-
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể -
Hà Nội bất ngờ rào đóng cầu Long Biên, người dân ngơ ngác, giao thông hỗn loạn -
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ
Kinh tế
28/11/2017 01:24'Chúng tôi sốc với những quảng cáo nhạy cảm trên YouTube'
Sau khi ghi nhận quảng cáo xuất hiện trên các video có nội dung không phù hợp, bao gồm những video có thiên hướng ấu dâm, nhiều doanh nghiệp lớn đã dừng toàn bộ hợp đồng quảng cáo với YouTube.
Không thể chấp nhận được
Cụ thể, danh sách các doanh nghiệp bỏ quảng cáo YouTube gần đây có bao gồm những cái tên lớn như Adidas, Lidl, Diageo, Mars Inc và Deutsche Bank AG.
Adidas cho rằng đây là việc "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Nhãn hàng Mars cũng tuyên bố "không bao giờ quảng cáo trên YouTube nữa".
Còn theo đại diện của Deutsche Bank, hãng dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới, cho hay "chúng tôi dừng quảng cáo trên YouTube và Google ngay khi biết tin. Chúng tôi rất sốc và không ngờ rằng quảng cáo lại được phát trên những nội dung nhạy cảm như thế".
"Hoàn toàn không thể chấp nhận được sự tồn tại của những nội dung như vậy. Do đó, những biện pháp ngăn chặn nội dung tiêu cực mà Google từng cam kết với chúng tôi, rõ ràng là không hiệu quả", nữ phát ngôn viên của Lidl tuyên bố.
Phản ứng của các hãng xuất phát từ việc nhiều quảng cáo của các tập đoàn lớn xuất hiện trước và trong các video clip có nội dung không phù hợp, đi kèm với những bình luận thô tục của những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm. Hàng trăm, hàng ngàn video như vậy đang tồn tại trên YouTube.
Hiện nay, để quảng cáo, các hãng sẽ tự thực hiện các nghiên cứu nội bộ để tìm ra đâu là nhóm khách hàng tiềm năng (ví dụ giới tính nam, 18-25 tuổi...). Sau đó, họ thuê một đơn vị trung gian để phân phối quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng.
Đơn vị này sau đó tiến hành thêm các nghiên cứu và quyết định cách tốt nhất để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu của hãng. Họ cũng đại diện cho nhãn hàng ký kết hợp đồng với Google để phân phối quảng cáo trên các nền tảng, dịch vụ do Google cung cấp.
Như đại diện YouTube thừa nhận, không nên có bất kỳ quảng cáo của nhãn hàng nào xuất hiện trên các nội dung phản cảm nêu trên, và YouTube vẫn đang cố gắng khắc phục.
Google từng bốc hơi 39 tỷ USD vốn hóa trong một tuần
Đây không phải là lần đầu các doanh nghiệp lớn lên tiếng bức xúc về việc quảng cáo của họ bị gắn trên những video có nội dung không phù hợp.
Hồi tháng 3/2017, những tên tuổi lớn như PepsiCo, Walmart, Starbucks, Dish, GM, Johnson & Johnson hay hai nhà mạng viễn thông của Mỹ là AT&T và Verizon cũng đã cắt hợp đồng quảng cáo với YouTube.
Đại diện Walmart khi đó cho biết: "Nội dung quảng cáo xuất hiện kèm các video có nội dung đáng sợ và nó hoàn toàn đi ngược lại những giá trị mà chúng tôi theo đuổi".
Còn theo AT&T, nhà mạng này "quan ngại sâu sắc rằng các quảng cáo của hãng có thể đã xuất hiện trong những video cổ động khủng bố và thù địch. Cho tới khi Google có thể đảm bảo việc này không diễn ra lần nữa, chúng tôi sẽ tháo bỏ toàn bộ quảng cáo khỏi các nền tảng của Google (bao gồm YouTube - PV.)".
Nhà mạng Verizon cũng đưa ra thông điệp tương tự. "Ngay khi được thông báo về việc quảng cáo xuất hiện tại những vị trí không phù hợp, chúng tôi đã có hành động tức thì và gỡ toàn bộ các quảng cáo trên cũng như mở một cuộc điều tra", Verizon khẳng định trong thông cáo.
Đợt tẩy chay dịch vụ quảng cáo trên YouTube này của các doanh nghiệp lớn đã khiến vốn hóa của Google "bốc hơi" 39 tỷ USD chỉ trong một tuần.
Đại diện Nestle Việt Nam nói với chúng tôi hãng đã nắm được thông tin về việc YouTube bị một loạt doanh nghiệp lớn từ chối quảng cáo vì những nội dung xấu, độc, bẩn xuất hiện bên cạnh nội dung của hãng. Hãng cũng đã có hành động cụ thể để làm việc với YouTube liên quan đến nội dung này.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Lãnh đạo AFF và Thái Lan đã có mặt tại Hà Nội để xin lỗi về sự cố hiển thị sai Quốc kỳ Việt Nam (19 phút trước)
- Mục sở thị độ giàu "khủng" của Huấn Hoa Hồng: Căn nhà "dát vàng", bộ sưu tập xe sang (1 giờ trước)
- Không khí lạnh mạnh tràn về, Hà Nội mưa rét sâu và kéo dài (1 giờ trước)
- Hàn Quốc trao tặng huân chương cao quý nhất cho Tổng thống Trump vì nỗ lực hòa bình (1 giờ trước)
- TP HCM: "Đinh tặc" tái xuất với "vũ khí mới" miễn nhiễm với xe hút đinh (1 giờ trước)
- Đột kích sào huyệt ở Campuchia, triệt phá đường dây lừa tình, giả danh công an, chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Cho bạn thân vay tiền vài lần, tôi mới ngấm câu nói của vợ: "Đến khi anh không cho vay nữa, người ta sẽ oán giận anh" (2 giờ trước)
- Bắt tạm giam và khám xét nơi ở của nữ hiệu trưởng Doãn Thị Lệ Xuân (2 giờ trước)
- Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 (2 giờ trước)
- Xót xa cảnh ca sĩ Ánh Tuyết vừa ốm dậy đã phải thức trắng đêm, đưa vật nuôi "chạy lụt" ở Đà Nẵng (2 giờ trước)