-
Cú sốc lịch sử của bóng đá Thái Lan: Khi "Bầy voi chiến" trắng tay ngay trên sân nhà -
Kiên cường trên hành trình giành giật sự sống: Phía sau thùng hàng của nữ shipper và đứa trẻ mang án tử -
Hà Nội: Truy tìm đối tượng hành hung lái xe buýt nhập viện sau va chạm giao thông -
Chủ tịch nước Lương Cường trao quyết định thăng quân hàm Thượng tướng cho hai cán bộ quân đội -
SEA Games 33: Thái Lan chính thức xô đổ kỷ lục huy chương vàng lịch sử của Việt Nam giữa "bão" tranh cãi -
Vụ đại án sữa giả Z Holding: Công bố danh tính 26 loại sản phẩm "rút ruột" công thức với doanh thu hơn 2.400 tỷ đồng -
Choáng với dự án sân vận động lớn nhất thế giới ở Hà Nội: Công trình cấp quốc gia, công nghệ hiện đại bậc nhất -
Thảm án rúng động Hollywood: Con trai sát hại bố mẹ ruột, tiết lộ nguồn cơn xuống tay dã man -
Gia đình 4 người gặp nạn trên đường cao tốc, bé trai 9 tháng tuổi tử vong thương tâm -
Hà Nội: "Rùng mình" cảnh chuột thản nhiên ăn rau trong quầy bánh mì, chủ quán lên tiếng phân trần
Kinh tế
27/11/2017 21:11Chưa thể bay thẳng đến Mỹ?
Theo Cục hàng không VN, trên cơ sở phê duyệt của Bộ GTVT về kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hoàn tất kế hoạch mở đường bay trực tiếp đến Mỹ.
Hiện đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại đến Bộ GTVT Hoa Kỳ (DOT) với kế hoạch khai thác đến thị trường Mỹ dự kiến vào cuối năm 2018.
Tuy nhiên, để Vietnam Airlines bay được đến Mỹ, Cục Hàng không VN phải đạt được Mức 1 (Category 1) Năng lực giám sát an toàn hàng không theo quy định của Cục Hàng không Hoa Kỳ (FAA), trên cơ sở FAA tổ chức đánh giá An toàn hàng không toàn cầu (IASA) đối với Cục Hàng không VN.
Vẫn theo Cục Hàng không VN, để tạo điều kiện cho hoạt động chuẩn bị của các hãng hàng không, nhà chức trách hàng không hai nước VN và Hoa Kỳ đã trao đổi các đoàn kiểm tra an ninh, an toàn tại các sân bay quốc tế mà các hãng hàng không được chỉ định của hai nước sẽ có đường bay tới.
Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, vừa qua đoàn của FAA đã sang làm việc với Cục Hàng không VN.
"Sau 1 tuần làm việc, đoàn công tác đánh giá chúng ta sắp đạt với Mức 1" - lời ông Cường.
Theo ông, về an ninh, an toàn, VN được đánh giá tốt vì trong 20 năm qua chưa để xảy ra tai nạn hàng không. Tuy nhiên, qua làm việc với FAA cho thấy chúng ta có một số khác biệt với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cần phải thông báo, khắc phục.
"Theo quy định của ICAO, tuổi phi công 60 và không làm cơ trưởng tuổi 65. Nhưng quy định của luật Lao động VN, nữ chỉ bay đến tuổi 55. Việc này chúng ta phải làm thủ tục để thông báo, còn sau này luật thay đổi thì báo cáo lại”, ông Cường nêu thực tế.
Về phía yêu cầu đối với hãng hàng không, ông Cường cho hay, nhà chức trách Hoa Kỳ đánh giá dựa trên tiêu chuẩn của ICAO và về cơ bản các yêu cầu này Vietnam Airlines đáp ứng tốt. Thực tế thời gian qua Vietnam Airlines đã có những nỗ lực rất lớn để nâng cao chất lượng dịch vụ, trở thành hãng hàng không quốc tế 4 sao do ICAO đánh giá.
Về yêu cầu năng lực bay, hãng hàng không phải khai thác tàu bay 2 động cơ, bay biển, để trong trường hợp 1 động cơ hỏng thì vẫn còn 1 động cơ bay được thời gian 180 phút trở lên - đủ thời gian bay từ biển vào sân bay gần nhất.
Điều kiện này, Vietnam Airlines hoàn toàn đáp ứng được khi đã đưa vào khai thác thành công 2 dòng máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus 350.
Bay thẳng lỗ nặng
Năm 2007, Cục Hàng không VN đánh giá, nếu mở đường bay thẳng đến Mỹ trong 5 năm đầu sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD, nhưng cái được của hãng hàng không quốc gia là thương hiệu và năng lực cạnh tranh sẽ tăng lên.
Tuy nhiên, hiện nay giá xăng dầu giảm, hoạt động giao lưu thương mại tăng và nhu cầu thị trường tăng thì mức độ sẽ đỡ hơn.
Đại diện Cục hàng không VN cho biết, một đường bay mở ra có thể lỗ thời gian đầu, nhưng sau đó hãng sẽ tăng được năng lực thì cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh sẽ tốt hơn.
“Bay thẳng sang Mỹ thời gian đầu có thể lỗ, nhưng một hãng hàng không quốc gia bay đến một quốc gia có yêu cầu ngặt nghèo về an ninh, an toàn như Hoa Kỳ thì sẽ được hành khách lựa chọn để bay” - đại diện Cục hàng không nhìn nhận.
Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, về kỹ thuật có thể Vietnam Airlines đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ, nhưng nếu không có khách thì hãng phải xem xét, vì đây là đường bay được dự báo rất lỗ.
“Đường bay Mỹ sẽ là một đường bay rất lỗ, Vietnam Airlines chỉ có thể bay được nếu giảm được mức lỗ từ các đường bay khác bù được” - vị chuyên gia hàng không đặt vấn đề.
Trong đó, đại diện Cục hàng không cũng cho hay, phía Nhà nước không dùng quyền hành chính để ép DN phải mở đường bay thẳng đến Mỹ. Nếu DN nhận thấy bay không đạt được kỳ vọng thì có thể không bay.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)
- Quảng Trị: Triệt phá vụ vận chuyển 149 linh kiện nghi dùng để lắp ráp súng ra Hà Nội (12 phút trước)
- Cú sốc lịch sử của bóng đá Thái Lan: Khi "Bầy voi chiến" trắng tay ngay trên sân nhà (41 phút trước)
- Thời tiết ngày 20/12: Miền Bắc nắng ấm trước khi đón không khí lạnh, Nam Bộ duy trì nắng ráo (1 giờ trước)
- Kiên cường trên hành trình giành giật sự sống: Phía sau thùng hàng của nữ shipper và đứa trẻ mang án tử (1 giờ trước)
- Một người đàn ông ở Hà Nội bị lừa đảo hơn 3 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Giá vàng hôm nay 20/12/2025 (1 giờ trước)
- Tử vi thứ 7 ngày 20/12/2025 của 12 con giáp: Đầu tháng Dần có tiền, Hợi bất ổn (2 giờ trước)
- Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nhận lỗi khi số người tử vong trong lũ lụt tăng, không phải con số 63 (19/12/25 22:15)
- Profile đáng chú ý của "em họ Công Phượng" vừa gây thất vọng ở trận chung kết SEA Games 33 (19/12/25 22:00)
- Futsal Thái Lan thua thảm ở chung kết, lỡ hẹn HCV SEA Games (19/12/25 21:58)