-
Sau bữa rượu gia đình, một người tử vong: Bộ Y tế khẩn cấp vào cuộc làm rõ nguồn rượu ở Hải Phòng -
Bé sơ sinh bị vùi lấp ở Gia Lai hồi phục kỳ diệu, hàng loạt gia đình xin nhận con nuôi, địa phương thận trọng xác minh -
Cái kết bất ngờ khi cô dâu Hà Nội lên TikTok mời cưới: 60 người lạ đến chúc phúc, nhảy múa vui vẻ -
Lộ diện bạn trai "cực phẩm" của hoa khôi bắn súng Phí Thanh Thảo: Đại úy quân nhân, thành tích "át vía" tin đồn hotboy U22 Việt Nam -
Mẹ bàng hoàng khi con gái 19 tuổi báo sinh rớt tại nhà, sản phụ nhập viện trong tình huống hy hữu -
Xin hoãn mổ để về quê dự cưới cháu, cụ ông 90 tuổi tạo nên "kỳ tích" khiến bác sĩ rưng rưng -
Té gãy chân vì ổ gà, người đàn ông gửi xe đi cấp cứu rồi quay lại bàng hoàng phát hiện xe máy biến mất khó tin -
Một thói quen uống nước gây nguy cơ ung thư ngang ngửa rượu bia -
Bàng hoàng phát hiện thi thể nam treo lơ lửng trên cành cây gần khu vực trường học -
Tình hình thời tiết Hà Nội dịp lễ Noel: Lạnh mưa hoành hành, nhiệt độ thấp nhất chỉ 14 độ C
Kinh tế
26/11/2024 16:39Đằng sau một thập kỷ thành công của Grab tại Việt Nam
Chiến lược siêu địa phương hóa
Ngay từ những ngày đầu gia nhập thị trường Việt Nam, Grab đã luôn chú trọng vào việc thấu hiểu các nhu cầu địa phương. "Việt Nam là một thị trường có yêu cầu cao và mỗi địa phương lại có những đặc tính riêng biệt. Việc am hiểu địa phương giúp chúng tôi có thể phát triển và cung cấp những giải pháp và dịch vụ phù hợp nhất cho cả người dùng và các đối tác." - ông Alejandro Osorio cho biết.
Grab đã triển khai hình thức thanh toán bằng tiền mặt ngay từ những ngày đầu, khi nhận thấy tiền mặt là phương thức thanh toán phổ biến nhất của người Việt. Trong khi ở thời điểm đó, một số ứng dụng khác lại ưu tiên lựa chọn thanh toán qua thẻ. Nhờ đó, các dịch vụ của Grab đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý và dễ dàng tiếp cận với số đông khách hàng.
Đến cuối năm 2014, Grab tiếp tục cho ra mắt dịch vụ GrabBike và được đông đảo người Việt đón nhận với tên gọi thân thương "xe ôm công nghệ". Ít ai biết, đây là dịch vụ được ra đời tại Việt Nam từ sự thấu hiểu sâu sắc thói quen và sự tiện lợi khi đi lại bằng xe máy của người dân bản địa. Việc ưu tiên loại phương tiện nhỏ gọn này giúp người dân dễ dàng đi tới từng ngõ hẻm nhỏ, vốn là đặc trưng của đô thị Việt. Từ một dịch vụ dành riêng cho thị trường Việt Nam, GrabBike thành công đến mức sau đó đã được Grab mở rộng ra các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan và Myanmar.
Không chỉ trong lĩnh vực di chuyển, Grab cũng nghiên cứu và phát triển nhiều giải pháp phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong lĩnh vực giao đồ ăn. Chương trình Grab Ngon Rẻ được GrabFood giới thiệu và duy trì suốt nhiều năm vừa giúp giải bài toán tìm kiếm món ăn "vừa ngon vừa rẻ" của người dùng trong thời buổi thắt chặt chi tiêu, vừa giúp các đối tác nhà hàng GrabFood có thêm doanh thu và đối tác tài xế có thể nhiều đơn hàng để tăng thu nhập.
Cho đến ngày hôm nay, chiến lược "siêu địa phương hóa" vẫn là kim chỉ nam cho hoạt động của Grab. "Chúng tôi thường xuyên đi thực địa khắp Việt Nam, trực tiếp quan sát, lắng nghe ý kiến từ cộng đồng và đối tác, kể cả những lời phàn nàn. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến hoặc phát triển mới những giải pháp mang tính địa phương, phù hợp" - vị CEO Grab nói.
Đội ngũ nhân sự tài năng và nhiệt huyết
Kiên định với chiến lược phát triển những giải pháp và dịch vụ có tính địa phương hóa cao, Grab tập trung vào việc thu hút và đào tạo nhân tài. Không chỉ có giàu kinh nghiệm, kỹ năng tốt, hiệu quả làm việc cao, đội ngũ nhân sự Grab còn luôn tận tâm và nhiệt huyết để phục vụ tốt nhất cho người dùng và đối tác.
