phương xác định nhóm tội phạm là người Việt -
Miền Bắc chìm trong giá rét, có nơi 3 độ C -
Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài -
Công an Hà Nội phát cảnh báo khẩn tới người dân về chiêu trò "phạt nguội" -
Thân thế vị trưởng thôn trẻ giàu nhất Việt Nam: Sở hữu biệt phủ nghìn tỉ, tiềm lực tài chính đáng nể -
Ở độ tuổi nào phụ nữ sẽ hoàn toàn mất hứng thú với đàn ông? Câu trả lời là... -
Lũ dữ đánh thủng kè biển An Lương, hàng trăm bộ đội trắng đêm "chạy đua" với nước xiết -
Quy Nhơn thất thủ trong đêm lũ lịch sử: Nước ngập gần tới nóc nhà, hàng trăm người kêu cứu! -
Miền Bắc mưa rét đến bao giờ?
Kinh tế
20/11/2017 16:02Chính phủ đồng ý dừng dán tem bia, đỡ tốn 7.000 tỉ đồng
Văn phòng Chính phủ đã có có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc dừng triển khai đề án "Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh bia". Trước đó, vào ngày 23-10, Bộ Công Thương đã có văn bản kiến nghị dừng triển khai đề án này.
Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Công Thương.
Đặc biệt, trong đề án Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia có đề xuất dán tem đối với mặt hàng bia để chống hàng giả, tăng thu ngân sách.
Theo kế hoạch, tem bia sẽ được dán ở tất cả sản phẩm bia sản xuất ở Việt Nam, nhập khẩu từ nước ngoài trước khi được đưa lưu thông trên thị trường. Giá thành một tem bia giấy là 179 đồng, với tem được in phun trực tiếp là 145,44 đồng.
Số tiền các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra để dán tem cho sản phẩm bia hàng năm dự kiến khoảng 1.700 tỉ đồng. Ước tính của Bộ Công Thương cũng cho thấy, việc dán tem bia giúp cho ngân sách tăng thu hơn 2.000 tỉ đồng; đồng thời việc dán tem sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí từ việc thay đổi mẫu mã, tem nhãn… để chống hàng lậu, hàng giả.
Tuy nhiên, trước đó nhiều ý kiến cho rằng việc dán tem trên sản phẩm bia là không cần thiết, không có tác dụng ảnh hưởng đến việc quản lý nhà nước đối với ngành bia; trong khi đó, nếu dán tem sẽ làm tăng chi phí của doanh nghiệp và gây khó khăn trong công tác sản xuất, kinh doanh.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA, cho biết để thực hiện dán tem bia, các doanh nghiệp phải bỏ chi phí đầu tư thiết bị, chi phí mua tem, chi phí quản lý… từ đó làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận và giảm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà nước.
Theo tính toán, vốn đầu tư mua máy dán tem làm cho ngành bia bỏ ra hơn 3.000 tỉ đồng, bình quân 15 tỉ/máy; trong đó Nhà máy bia Sài Gòn (Sabeco) 645 tỉ đồng, bia Hà Nội (Habeco) 495 tỉ đồng, Heineken 240 tỉ đồng, Carlberg 240 tỉ đồng,… Cùng với đó, chi phí mua tem cũng khiến mỗi doanh nghiệp bỏ ra hơn 2.000 tỉ đồng (tương đương 319 đồng/tem).
Ngoài ra, các DN còn phải thêm chi phí dán tem, tính chung chi phí ngành bia tăng thêm 7.000 tỉ đồng mỗi năm. Từ đó dẫn đến giảm lợi nhuận hàng năm khoảng 7 tỉ đồng và giảm nộp thuế cho Nhà nước 1,5 tỉ đồng/năm.
Theo Trà Phương (Pháp Luật TP.HCM)
- Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ! (1 giờ trước)
- Vụ Malaysia gian lận nhập tịch: FIFA quyết chơi tới cùng, muốn điều tra hình sự tại 5 quốc gia (1 giờ trước)
- Vụ nổ súng tại tòa án Campuchia: Cơ quan chức năng địa phương xác định nhóm tội phạm là người Việt (1 giờ trước)
- Miền Bắc chìm trong giá rét, có nơi 3 độ C (1 giờ trước)
- Hoàn Châu Cách Cách 2025 bị chê thảm họa, "phá nát" tác phẩm gốc (1 giờ trước)
- "Chiến tướng côn tay" mới chính thức ra mắt giá 75 triệu đồng: Chất hơn cả Honda Winner R và Exciter (1 giờ trước)
- El Salvador chi gần 100 triệu USD "bắt đáy" Bitcoin (2 giờ trước)
- Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài (2 giờ trước)
- Vương Đại Lục hầu tòa, thừa nhận chi hơn 3,6 triệu Đài tệ làm giả hồ sơ trốn nghĩa vụ quân sự (2 giờ trước)
- Xét xử vụ kẹo Kera: Hằng Du Mục thừa nhận "thiếu trách nhiệm", Thùy Tiên chưa góp vốn nhưng nhận 30% lợi nhuận (2 giờ trước)