-
Vụ án gây rúng động Hàn Quốc: Chồng quân nhân bị truy tố tội giết người vì bỏ mặc vợ đến mức cơ thể hoại tử, có giòi -
Tôi thu nhập 30 triệu/tháng nhưng vợ vẫn bắt san sẻ việc nhà và trông con -
Tài xế BE có doanh thu 1,6 tỷ đồng, được "bỏ túi" số tiền cực khủng, phải làm mấy tiếng/ngày? -
Danh tính thanh niên doạ đánh bom sân bay Long Thành trên mạng, lời khai sốc tại cơ quan chức năng -
Tài sản chạm mốc 30 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng chính thức giàu hơn tỷ phú Jack Ma -
Cổ phiếu CRE bị bán tháo, Cen Land chính thức lên tiếng về tin đồn liên quan Shark Hưng -
Thót tim khoảnh khắc hàng chục thanh niên cùng nhấc cửa cuốn cứu gia đình giữa vụ cháy chợ Xanh -
Con dâu phải thương mẹ chồng như mẹ ruột? -
Hyra Holdings liên quan Shark Hưng tăng vốn chục lần, lộ lịch sử đổi tên và nhiều dấu hiệu biến động nội bộ -
Kinh hoàng phát hiện 10 tấn cá khoai chứa formol: Nhập từ Trung Quốc 37.000 đồng, chở về biển Sầm Sơn bán 130.000 đồng/kg
Kinh tế
12/06/2025 21:46Công ty đề xuất 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Làm ăn cả năm lãi... 1 triệu đồng
Trụ sở chính có 2 nhân viên làm việc
Liên quan Liên minh Công ty Mekolor – Great USA đề xuất Chính phủ được đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 100 tỷ USD, đại diện Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Tài chính Cần Thơ cho biết, Công ty CP Mekolor đăng ký thành lập ngày 27/10/2016, vốn điều lệ 1 tỷ đồng, ngành nghề chính là tổ chức sự kiện.
"Theo hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia, Công ty Mekolor vẫn trong trạng thái hoạt động. Doanh nghiệp này báo cáo, năm 2019 có lãi với mức 1 triệu đồng, còn năm 2020 - 2021 lỗ liên tiếp", đại diện Phòng Đăng ký kinh doanh Cần Thơ cho hay.
Sau khi báo chí đưa tin Công ty Mekolor có đề xuất gửi Thủ tướng đăng ký tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tới nay Phòng Đăng ký kinh doanh Cần Thơ chưa nhận được bất kể hồ sơ điều chỉnh vốn điều lệ nào của doanh nghiệp.
Phòng Đăng ký kinh doanh Cần Thơ lý giải, nếu doanh nghiệp có liên doanh, liên kết đầu tư nước ngoài để thực hiện dự án tại Việt Nam, phải có hồ sơ đăng ký nguồn vốn với các cơ quan có thẩm quyền. Tương tự, doanh nghiệp muốn thay đổi vốn điều lệ, vốn đầu tư cũng phải thực hiện các thủ tục đăng ký với cơ quan quản lý và điều chỉnh trên giấy đăng ký kinh doanh.
Về trụ sở Công ty Mekolor đặt tại căn nhà số 24/11/4A Lý Tự Trọng (phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, Cần Thơ), bà O. - chủ nhà cho biết, căn nhà này vợ chồng bà mua năm 2019. Chồng bà là nhân viên Công ty Mekolor, cho công ty thuê nhà để đặt trụ sở từ năm 2021 tới nay. Hiện có 2 nhân viên Công ty Mekolor làm việc tại đây.
Ông Nguyễn Văn Sự - Trưởng Khu vực 1 - An Cư, phường Thới Bình - cho hay, Công ty Mekolor về đặt trụ sở tại khu vực nhưng không thấy thông báo, nên khu vực cũng không nắm được. Sau khi có thông tin Công ty Mekolor đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khu vực mới biết công ty này đặt trụ sở trên địa bàn, nên có liên hệ chủ nhà và nhân viên công ty để nắm thông tin.