Để xây dựng đội ngũ nhân sự tài năng tại Grab, môi trường làm việc bình đẳng, đa dạng, công bằng và hòa nhập là một trong những nhân tố then chốt, để mỗi nhân viên đều được tạo điều kiện để phát huy tốt nhất khả năng của mình. Thêm vào đó, hơn 50% đội ngũ nhân sự của Grab là phụ nữ, một điều hiếm thấy ở một công ty công nghệ. Chính sự cân bằng này giúp cho mỗi dịch vụ, mỗi quyết định được cân nhắc và thực hiện từ nhiều góc nhìn, nhiều quan điểm khác nhau và cùng hướng đến mục tiêu chung.
Song song đó, công ty cũng tăng cường năng lực công nghệ và phát triển các tài năng công nghệ trong nước, với trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) được mở tại TP.HCM từ năm 2017. Giám đốc điều hành Grab Việt Nam chia sẻ thêm: "Trung tâm R&D vẫn đang phát triển mạnh mẽ và là một điểm sáng trong chiến lược về công nghệ của Grab, thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc nâng cao năng lực cho các tài năng công nghệ ở Việt Nam, đồng thời liên tục phát triển những tính năng, giải pháp phục vụ người dân Việt Nam và khu vực Đông Nam Á."
Năng lực vận hành nền tảng tối ưu
Chia sẻ với báo chí, CEO Grab Việt Nam nhấn mạnh lợi thế đặc biệt được coi như "bí quyết" đứng sau thành công của Grab suốt thập kỷ qua chính là năng lực đổi mới, cung cấp đa dạng dịch vụ số cho nhiều phân khúc người dùng. Với hơn 15 dịch vụ thiết yếu trên một siêu ứng dụng, người dùng luôn có lý do để sử dụng Grab.
Khi ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ của Grab, các đối tác tài xế có thêm cuốc xe, thêm thu nhập, còn đối tác thương nhân có thêm đơn hàng, thêm doanh thu. Nhờ đó, họ có thêm động lực để phục vụ khách hàng tốt hơn, nhanh hơn, tạo cơ hội để Grab vận hành nền tảng hiệu quả và cung cấp nhiều tính năng, dịch vụ mới cho người dùng. Vòng tuần hoàn này lặp lại liên tục, mang đến lợi ích cho bất kỳ ai tham gia nền tảng, từ người dùng đến các đối tác.
Ngoài ra, việc không ngừng đổi mới, cải tiến công nghệ dựa trên dữ liệu thực tế và sự thấu hiểu địa phương đã giúp Grab đảm bảo hiệu quả vận hành để mang đến trải nghiệm tốt nhất, trong thời gian ngắn nhất. Tại bất cứ thời điểm nào, luôn có hàng trăm thử nghiệm được triển khai trên ứng dụng Grab.
Phát triển và tận dụng những lợi thế đó, sau 10 năm tại Việt Nam, Grab đã trở thành một siêu ứng dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của nhiều người Việt, đồng thời xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. "Chúng tôi hướng đến một tương lai mà mọi người dân Việt Nam đều có thể hưởng lợi từ nền kinh tế kỹ thuật số và không ai bị bỏ lại phía sau" - Alejandro Osorio nói thêm.
Theo Ánh Dương (Nhịp sống Thị trường)
- Giá vàng leo đỉnh cuối năm, người Hà Nội xếp hàng bán ra, diễn biến lạ tại phố vàng khiến thị trường chú ý (16:25)
- Nhiều cha mẹ chỉ nhận ra điều này khi con đã lớn: Tình yêu sai cách có thể tạo nên sự vô ơn (16:24)
- Nổ súng trấn áp, tóm gọn đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn tại Đắk Lắk (16:22)
- Nỗi đau xé lòng của 3 nữ VĐV vừa vô địch SEA Games: "Ba ơi chúng con làm được rồi" (16:22)
- Lá thư trước kỳ thi khiến nhiều cha mẹ lặng người: Điều con sợ nhất không phải điểm kém, mà là điều này (16:13)
- Sau bữa rượu gia đình, một người tử vong: Bộ Y tế khẩn cấp vào cuộc làm rõ nguồn rượu ở Hải Phòng (16:12)
- Bé sơ sinh bị vùi lấp ở Gia Lai hồi phục kỳ diệu, hàng loạt gia đình xin nhận con nuôi, địa phương thận trọng xác minh (16:08)
- Cái kết bất ngờ khi cô dâu Hà Nội lên TikTok mời cưới: 60 người lạ đến chúc phúc, nhảy múa vui vẻ (35 phút trước)
- Thị trường vàng ngày 22/12: Giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt bật tăng, chênh lệch với thế giới thu hẹp mạnh (43 phút trước)
- Chấn động Moscow: Trung tướng quân đội Nga tử vong trong vụ đánh bom xe táo tợn (47 phút trước)