-
Toàn cảnh các vụ triệt phá băng, ổ nhóm giang hồ cộm cán ở Thanh Hóa
-
Bé gái 15 tuổi bất ngờ mắc loại ung thư sinh dục hiếm gặp
-
Xác minh vụ người phụ nữ nghèo bị ép trả 2,5 triệu đồng cho cuốc xe 70km
-
Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong: Nhân chứng kể lại hiện trường đầy thương tâm
-
Tài xế khẩn cầu ở ngã tư, đại úy cảnh sát Hà Nội hỏi 2 câu rồi lập tức hành động
-
Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam
-
Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM
-
Giông lốc mạnh, tôn bay như giấy trên đường ở TPHCM
-
Lời khuyên gây sốt của Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho bác sĩ nội trú
-
Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết
Kinh tế
05/07/2024 13:43Chờ đợi gì từ 'mỏ vàng' du lịch?
Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo về sự đóng góp của ngành dịch vụ vào tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm. Dịch vụ đã trở thành ngành kinh tế lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,54% tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023. Tỷ trọng lao động có việc làm chiếm gần 40% tổng số lao động có việc làm trong nền kinh tế.
Sáu tháng đầu năm nay, khu vực này tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế, đóng góp chính (49,76%) vào tăng trưởng GDP, nhờ nhu cầu nội địa tăng và khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ.

Doanh thu của các ngành dịch vụ trong 6 tháng đầu năm đã ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Cả doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành… đều ghi nhận tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam ước đạt 11,2 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Cơ quan thống kê đánh giá, tăng trưởng tích cực của khu vực du lịch có phần đóng góp quan trọng từ lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục mới.
Nửa đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước. Con số này thậm chí còn cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Xét theo thị trường, khách đến từ châu Á vẫn chiếm áp đảo với đạt 6,9 triệu lượt người. Việt Nam còn đón 1,1 triệu lượt khách châu Âu, hơn nửa triệu lượt khách châu Mỹ...
Trong đó, Hàn Quốc đứng đầu với gần 2,3 triệu lượt khách, Trung Quốc theo sau với gần 1,9 triệu lượt khách. Tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản...
"Các thị trường này là động lực chính cho sự phục hồi khách quốc tế đến Việt Nam kể từ sau dịch COVID-19 được kiểm soát. Khách châu Âu cũng có sự tăng trưởng tích cực, đặc biệt từ Anh, Pháp, Đức, Ý. Đây là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày, áp dụng từ 15/8/2023", Tổng cục Thống kê nhận định..
Ông Michael Kokalari - Kinh tế trưởng của VinaCapital - ước tính, tổng đóng góp của ngành du lịch cho nền kinh tế Việt Nam (bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp) chiếm hơn 15% GDP. Vinacapital kỳ vọng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng 40% trong năm nay, sau khi tăng gần 250% vào năm ngoái.
Sự tăng trở lại của khách Trung Quốc, cùng với nhu cầu du lịch tăng cao của người Mỹ được dự báo sẽ giúp tổng lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam vượt khoảng 5% so với trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông Michael Kokalari cũng lưu ý, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn ở Việt Nam vẫn thấp hơn khoảng 20% trước dịch, chủ yếu do sự sụt giảm lượng khách Trung Quốc.
Theo thống kê của Vincapital, khách Trung Quốc, Nga chiếm tỷ lệ đáng kể trong nhóm khách phân khúc tầm trung - phân khúc thị trường chưa hồi phục hoàn toàn. Trong khi đó, một số tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp đạt tỷ lệ lấp đầy bằng, hoặc cao hơn trước dịch.
Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế, du lịch nội địa cũng đạt được kết quả tích cực. Sáu tháng đầu năm, các cơ sở lưu trú và lữ hành Việt Nam đã phục vụ hơn 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỷ đồng, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Dự báo thời gian tới, Tổng cục Thống kê cho rằng ngành dịch vụ tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế. Một số ngành thương mại có thể duy trì đà tăng trưởng tích cực bởi các chính sách kích cầu tiêu dùng với các chương trình lễ hội du lịch, lễ hội mua sắm, chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.
Theo Việt Linh (Tiền Phong)








- Dự báo thời tiết 12/9/2025: Hà Nội nắng gián đoạn, TPHCM chiều tối có mưa giông (11 phút trước)
- Toàn cảnh các vụ triệt phá băng, ổ nhóm giang hồ cộm cán ở Thanh Hóa (14 phút trước)
- Bé gái 15 tuổi bất ngờ mắc loại ung thư sinh dục hiếm gặp (19 phút trước)
- Loạt xe bọc thép ấn tượng của Bộ Công an ra mắt công chúng (30 phút trước)
- Xác minh vụ người phụ nữ nghèo bị ép trả 2,5 triệu đồng cho cuốc xe 70km (38 phút trước)
- Mỹ hé lộ thêm hình ảnh, treo thưởng 100.000 USD tìm kẻ ám sát Charlie Kirk (43 phút trước)
- Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong: Nhân chứng kể lại hiện trường đầy thương tâm (52 phút trước)
- Tài xế khẩn cầu ở ngã tư, đại úy cảnh sát Hà Nội hỏi 2 câu rồi lập tức hành động (58 phút trước)
- Diễn biến mới nhất vụ kiện của Vingroup (1 giờ trước)
- Miền Bắc, Nam Bộ tiếp tục mưa lớn (1 giờ trước)




