-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Kinh tế
29/09/2017 21:34Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ?
Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam (PNSI) cho biết đã ký kết với đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỷ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ.
Tại hội nghị, GS TS Trần Công Hoàng Quốc Trang, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam cho biết tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ được nghiên cứu từ 8 năm trước.
![]() |
Năm, 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo tiền khả thi của dự án. Hiện nay, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam (PNSI) đang khẩn trương hoàn tất báo cáo khả thi trình Bộ GTVT.
Đường sắt TP.HCM – Cần Thơ dài 139 km, được thiết kế tốc độ cao với khổ đường 1,435 m, sử dụng điện mặt trời, điện gió làm năng lượng. Thời gian hành trình dự kiến khoảng 45 phút. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 5 tỷ USD, đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư PPP.
Toàn tuyến có 10 nhà ga (ban đầu thiết kế 12 nhà ga), đi qua 5 tỉnh, thành phố. Toàn tuyến có 50 cầu, trong đó có 2 cầu lớn là cầu Cần Thơ (qua sông Hậu) và cầu Mỹ Thuận (qua sông Tiền). Toàn tuyến hầu hết là cầu cạn.
![]() |
Ông Trang nói cầu Cần Thơ ban đầu dự định làm đường hầm nhưng qua khảo sát thì địa chất không đạt. Bộ GTVT yêu cầu làm 2 tầng, vì đến năm 2025, dự kiến lưu lượng xe tăng cao nên đường sắt phải chia sẻ với đường bộ.
Theo thiết kế, mỗi nhà ga được xây dựng như một thành phố công nghiệp với quy mô dân số bằng một phường, xã.
“Chúng tôi đã đi qua những vùng không thể phát triển nông nghiệp. Khi triển khai dự án, người dân sẽ chuyển sang phục vụ sản xuất công nghiệp.
Dự án sẽ sử dụng công nghệ mới như làm nhà máy điện mặt trời, nhà máy điện gió… Chúng tôi đang làm việc với các tỉnh, thành phố để cuối năm trình chính phủ và nếu không có gì thay đổi thì đến năm 2022 sẽ triển khai dự án. Vừa qua, chúng tôi đã ký với một đối tác Canada cho khoản vốn trị giá 5 tỷ USD mà không cần Chính phủ phải bảo lãnh”, ông Trang chia sẻ.
Theo Huy Thịnh (Tiền Phong)
- Vắng Ronaldo, Bồ Đào Nha đại thắng 9-1 để giành vé World Cup (16/11/25 23:00)
- Mailisa nhập loạt container mỹ phẩm Trung Quốc về bán 2,3 triệu/bộ rồi đột ngột gỡ khỏi website (16/11/25 22:26)
- An Giang: Cụ ông 66 tuổi bị bạn gái 28 tuổi lừa tình vào nhà nghỉ rồi mượn xe máy mang đi cầm cố (16/11/25 22:08)
- Người đàn ông mới 30 tuổi đã tử vong vì tiểu đường, bác sĩ cảnh báo loại đồ ăn "tồi tệ" nhiều người mê mẩn (16/11/25 21:49)
- Thu hồi 45 mỹ phẩm trên toàn quốc do không xuất trình hồ sơ theo quy định (16/11/25 21:07)
- Thu thuế thương mại điện tử tăng 65%, khẳng định đà bứt phá của kinh tế số Việt Nam (16/11/25 20:56)
- Lý do cựu trụ trì Thiếu Lâm Tự bị bắt giữ, hé lộ tội ác khó tưởng tượng phía sau tấm áo cà sa (16/11/25 20:55)
- Tình tiết mới vụ sạt lở núi kinh hoàng ở Đà Nẵng: Nguyên nhân tạm dừng công tác tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích (16/11/25 20:43)
- Kịch bản nào để U22 Việt Nam vô địch giải tứ hùng tại Trung Quốc? (16/11/25 20:31)
- Khánh Hòa: Mưa lớn gây cô lập, khẩn trương sơ tán dân (16/11/25 20:15)

