-
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ?
Kinh tế
29/09/2017 21:34Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ?
Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam (PNSI) cho biết đã ký kết với đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỷ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ.
Tại hội nghị, GS TS Trần Công Hoàng Quốc Trang, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam cho biết tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ được nghiên cứu từ 8 năm trước.
![]() |
Năm, 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo tiền khả thi của dự án. Hiện nay, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam (PNSI) đang khẩn trương hoàn tất báo cáo khả thi trình Bộ GTVT.
Đường sắt TP.HCM – Cần Thơ dài 139 km, được thiết kế tốc độ cao với khổ đường 1,435 m, sử dụng điện mặt trời, điện gió làm năng lượng. Thời gian hành trình dự kiến khoảng 45 phút. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 5 tỷ USD, đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư PPP.
Toàn tuyến có 10 nhà ga (ban đầu thiết kế 12 nhà ga), đi qua 5 tỉnh, thành phố. Toàn tuyến có 50 cầu, trong đó có 2 cầu lớn là cầu Cần Thơ (qua sông Hậu) và cầu Mỹ Thuận (qua sông Tiền). Toàn tuyến hầu hết là cầu cạn.
![]() |
Ông Trang nói cầu Cần Thơ ban đầu dự định làm đường hầm nhưng qua khảo sát thì địa chất không đạt. Bộ GTVT yêu cầu làm 2 tầng, vì đến năm 2025, dự kiến lưu lượng xe tăng cao nên đường sắt phải chia sẻ với đường bộ.
Theo thiết kế, mỗi nhà ga được xây dựng như một thành phố công nghiệp với quy mô dân số bằng một phường, xã.
“Chúng tôi đã đi qua những vùng không thể phát triển nông nghiệp. Khi triển khai dự án, người dân sẽ chuyển sang phục vụ sản xuất công nghiệp.
Dự án sẽ sử dụng công nghệ mới như làm nhà máy điện mặt trời, nhà máy điện gió… Chúng tôi đang làm việc với các tỉnh, thành phố để cuối năm trình chính phủ và nếu không có gì thay đổi thì đến năm 2022 sẽ triển khai dự án. Vừa qua, chúng tôi đã ký với một đối tác Canada cho khoản vốn trị giá 5 tỷ USD mà không cần Chính phủ phải bảo lãnh”, ông Trang chia sẻ.
Theo Huy Thịnh (Tiền Phong)
- Nam NSND đỗ xuất sắc khoa Toán, trúng tuyển phi công nhưng không được nhận vì yếu tố lí lịch (1 giờ trước)
- Tình huống pháp lý vụ pháp lý vụ xua chó dữ lao vào đám đông làm bị thương một phụ nữ (1 giờ trước)
- Tháng 11 âm lịch có 2 con giáp phát tài rực rỡ, 2 con giáp khác lại phải thận trọng đề phòng kẻ xấu (1 giờ trước)
- Cháy nhà 4 người thiệt mạng: Bố ôm chặt che chắn, con 1 tháng tuổi thoát chết kỳ diệu (1 giờ trước)
- Cứu sống bé trai 13 tuổi nghi uống thuốc diệt chuột liên tục 4 ngày (2 giờ trước)
- Minh Tú gây sốc khi tổng kết năm 2025: Nợ ngân hàng nửa tỷ, sức khỏe chạm đáy sau loạt biến cố (2 giờ trước)
- Lật xe chở đoàn từ thiện ở Lào Cai, ít nhất 8 người tử vong (2 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "ông hoàng xe số" 125cc mới giá 35 triệu đồng: Chất hơn Wave Alpha và Future (2 giờ trước)
- Dương Ái Vy xin lỗi sau ồn ào "hát đè" bản quyền ca khúc của đàn chị (2 giờ trước)
- Thật khó hiểu! Đến cả màu Galaxy S26 Ultra cũng 'nhái' lại iPhone 17 Pro Max (3 giờ trước)