Cách thức huy động 100 tỷ USD
Trả lời PV Tiền Phong, ông Võ Xuân Trường - Giám đốc Công ty Mekolor, Chủ tịch Liên minh Mekolor - Great USA cho biết, đề xuất được làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là sáng kiến quốc tế, thuộc chiến lược “One Mekong - One Meal” và “Great Network Initiative”. Chiến lược này nhằm thúc đẩy một mô hình đầu tư không phụ thuộc vào ngân sách quốc gia, không vay ODA, không yêu cầu đối ứng từ Chính phủ. Nguồn vốn đầu tư hoàn toàn trên cơ sở tự huy động và chuyển giao công nghệ quốc tế.
Ông Trường cũng tự tin tham gia đấu thầu như các bên đề xuất dự án khác, với đề xuất triển khai dự án đường sắt theo cơ chế "đầu tư đối ứng chủ quyền tài chính". Theo đó, nhà đầu tư bỏ toàn bộ vốn làm dự án, giải phóng mặt bằng, đi kèm việc phát triển đô thị dọc tuyến, chuyển giao vận hành trong nước...
Về năng lực tài chính, ông Trường cũng tự tin nguồn lực tài chính trị giá 100 tỷ USD từ các đối tác chiến lược (định chế tài chính, quỹ tín dụng chủ quyền và đơn vị ủy thác tài sản toàn cầu) và đã gửi toàn bộ bản xác nhận liên quan tới Chính phủ. Do đó, nguồn tài chính này không dựa trên vốn điều lệ của Công ty Mekolor (hiện 1 tỷ đồng).
Trong 100 tỷ USD trên, có 67 tỷ USD cho đầu tư hạ tầng đường sắt; 10-20 tỷ USD dự trù cho bồi thường, phát triển đô thị và tái định cư; 13 tỷ USD còn lại là ngân sách vận hành, bảo trì, đào tạo nhân lực và công nghệ chuyển giao trong 30 năm đầu.
Riêng vốn điều lệ Công ty Mekolor chỉ 1 tỷ đồng, ông Trường cho hay do công ty chỉ làm đầu mối triển khai pháp lý, hồ sơ trong nước, không phản ánh toàn bộ quy mô tài chính toàn cầu của liên minh.
Giám đốc Công ty Mekolor cũng lập luận, ngoài trụ sở chính ở Cần Thơ, công ty đã mở rộng hoạt động ra toàn quốc và thế giới, có văn phòng đại diện tại TPHCM, Hà Nội; đang triển khai chi nhánh tại Florida (Hoa Kỳ), Dubai (UAE)...
Theo Cảnh Kỳ (Tiền Phong)
- Hoàng tử Hallyu một thời lần đầu hé lộ vợ trẻ sau nhiều năm kín tiếng (16:30)
- Cúm A tưởng nhẹ, bé gái 6 tuổi rơi vào nguy kịch vì biến chứng hiếm (16:23)
- Khởi tố tài xế lái xe khách tông 2 thanh niên uống nước ven đường tử vong: Công bố kết quả nồng độ và test ma tuý (16:14)
- Sinh viên sư phạm học năm 3 vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, nhà trường giải thích ra sao? (16:11)
- Văn Khang: U23 Việt Nam sẽ tiến sâu ở VCK U23 Châu Á (16:10)
- Tôi thu nhập 30 triệu/tháng nhưng vợ vẫn bắt san sẻ việc nhà và trông con (16:01)
- Vụ án gây rúng động Hàn Quốc: Chồng quân nhân bị truy tố tội giết người vì bỏ mặc vợ đến mức cơ thể hoại tử, có giòi (16:00)
- Tài xế BE có doanh thu 1,6 tỷ đồng, được "bỏ túi" số tiền cực khủng, phải làm mấy tiếng/ngày? (58 phút trước)
- Quên Honda SH đi, "át chủ bài" xe tay ga mới đẹp hơn Air Blade và SH Mode chính thức ra mắt, giá mềm (1 giờ trước)
- Danh tính thanh niên doạ đánh bom sân bay Long Thành trên mạng, lời khai sốc tại cơ quan chức năng (1 giờ trước)