-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Kinh tế
27/11/2017 14:11Chưa thể bay thẳng đến Mỹ?
Theo Cục hàng không VN, trên cơ sở phê duyệt của Bộ GTVT về kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hoàn tất kế hoạch mở đường bay trực tiếp đến Mỹ.
Hiện đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại đến Bộ GTVT Hoa Kỳ (DOT) với kế hoạch khai thác đến thị trường Mỹ dự kiến vào cuối năm 2018.
Tuy nhiên, để Vietnam Airlines bay được đến Mỹ, Cục Hàng không VN phải đạt được Mức 1 (Category 1) Năng lực giám sát an toàn hàng không theo quy định của Cục Hàng không Hoa Kỳ (FAA), trên cơ sở FAA tổ chức đánh giá An toàn hàng không toàn cầu (IASA) đối với Cục Hàng không VN.
Vẫn theo Cục Hàng không VN, để tạo điều kiện cho hoạt động chuẩn bị của các hãng hàng không, nhà chức trách hàng không hai nước VN và Hoa Kỳ đã trao đổi các đoàn kiểm tra an ninh, an toàn tại các sân bay quốc tế mà các hãng hàng không được chỉ định của hai nước sẽ có đường bay tới.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, vừa qua đoàn của FAA đã sang làm việc với Cục Hàng không VN.
"Sau 1 tuần làm việc, đoàn công tác đánh giá chúng ta sắp đạt với Mức 1" - lời ông Cường.
Theo ông, về an ninh, an toàn, VN được đánh giá tốt vì trong 20 năm qua chưa để xảy ra tai nạn hàng không. Tuy nhiên, qua làm việc với FAA cho thấy chúng ta có một số khác biệt với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cần phải thông báo, khắc phục.
"Theo quy định của ICAO, tuổi phi công 60 và không làm cơ trưởng tuổi 65. Nhưng quy định của luật Lao động VN, nữ chỉ bay đến tuổi 55. Việc này chúng ta phải làm thủ tục để thông báo, còn sau này luật thay đổi thì báo cáo lại”, ông Cường nêu thực tế.
Về phía yêu cầu đối với hãng hàng không, ông Cường cho hay, nhà chức trách Hoa Kỳ đánh giá dựa trên tiêu chuẩn của ICAO và về cơ bản các yêu cầu này Vietnam Airlines đáp ứng tốt. Thực tế thời gian qua Vietnam Airlines đã có những nỗ lực rất lớn để nâng cao chất lượng dịch vụ, trở thành hãng hàng không quốc tế 4 sao do ICAO đánh giá.
Về yêu cầu năng lực bay, hãng hàng không phải khai thác tàu bay 2 động cơ, bay biển, để trong trường hợp 1 động cơ hỏng thì vẫn còn 1 động cơ bay được thời gian 180 phút trở lên - đủ thời gian bay từ biển vào sân bay gần nhất.
Điều kiện này, Vietnam Airlines hoàn toàn đáp ứng được khi đã đưa vào khai thác thành công 2 dòng máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus 350.
Bay thẳng lỗ nặng
Năm 2007, Cục Hàng không VN đánh giá, nếu mở đường bay thẳng đến Mỹ trong 5 năm đầu sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD, nhưng cái được của hãng hàng không quốc gia là thương hiệu và năng lực cạnh tranh sẽ tăng lên.
Tuy nhiên, hiện nay giá xăng dầu giảm, hoạt động giao lưu thương mại tăng và nhu cầu thị trường tăng thì mức độ sẽ đỡ hơn.
Đại diện Cục hàng không VN cho biết, một đường bay mở ra có thể lỗ thời gian đầu, nhưng sau đó hãng sẽ tăng được năng lực thì cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh sẽ tốt hơn.
“Bay thẳng sang Mỹ thời gian đầu có thể lỗ, nhưng một hãng hàng không quốc gia bay đến một quốc gia có yêu cầu ngặt nghèo về an ninh, an toàn như Hoa Kỳ thì sẽ được hành khách lựa chọn để bay” - đại diện Cục hàng không nhìn nhận.
Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, về kỹ thuật có thể Vietnam Airlines đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ, nhưng nếu không có khách thì hãng phải xem xét, vì đây là đường bay được dự báo rất lỗ.
“Đường bay Mỹ sẽ là một đường bay rất lỗ, Vietnam Airlines chỉ có thể bay được nếu giảm được mức lỗ từ các đường bay khác bù được” - vị chuyên gia hàng không đặt vấn đề.
Trong đó, đại diện Cục hàng không cũng cho hay, phía Nhà nước không dùng quyền hành chính để ép DN phải mở đường bay thẳng đến Mỹ. Nếu DN nhận thấy bay không đạt được kỳ vọng thì có thể không bay.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)








- 10 bức ảnh mang tính bước ngoặt trong lịch sử nhân loại (08:35)
- Trớ trêu: Bạn mượn xe rồi đem cầm, chủ xe có đòi lại được không? (08:30)
- Nói đi câu cá, chồng bị bắt quả tang ở khách sạn với nhân tình 50 tuổi (08:27)
- Thói quen khi đi siêu thị thay đổi, bữa cơm gia đình an toàn hơn (08:18)
- Mi Band 10 - Vòng đeo tay thông minh "10 năm bất bại" của Xiaomi: Giá chỉ 1 triệu, pin dùng 21 ngày (08:18)
- Sau 30 năm, MC Thanh Hương của Văn nghệ Chủ nhật VTV bây giờ ra sao? (08:13)
- Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chuối vào bữa sáng mỗi ngày? (08:12)
- Tổ chuyên án đang khám nhà, bỗng có người gõ cửa… biếu quà: Bi kịch của 'ông trùm than' Trung Quốc (08:10)
- Chương trình âm nhạc bị hủy bỏ vì tình dục hóa trẻ em (08:07)
- V-League 2025/26: Khốc liệt các cuộc đua trên "ghế nóng" (08:05)




