-
Trời lạnh làm ngay món cá hầm đậu phụ nóng hổi, thơm lừng đãi cả nhà! -
Thanh niên Huế gây xúc động khi xông pha cứu người rồi chết lặng vì nhà trọ ngập sâu, thiệt hại 150 triệu đồng -
Hà Tĩnh: Hàng trăm ô tô được di dời, người dân hối hả chạy lũ -
Bắt quả tang 25 người sử dụng ma túy trong 2 phòng karaoke “VIP” tại An Giang -
Nam sinh 14 tuổi phải phẫu thuật cắt bỏ “vòng 1” vì quá to, bác sĩ thốt lên: Ở nhà cho cháu ăn gì vậy? -
Nhìn lại cuộc sống sang chảnh của Trương Ngọc Ánh trước khi bị bắt -
“Chiếc Kén” và kiếp nạn mới của Trương Ngọc Ánh -
BXH 4 nữ diễn viên có gương mặt đẹp nhất Việt Nam: Chi Pu giữ ngôi đầu, một cái tên gây tranh cãi -
Danh tính cô gái tử vong trong cốp ô tô đậu ven đường ở TPHCM -
Phố vàng Thanh Hóa “cửa đóng then cài” sau khi công an phong tỏa, khám xét
Kinh tế
19/01/2015 21:04Đằng sau những lần thay đổi logo của các ngân hàng Việt
Nếu ví logo như bộ quần áo mà ngân hàng khoác lên, thì ai quan tâm và hiểu giá trị mà bộ quần áo mang lại sẽ chọn những món đẹp nhất, song cũng phải đạt được hiệu quả tối ưu.
Việc thay đổi nhận diện thương hiệu tại các ngân hàng có thể được lý giải bằng nhiều nguyên nhân. Đổi nhân sự cấp cao, cảm thấy thương hiệu không còn sức hấp dẫn đối với khách hàng, hay muốn thể hiện cái tôi, làm mới mình... có thể được coi là những lý do cơ bản nhất. Thay đổi nhận diện thương hiệu không đơn thuần chỉ mang ý nghĩa thay đổi vẻ bề ngoài, mà trên thực tế, nó kéo theo một cơ số những đổi mới có tính hệ thống tại các ngân hàng.
![]() |
| Ngân hàng thay đổi nhận diện thương hiệu vừa giúp làm mới mình, vừa tạo ra nhiều giá trị gia tăng khác. Ảnh: Thời báo Kinh tế Sài Gòn. |
Trao đổi với Zing.vn, một chuyên gia về thương hiệu cho hay, các ngân hàng luôn phải nghĩ tới việc phủ sóng thương hiệu như một yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi nếu không phủ sóng được thương hiệu, đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh "coi như là chết". Việc ngân hàng Việt Nam thuê những công ty hàng đầu nước ngoài với một số tiền lớn để tạo ra nhận diện thương hiệu mới, cũng là điều dễ hiểu khi mà trên thực tế, đó là cả một kế hoạch dài hơi giúp tối đa hóa tầm phủ sóng của thương hiệu, bên cạnh những hiệu quả kinh tế khác.
Thay đổi nhận diện thương hiệu kích thích các đơn vị tung ra nhiều chiêu bài mới, bên cạnh việc quảng cáo nhằm thu hút khách hàng. Điều này về lý thuyết sẽ tăng khả năng đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn, bởi các đơn vị sẽ có sự đầu tư cũng như chiến dịch rõ ràng. Dù hiệu quả hoạt động với những chỉ tiêu định lượng vẫn là yếu tố căn bản nhất để xác định hiệu quả hoạt động của ngân hàng, song những yếu tố định lượng nói trên lại bị chi phối không ít bởi các vấn đề mang tính định tính là động lực, kết quả công việc của từng cá nhân, bộ phận. Về khía cạnh nào đó, sự thay đổi này mang lại cho các nhân viên ngân hàng động lực làm việc, kích thích tiềm năng của mỗi người.
