-
HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi
-
Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc
-
Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup
-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
-
Thương tâm nam học sinh lớp 11 gặp tai nạn không qua khỏi trên Quốc lộ 13
-
Lời khai của tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến 3 người chết ở Quảng Trị
-
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, thời điểm có thể mạnh lên thành bão số 8
Kinh tế
06/09/2016 17:21Đại gia sân bay lần đầu báo lỗ
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lên tới 1.900 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp giảm mạnh. Cùng với đó, chi phí tài chính lên tới 1.400 tỷ đồng, chiếm trên 40% doanh thu thuần là những lý do chính tác động đến kết quả kinh doanh của ACV.
Trong báo cáo tài chính quý II, ACV cho biết, lỗ chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản mục tiền cuối kỳ là 1.379 tỷ đồng, chiếm 98% chi phí tài chính. Từ năm 2015, báo cáo tài chính của ACV đã cho thấy lợi nhuận của doanh nghiệp này giảm đáng kể do thiệt hại từ chênh lệch tỷ giá và chi phí tài chính tăng lên. Tính đến ngày 30/6, ACV có khoản vay nợ 70,6 tỷ yên. Những khoản vay này được sử dụng đầu tư cho các dự án xây dựng nhà ga quốc tế Nội Bài T2, nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất...
![]() |
Đây là quý đầu tiên Tổng công ty Cảng Hàng không báo lỗ kể từ khi thành lập. |
ACV là một trong số doanh nghiệp chủ chốt của ngành hàng không Việt Nam đảm nhiệm công tác quản lý các sân bay dân dụng. Tổng công ty được thành lập vào đầu năm 2012 khi Bộ Giao thông vận tải quyết định hợp nhất tổng công ty Cảng hàng không Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam nhằm tập trung nguồn lực và giải bài toàn nguồn vốn. Kể từ đó đến nay, ACV chưa có quý nào báo lỗ. Mức lãi sau thuế hàng năm của Tổng công ty từ năm 2012 đến 2015 thường dao động từ 1.500 tỷ đồng đến xấp xỉ 2.500 tỷ đồng.
ACV đã hoạt động theo mô hình công ty cổ phần kể từ tháng 4/2016 sau khi bán cổ phần ra công chúng lần đầu hồi cuối năm ngoái. Hiện đơn vị này độc quyền kinh doanh, quản lý và vận hành 22 cảng hàng không quốc tế và quốc nội trong cả nước, với 65% doanh thu đến từ bán hàng miễn thuế tại các sân bay. Theo kế hoạch kinh doanh 2016, công ty đặt mục tiêu doanh thu 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.056 tỷ, cổ tức chia cho cổ đông là 5%.
Hồi tháng 7, ACV có gửi đề xuất Bộ Giao thông & Vận tải tăng hàng loạt phí phục vụ tại sân bay. Trong phí cất hạ cánh, Tổng công ty đề xuất tăng giá phục vụ hành khách trong nước, phí đậu sân bay theo giờ... vì cho rằng mức phục vụ hành khách trong nước chỉ bằng 12 - 15% giá phục vụ hành khách quốc tế, trong khi ở các nước trong khu vực tỷ lệ là 40 - 60%.
Lý do tăng phí được ACV dẫn ra là chính sách giá hiện nay ưu đãi cho các hãng hàng không trong nước bằng hình thức bù lỗ chi phí đầu vào, trong khi đó doanh nghiệp này phải gánh chịu khoản lỗ, nên không có lợi nhuận ổn định từ dịch vụ hàng không nhằm tích lũy tái đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không.
Theo N.Tuyên (VnExpress.net)








- HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi (19 phút trước)
- Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc (31 phút trước)
- Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup (43 phút trước)
- Người phụ nữ đổ nước sôi lên người hàng xóm và cái kết (1 giờ trước)
- NÓNG: Trang Thông tin Chính phủ "đang nắm trong tay nhiều ảnh, email phụ huynh gửi" về vấn đề lạm thu! (1 giờ trước)
- Thủ môn Philippines gây sốt tại AFC Champions League (1 giờ trước)
- Thỏa thuận bán TikTok ở Mỹ có cú "plot twist" cực lớn: Bán vỏ, giữ lõi (1 giờ trước)
- Xe điện bỗng dưng mất điện, phụ huynh phải đập kính cứu con mắc kẹt bên trong (1 giờ trước)
- Á hậu Châu Anh nhận bằng khen, được thăng quân hàm (2 giờ trước)
- Nhóm người lạ mặt khống chế người đàn ông Trung Quốc đưa khỏi casino ở Đà Nẵng (2 giờ trước)




