-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Kinh tế
27/07/2023 23:29Chuyển khoản nhầm 450 triệu đồng: Ngân hàng khuyến cáo việc tránh mất tiền oan
Ông Lương Văn Tr. (ngụ Long An) đã chuyển khoản nhầm 450 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng cho một người lạ tên Phạm Duy A. ở Bến Tre. Sau hơn 4 tháng, ông Tr. vẫn đang trầy trật đi đòi lại số tiền bị chuyển nhầm.
Ngày 27-7, ông Tr. cho biết vẫn chưa có thêm thông tin mới sau khi ông liên hệ đến công an huyện Đức Hòa (Long An), nơi ông mở tài khoản và làm đơn khiếu nại để xin được xử lý đòi lại tiền chuyển nhầm. Đồng thời, nếu ông Tr. khởi kiện người nhận tiền nhầm sẽ phải xuống TAND huyện Giồng Trôm (Bến Tre) nơi ông Phạm Duy A. cư trú để yêu cầu hoàn trả số tiền nhận nhầm.
Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh vụ việc, một số bạn đọc cho biết đã từng chuyển tiền nhầm và trầy trật đòi lại nhưng đều không khả thi. Việc chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng của người khác thường xảy ra, gây ra sự phiền phức, rắc rối cho cả 2 bên.
Theo các ngân hàng, thông thường, ngân hàng mở tài khoản/ngân hàng chuyển tiền sẽ phối hợp với ngân hàng thụ hưởng để hỗ trợ kiểm tra và thu hồi tiền chuyển nhầm cho khách hàng trong thời gian nhanh nhất.
Khoản tiền chuyển nhầm sẽ được hoàn cho khách hàng ngay khi người nhận chuyển nhầm tiền đồng ý hoàn lại và tài khoản của họ đủ số dư để ngân hàng thụ hưởng chuyển trả. Rắc rối sẽ phát sinh khi người nhận tiền nhầm không hợp tác, không đồng ý hoàn lại…
Do đó, để tránh việc chuyển tiền nhầm, mất tiền oan, ngân hàng A. cho biết có những lỗi phổ biến dẫn đến việc chuyển nhầm tiền. Thứ nhất là nhập sai hoặc thiếu ký tự trong số tài khoản thụ hưởng. Thứ hai, chọn sai người thụ hưởng trong danh sách thụ hưởng đã lưu sẵn (ví dụ người thụ hưởng cùng tên nhưng khác họ). Thứ ba, chọn sai ngân hàng thụ hưởng. Thứ tư, điện thoại khách hàng sử dụng có chức năng auto-fill/auto-correct các trường dữ liệu sẽ có thể xảy ra trường hợp khách hàng nhập số A nhưng điện thoại tự đề nghị (và sửa) thành số B nhưng khách hàng không để ý.
"Giao dịch rơi vào trạng thái chờ tra soát khiến khách hàng nghĩ giao dịch thất bại nên khách hàng thực hiện lại giao dịch thêm một lần. Sau khi hệ thống đồng bộ lại dữ liệu thì giao dịch đầu ghi nhận hoàn thành. Như vậy, khách hàng đã thực hiện thành công và tài khoản bị trích tiền cả 2 giao dịch" - đại diện ngân hàng A. nói.
Trong khi đó, ngân hàng S. nơi ông Lương Văn Tr. thực hiện chuyển khoản nhầm, khuyến nghị khách hàng trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền cần kiểm tra kỹ thông tin của người thụ hưởng, bao gồm: Họ và Tên, Số tài khoản, số tiền, và Ngân hàng thụ hưởng. Ứng dụng của các ngân hàng thường có màn hình thể hiện đầy đủ các thông tin này để khách hàng kiểm tra và xác nhận lại một lần nữa trước khi chuyển nhằm tránh rủi ro chuyển nhầm tiền.
"Nếu chuyển nhầm cho người khác, liên hệ ngay với ngân hàng chuyển để được hướng dẫn thủ tục yêu cầu thu hồi tiền chuyển nhầm. Khi thực hiện chuyển tiền nhanh không thành công, liên hệ ngay với ngân hàng chuyển để được xác nhận trạng thái giao dịch cuối cùng trước khi thực hiện chuyển lại" - đại diện ngân hàng S. nói.
Ngoài ra, nếu xác định có dấu hiệu lừa đảo, người dùng cần liên hệ ngay với ngân hàng chuyển để được hỗ trợ phong tỏa tài khoản, khắc phục hoặc hạn chế thêm thiệt hại. Đồng thời, liên hệ các cơ quan chức năng để trình báo sự việc và xử lý theo quy định pháp luật.
Theo quy trình chung của các ngân hàng và quy định tổ chức thành viên Napas, trường hợp có phát sinh sự việc chuyển nhầm tiền, khách hàng cần liên hệ với ngân hàng mở tài khoản/ngân hàng chuyển tiền để yêu cầu tra soát thông tin ngay khi phát hiện giao dịch bị chuyển nhầm. Trách nhiệm của các ngân hàng này là kiểm tra và trả lời trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận yêu cầu.
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)