-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Kinh tế
28/11/2017 01:24'Chúng tôi sốc với những quảng cáo nhạy cảm trên YouTube'
Sau khi ghi nhận quảng cáo xuất hiện trên các video có nội dung không phù hợp, bao gồm những video có thiên hướng ấu dâm, nhiều doanh nghiệp lớn đã dừng toàn bộ hợp đồng quảng cáo với YouTube.
Không thể chấp nhận được
Cụ thể, danh sách các doanh nghiệp bỏ quảng cáo YouTube gần đây có bao gồm những cái tên lớn như Adidas, Lidl, Diageo, Mars Inc và Deutsche Bank AG.
Adidas cho rằng đây là việc "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Nhãn hàng Mars cũng tuyên bố "không bao giờ quảng cáo trên YouTube nữa".
Còn theo đại diện của Deutsche Bank, hãng dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới, cho hay "chúng tôi dừng quảng cáo trên YouTube và Google ngay khi biết tin. Chúng tôi rất sốc và không ngờ rằng quảng cáo lại được phát trên những nội dung nhạy cảm như thế".
"Hoàn toàn không thể chấp nhận được sự tồn tại của những nội dung như vậy. Do đó, những biện pháp ngăn chặn nội dung tiêu cực mà Google từng cam kết với chúng tôi, rõ ràng là không hiệu quả", nữ phát ngôn viên của Lidl tuyên bố.
Phản ứng của các hãng xuất phát từ việc nhiều quảng cáo của các tập đoàn lớn xuất hiện trước và trong các video clip có nội dung không phù hợp, đi kèm với những bình luận thô tục của những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm. Hàng trăm, hàng ngàn video như vậy đang tồn tại trên YouTube.
Hiện nay, để quảng cáo, các hãng sẽ tự thực hiện các nghiên cứu nội bộ để tìm ra đâu là nhóm khách hàng tiềm năng (ví dụ giới tính nam, 18-25 tuổi...). Sau đó, họ thuê một đơn vị trung gian để phân phối quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng.
Đơn vị này sau đó tiến hành thêm các nghiên cứu và quyết định cách tốt nhất để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu của hãng. Họ cũng đại diện cho nhãn hàng ký kết hợp đồng với Google để phân phối quảng cáo trên các nền tảng, dịch vụ do Google cung cấp.
Như đại diện YouTube thừa nhận, không nên có bất kỳ quảng cáo của nhãn hàng nào xuất hiện trên các nội dung phản cảm nêu trên, và YouTube vẫn đang cố gắng khắc phục.
Google từng bốc hơi 39 tỷ USD vốn hóa trong một tuần
Đây không phải là lần đầu các doanh nghiệp lớn lên tiếng bức xúc về việc quảng cáo của họ bị gắn trên những video có nội dung không phù hợp.
Hồi tháng 3/2017, những tên tuổi lớn như PepsiCo, Walmart, Starbucks, Dish, GM, Johnson & Johnson hay hai nhà mạng viễn thông của Mỹ là AT&T và Verizon cũng đã cắt hợp đồng quảng cáo với YouTube.
Đại diện Walmart khi đó cho biết: "Nội dung quảng cáo xuất hiện kèm các video có nội dung đáng sợ và nó hoàn toàn đi ngược lại những giá trị mà chúng tôi theo đuổi".
Còn theo AT&T, nhà mạng này "quan ngại sâu sắc rằng các quảng cáo của hãng có thể đã xuất hiện trong những video cổ động khủng bố và thù địch. Cho tới khi Google có thể đảm bảo việc này không diễn ra lần nữa, chúng tôi sẽ tháo bỏ toàn bộ quảng cáo khỏi các nền tảng của Google (bao gồm YouTube - PV.)".
Nhà mạng Verizon cũng đưa ra thông điệp tương tự. "Ngay khi được thông báo về việc quảng cáo xuất hiện tại những vị trí không phù hợp, chúng tôi đã có hành động tức thì và gỡ toàn bộ các quảng cáo trên cũng như mở một cuộc điều tra", Verizon khẳng định trong thông cáo.
Đợt tẩy chay dịch vụ quảng cáo trên YouTube này của các doanh nghiệp lớn đã khiến vốn hóa của Google "bốc hơi" 39 tỷ USD chỉ trong một tuần.
Đại diện Nestle Việt Nam nói với chúng tôi hãng đã nắm được thông tin về việc YouTube bị một loạt doanh nghiệp lớn từ chối quảng cáo vì những nội dung xấu, độc, bẩn xuất hiện bên cạnh nội dung của hãng. Hãng cũng đã có hành động cụ thể để làm việc với YouTube liên quan đến nội dung này.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)