Kinh tế

Chợ sát vách nhà, người Hà Nội chuyển hẳn mua hàng online chống dịch COVID-19

Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều người dân đã chuyển hẳn sang hình thức mua hàng online. Các tiểu thương chợ truyền thống cũng đã tiếp cận các hình thức bán hàng online để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong bối cảnh dịch còn nhiều diễn biến phức tạp.

Chợ online nằm ngay sát vách nhà

Để giảm thiểu lây nhiễm cộng đồng tại các chợ dân sinh và siêu thị, trung tâm mua sắm, Hà Nội đã triển khai hình thức phát phiếu cho người dân đi chợ cách nhật. Tuy nhiên, nhiều gia đình đã chuyển hẳn sang hình thức mua hàng online để hạn chế đi lại, tiếp xúc đông người. 

Chợ sát vách nhà, người Hà Nội chuyển hẳn mua hàng online chống dịch COVID-19
Tận dụng mùa dịch, nhiều gia đình đã bán online các mặt hàng đặc sản quê như mực trứng, cá thu.

Trên các nền tảng mạng xã hội, app mua hàng online, web bán hàng chưa bao giờ không khí mua sắm lại sôi động đến thế. Không khó để có thể tìm một shop online quanh nhà chỉ bằng các thao tác đơn giản. Cái khó ló cái khôn, nhiều chủ shop online đã nắm bắt xu thế của khách hàng để mở các khu chợ online đến tận từng vách tường của người tiêu dùng. Cụ thể, cách tổ chức các phiên chợ là lập các nhóm (group) Facebook, Zalo… khu dân cư, chung cư, xóm, xã và đăng các mặt hàng kinh doanh.

Chợ sát vách nhà, người Hà Nội chuyển hẳn mua hàng online chống dịch COVID-19 - 1
Do các khu chợ ngay sát vách nhà nên kể cả tiết canh, lòng lợn cũng được ship tận cổng nhà người dân.

Chị Nguyễn Thị Huệ (32 tuổi, Hoàng Công Chất, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Ban đầu, mình cũng e ngại khi mua hàng qua chợ online vì trước đây chủ yếu vẫn nghĩ cái gì thấy trực tiếp cũng hay hơn. Nhưng tình hình dịch bệnh căng thẳng nên gần như khu nhà mình chuyển hẳn sang mua online trong nhóm Zalo khu phố. Các chị em, ai có cũng tham gia bán hàng nên chợ nằm ngay sát vách nhà. Người thì nấu cá kho, người làm ruốc, chả, người lại bán đồ quê nên không khí chợ ngày nào cũng khá sôi động”. 

Theo nhiều người tiêu dùng, điểm tiện lợi lớn nhất của hình thức này là thời gian giao hàng rất nhanh và hàng hóa khá đa dạng. 

Tiểu thương học chụp ảnh, viết bài, thiết kế để “đắt hàng”

Dịch bệnh COVID-19, giãn cách xã hội đã khiến thói quen của người  bán hàng có nhiều sự thay đổi. Thay vì ngồi chờ khách hàng đến mua thì nhiều người bán hàng đã gia nhập nền tảng trực tuyến.

Chợ sát vách nhà, người Hà Nội chuyển hẳn mua hàng online chống dịch COVID-19 - 2
Những hình ảnh ấn tượng được người bán hàng đăng tải thu hút người mua hàng online.

Để tiếp cận khách mua hàng online hiệu quả, nhiều tiểu thương đã phải học chụp ảnh, viết bài và tiếp cận khách hàng theo xu hướng chung mùa dịch. Anh Nguyễn Tuấn Hải (45 tuổi, tiểu thương bán vịt quay tại chợ Phú Đô) cho biết: 

“Thay vì bán hàng trực tiếp như trước đây, chúng tôi chuyển hẳn sang kinh doanh online. Hai vợ chồng vừa đầu tư một con máy điện thoại mới để có thể quay chụp hàng rõ nét hơn. Bán hàng online tuy không mất chi phí thuê cửa hàng nhưng hai vợ chồng lại phải dành nhiều thời gian để chụp hình, thiết kế menu sao cho thu hút khách hàng nhất. Tuy vậy, chúng tôi rất vui khi có những ngày doanh thu bán hàng tăng gấp 2 đến 3 lần so với trước dịch”.

Chợ sát vách nhà, người Hà Nội chuyển hẳn mua hàng online chống dịch COVID-19 - 3
Tiếp cận đúng xu hướng thị trường, nhiều tiểu thương hạnh phúc với lượng đơn hàng tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

Không chỉ tiếp cận khách hàng bằng các các bài viết và hình ảnh, nhiều tiểu thương đã chọn hình thức nhắn tin trực tiếp. Tiểu thương sẽ lưu số khách hàng quen và chủ động nhắn tin hàng ngày để báo các mặt hàng. Từ rau củ, thịt cá, đồ sống, đồ chín đều được tiểu thương cung ứng đầy đủ cho khách hàng với menu từng ngày cùng giá tiền cụ thể. 

Theo Hoàng An (Giadinh.net.vn)




https://giadinh.net.vn/thi-truong/cho-sat-vach-nha-nguoi-ha-noi-chuyen-han-mua-hang-online-chong-dich-covid-19-20210809104718727.htm