Kết quả thực tế cho thấy, năm 2013 khi OceanBank đã hoàn thành thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu mới trên toàn hệ thống, từ logo, màu sắc cho đến thiết kế không gian các điểm giao dịch, với mục tiêu gia tăng sức mạnh thương hiệu, nâng cao hình ảnh nhận diện. Con số 500.000 khách hàng đạt được năm đó, tăng 76% là một sự khích lệ lớn với ngân hàng này, đồng thời cho thấy quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu của ban lãnh đạo đã mang lại hiệu quả.
Tương tự OceanBank, Vietcombank vào năm 2013 cũng có sự thay đổi nhận diện thương hiệu và cũng nhận được những kết quả khả quan. Điều này phần nào khẳng định tầm quan trọng của chiến lược xây dựng nhận dạng thương hiệu. Những kết quả khả quan mà các ngân hàng đạt được khi thay đổi nhận dạng thương hiệu phần nào xua tan những quan điểm xem nhẹ tầm quan trọng của việc này, khi mà có rất nhiều người vẫn hiểm nhầm việc tại sao phải bỏ một số tiền lớn như vậy cho thiết kế logo.
Gần đây nhất, ngân hàng Á Châu (ACB) cũng mạnh dạn thay đổi hình ảnh mới, sau 21 năm gắn bó với nhận diện thương hiệu cũ. 12 sọc ngang xuyên suốt các chữ cái A, B, C được thay đổi bằng một chấm tròn. Bày tỏ quan điểm trên Thời báo kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch HĐQT ACB, ông Trần Hùng Huy, cho biết phương châm của ngân hàng này trong chặng đường mới là đặt con người vào trung tâm của sự phát triển. Người đứng đầu HĐQT một trong những ngân hàng thương mại top đầu Việt Nam kỳ vọng "toàn bộ nhận diện thương hiệu mới của ACB phải trở thành một phần thân thiết, tận tụy mà luôn mới mẻ để có thể ở lại, gắn bó lâu hơn cùng những trải nghiệm khách hàng" - lời hứa lâu dài của ACB.
- Truy bắt cô giáo mầm non lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt hàng tỷ đồng ở Hà Nội (02/11/25 23:55)
- Cái kết 'đắng ngắt' cho nam tài xế ngang nhiên 'kẹp' 4 cô gái trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội (02/11/25 22:42)
- HLV Kim Sang-sik thẳng thắn nói về thói quen xấu của cầu thủ Việt Nam (02/11/25 22:20)
- Vụ ngạt khí máy phát điện ở Đà Nẵng: Bác sĩ cập nhật diễn biến sức khoẻ gia đình 4 người sau 5 ngày điều trị (02/11/25 22:03)
- Vụ Trương Ngọc Ánh bị bắt: Vì sao giao dịch từ gần 20 năm trước nay vẫn bị xử lý hình sự? (02/11/25 21:55)
- Vụ vỡ hồ chứa nước ở Lâm Đồng khiến bé gái 13 tuổi tử vong: Chủ hồ đối diện nguy cơ bị xử lý hình sự (02/11/25 21:35)
- Bố bơi cùng con gái trong bể công cộng, tai họa bỗng chốc xảy ra, camera ghi lại hình ảnh đáng sợ (02/11/25 21:20)
- Nữ sinh lớp 8 ở An Giang nhập viện vì bị bạn đánh hội đồng: Hé lộ nguyên nhân không ngờ phía sau! (02/11/25 20:55)
- Thực hư thông tin cụ bà ‘mấy ngày không ăn uống trong mùa lụt’ ở Đà Nẵng (02/11/25 20:42)
- Nguyên nhân ban đầu vụ tài xế ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Đắk Lắk khiến 1 người bị thương nặng, 3 xe hư hỏng nặng (02/11/25 20:30)
