-
Phân bổ 265 tỷ đồng cho 17 địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 10
-
Dàn cầu thủ nhập tịch Malaysia cuống cuồng cứu sự nghiệp
-
Căn nhà hai tầng đổ sập trong tích tắc vì lũ dữ ở Tuyên Quang: Hoàn cảnh đáng thương của gia đình
-
Chân dung người đầu tiên trên thế giới sở hữu 500 tỷ USD, gấp vài lần GDP của nhiều quốc gia
-
5 người trong tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" bị truy tố
-
Đời thực của diễn viên đóng cảnh nóng táo bạo đang gây chú ý phim giờ vàng VTV
-
Hà Nội mở bán dự án nhà ở xã hội giá cao kỷ lục gần 30 triệu đồng/m2
-
Hình ảnh 2 máy bay chở khách vỡ mũi, gãy cánh do va chạm tại sân bay
-
Công an TPHCM nói về phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông
-
Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Kinh tế
05/07/2024 20:43Chờ đợi gì từ 'mỏ vàng' du lịch?
Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo về sự đóng góp của ngành dịch vụ vào tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm. Dịch vụ đã trở thành ngành kinh tế lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,54% tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023. Tỷ trọng lao động có việc làm chiếm gần 40% tổng số lao động có việc làm trong nền kinh tế.
Sáu tháng đầu năm nay, khu vực này tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế, đóng góp chính (49,76%) vào tăng trưởng GDP, nhờ nhu cầu nội địa tăng và khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ.

Doanh thu của các ngành dịch vụ trong 6 tháng đầu năm đã ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Cả doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành… đều ghi nhận tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam ước đạt 11,2 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Cơ quan thống kê đánh giá, tăng trưởng tích cực của khu vực du lịch có phần đóng góp quan trọng từ lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục mới.
Nửa đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước. Con số này thậm chí còn cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Xét theo thị trường, khách đến từ châu Á vẫn chiếm áp đảo với đạt 6,9 triệu lượt người. Việt Nam còn đón 1,1 triệu lượt khách châu Âu, hơn nửa triệu lượt khách châu Mỹ...
Trong đó, Hàn Quốc đứng đầu với gần 2,3 triệu lượt khách, Trung Quốc theo sau với gần 1,9 triệu lượt khách. Tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản...
"Các thị trường này là động lực chính cho sự phục hồi khách quốc tế đến Việt Nam kể từ sau dịch COVID-19 được kiểm soát. Khách châu Âu cũng có sự tăng trưởng tích cực, đặc biệt từ Anh, Pháp, Đức, Ý. Đây là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày, áp dụng từ 15/8/2023", Tổng cục Thống kê nhận định..
Ông Michael Kokalari - Kinh tế trưởng của VinaCapital - ước tính, tổng đóng góp của ngành du lịch cho nền kinh tế Việt Nam (bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp) chiếm hơn 15% GDP. Vinacapital kỳ vọng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng 40% trong năm nay, sau khi tăng gần 250% vào năm ngoái.
Sự tăng trở lại của khách Trung Quốc, cùng với nhu cầu du lịch tăng cao của người Mỹ được dự báo sẽ giúp tổng lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam vượt khoảng 5% so với trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông Michael Kokalari cũng lưu ý, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn ở Việt Nam vẫn thấp hơn khoảng 20% trước dịch, chủ yếu do sự sụt giảm lượng khách Trung Quốc.
Theo thống kê của Vincapital, khách Trung Quốc, Nga chiếm tỷ lệ đáng kể trong nhóm khách phân khúc tầm trung - phân khúc thị trường chưa hồi phục hoàn toàn. Trong khi đó, một số tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp đạt tỷ lệ lấp đầy bằng, hoặc cao hơn trước dịch.
Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế, du lịch nội địa cũng đạt được kết quả tích cực. Sáu tháng đầu năm, các cơ sở lưu trú và lữ hành Việt Nam đã phục vụ hơn 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỷ đồng, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Dự báo thời gian tới, Tổng cục Thống kê cho rằng ngành dịch vụ tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế. Một số ngành thương mại có thể duy trì đà tăng trưởng tích cực bởi các chính sách kích cầu tiêu dùng với các chương trình lễ hội du lịch, lễ hội mua sắm, chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.
Theo Việt Linh (Tiền Phong)








- Không còn dấu hiệu sự sống tại trường học bị sập ở Indonesia, nơi 59 học sinh mắc kẹt dưới đống đổ nát (02/10/25 23:39)
- Sự thật về 2,5 triệu USD Shark Bình đầu tư vào AntEx và màn chạy quảng cáo tố "thằng em phản bội" hút triệu người (02/10/25 23:35)
- Vắng Quang Hải, CLB Công an Hà Nội vẫn thắng dễ đội bóng của Hồng Kông - Trung Quốc (02/10/25 23:01)
- Được giao sửa xe đặc chủng của Công an xã, thanh niên mang đi "lượn" đường (02/10/25 22:39)
- Dùng "siêu đội hình" độc nhất vô nhị, đội bóng Việt Nam toàn thắng tại giải châu Á (02/10/25 21:33)
- Con gái hoa khôi bóng chuyền Kim Huệ là ứng viên hoa khôi, visual cực đỉnh, chiều cao mới gây chú ý (02/10/25 21:27)
- Điện thoại đánh mất bỗng được trả lại, chủ nhân rụng rời khi thấy loạt ảnh kỳ quái bên trong (02/10/25 21:21)
- Truy nã nam diễn viên Fast and Furious (02/10/25 20:42)
- Mất điện thoại, giáo viên yêu cầu cả lớp viết "người nghi ngờ" khiến phụ huynh bức xúc (02/10/25 20:38)
- Phân bổ 265 tỷ đồng cho 17 địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 10 (02/10/25 19:54)




