-
Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào?
-
Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng
-
Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn
-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
Kinh tế
04/04/2015 15:42Đại biểu Quốc hội: "Cần minh bạch hơn nữa với dự án ODA"
|
POSCO E&C đang bị nghi ngờ lập quỹ đen lại quả cho nhà thầu trong dự án xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam. Ảnh: Như Ý. |
Theo ông Nghĩa, hiện nay, để được vay ODA, chúng ta thường phải chấp nhận một số điều kiện mà phía cho vay đề ra như ưu ái cho nhà thầu, mua sắm thiết bị, công nghệ của nước đó. Vì thế, ODA chỉ thực sự có lợi khi nó được tiến hành minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. “Còn nếu để những điều trên xảy ra thì bao nhiêu lợi ích của ODA cũng không thể bù đắp đủ cho những thiệt hại mà hối lộ, tham nhũng gây ra, nhất là trên bình diện hình ảnh quốc gia”, ông Nghĩa nói.
Theo bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, những năm qua, nguồn vốn ODA đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cũng đã phát sinh nhiều bất cập, thậm chí nảy sinh tội phạm. Thất thoát, lãng phí, tham nhũng trong một số dự án ODA đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công trình, làm mất uy tín của Việt Nam đối với nhà tài trợ.
Bà Nga cho rằng, hành lang pháp lý ODA hiện nay chủ yếu được điều chỉnh bởi Nghị định 38 CP/2013, quyết định của Thủ tướng, hướng dẫn của các bộ, ngành, địa phương và quy định của nhà tài trợ nên chưa thể ngăn chặn hoàn toàn tình trạng xin - cho, “cò dự án”, tiêu cực, tham nhũng.
Tiến tới “cai” dần ODA
Theo bà Nga, sau khi chúng ta thoát khỏi nhóm nước có thu nhập thấp, ưu đãi giảm đi, điều kiện vay và trả nợ khó khăn hơn, nếu lạm dụng ODA thì sẽ để lại gánh nặng nợ nần cho tương lai. Hơn nữa, do chưa kiểm soát được thất thoát, lãng phí, tham nhũng nên một số dự án sử dụng vốn vay ưu đãi đã bị “đội” chi phí. Vì thế, việc sử dụng vốn ODA cần có chọn lọc, hạn chế và có lộ trình chấm dứt ODA trong tương lai gần. “Bất cứ quốc gia nào, nếu phụ thuộc lâu dài vào ODA thì là sự thất bại của chiến lược phát triển”, bà Nga nói.
Thêm một dự án “có vấn đề” Ngân hàng Thế giới (WB) vừa quyết định không cho phép Cty Louis Berger Group (LBG, Mỹ) tham gia các dự án sử dụng vốn WB trong một năm. Nguyên nhân được WB đưa ra là LBG có đưa khoản tiền có yếu tố tham nhũng cho quan chức tại dự án Giao thông nông thôn 3 và Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên ở thành phố Đà Nẵng. |
Một số bê bối liên quan dự án sử dụng ODA - Tháng 3/2014, ông Tamio Kakinuma (Giám đốc Cty Tư vấn Giao thông Nhật Bản - JTC) thừa nhận với cơ quan công tố Tokyo (Nhật Bản) rằng, JTC đã “lại quả” 80 triệu Yên (tương đương 16,4 tỷ đồng) cho các lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam. JTC chi tiền để được trúng thầu gói tư vấn thiết kế kỹ thuật tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội - tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên). Dự án đã tiếp nhận 2 khoản vay ODA từ Nhật Bản, với tổng trị giá 21,271 tỷ Yên. - Đầu tháng 8/2008, cơ quan công tố Nhật Bản bắt và khởi tố 4 cựu cán bộ cao cấp của Cty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) về tội danh hối lộ. Cả 4 người đều thừa nhận đưa hối lộ 820.000 USD cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, thời điểm đó là Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, kiêm Giám đốc Ban quản lý Dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TPHCM, để thắng thầu dự án này. Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu gần 10.000 tỷ đồng, trong đó có 6.394 tỷ đồng vay ODA của Nhật Bản. Tháng 9/2011, tòa phúc thẩm tuyên án Huỳnh Ngọc Sĩ phạm tội nhận hối lộ, giảm án từ phạt tù chung thân (án sơ thẩm) xuống 20 năm tù giam. - Tháng 1/2006, Bùi Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Ban quản lý Các dự án giao thông 18 (PMU 18) bị bắt, vì liên quan đánh bạc và tham nhũng xảy ra tại các dự án sử dụng vốn ODA do PMU 18 làm đại diện chủ đầu tư. Năm 2007, tòa án tuyên án Bùi Tiến Dũng 13 năm tù vì tội đánh bạc và đưa hối lộ. Lê Hữu Việt |
>> POSCO lập quỹ đen, đường cao tốc bị thổi giá?
>> Bộ Giao thông rà soát tất cả hợp đồng với JTC
Theo Văn Kiên (Tiền Phong)








- Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào? (08/10/25 23:20)
- Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng (08/10/25 23:04)
- Chị dâu ly hôn, đến ngày chị ấy dọn ra khỏi nhà tôi mới biết chồng mình không hề đơn giản (08/10/25 22:57)
- Xử lý người đưa tin trên Tiktok xuyên tạc vụ thảm án Đồng Nai (08/10/25 22:45)
- Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn (08/10/25 22:21)
- Cảnh tượng "nghẹt thở" sau Tết đoàn viên (08/10/25 22:15)
- HLV Kim Sang-sik nói thẳng về bê bối của ĐT Malaysia, nêu ra điều cực kỳ quan trọng cho ĐT Việt Nam (08/10/25 22:00)
- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (08/10/25 21:40)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (08/10/25 21:20)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (08/10/25 21:12)




