-
Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch -
Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim -
Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt -
Hoa hậu Yến Nhi cầu cứu khẩn cấp: Bố bị lật thuyền khi đưa người dân đi sơ tán, mất liên lạc suốt nhiều giờ -
Thượng tá Bùi Duy Hưng làm Cục phó C04 Bộ Công an -
Bộ Xây dựng ra chỉ đạo khẩn sau vụ chen lấn, xếp hàng từ đêm để "giữ chỗ" mua nhà ở xã hội -
Hoa hậu Thùy Tiên sẽ bị tước vương miện sau khi lĩnh án 2 năm tù vì vụ kẹo Kera? -
Mưa lũ lớn gây ngập lụt diện rộng tại các tỉnh miền Trung: Chuyên gia nói gì? -
Lời kể của nhân chứng trong vụ cháy quán lẩu tại cầu Long Biên, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Ba mẹ con mắc kẹt trên nóc nhà suốt gần 30 giờ trong lũ dữ ở Đắk Lắk đã được cứu an toàn
Kinh tế
15/01/2018 22:29Đề xuất miễn, giảm thuế trong nước để hạn chế ôtô nhập khẩu
Theo ông Lê Ngọc Đức – Tổng giám đốc Tập đoàn Thành công, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp đang chịu nhiều chi phí khác nhau liên quan đến đầu tư, vận hành nhà máy, kho bãi để đáp ứng được khối lượng linh kiện nhập khẩu rất lớn. Vì thế, với các ưu đãi theo Nghị định 125 sửa đổi, bổ sung một số điều về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn để cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN.
Ông đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng với sản phẩm ôtô. Đây là biện pháp đã được các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia,... hay Ấn Độ áp dụng từ khá lâu nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm.
Hiện tại tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm ôtô tại Việt Nam, ngoại trừ các loại xe tải dưới 7 tấn và xe khách từ 25 chỗ trở lên, còn khá thấp. Với thực trạng đó, sẽ rất khó để các sản phẩm sản xuất, lắp ráp trong nước có thể xuất khẩu sang các thị trường lân cận.
“Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước là giải pháp rất tối ưu. Các doanh nghiệp sẽ phải tự chủ động nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, không dừng ở việc lắp ráp đơn thuần, nếu muốn tiết kiệm chi phí trong dài hạn và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm”, ông Đức phân tích.
Liên quan tới chính sách phát triển công nghiệp ôtô, tại hội nghị tổng kết lãnh đạo Bộ Công Thương cũng khẳng định sẽ đưa ra loạt chính sách để hỗ trợ xe lắp ráp trong nước, hạn chế xe nhập khẩu. Một trong giải pháp được Bộ đưa ra là cùng Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt phần linh kiện sản xuất trong nước. Trước đó, đề xuất này đã nhận được ủng hộ từ Bộ Tài chính. Bộ này đưa ra 2 phương án. Phương án 1, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trước. Phương án 2, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giữ nguyên như hiện hành, tức là không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án 1, nghĩa là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trước.
Cũng liên quan tới chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ôtô trong nước, ông Lê Ngọc Đức cũng kiến nghị miễn, giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam cùng các cam kết của doanh nghiệp về đầu tư dài hạn, sản lượng và sử dụng nhân lực, chuyển giao công nghệ.
Đối với các linh kiện phức tạp, việc chế tạo sản xuất sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào hãng xe sở hữu bản quyền linh kiện đó, vì vậy quyết định đầu tư tại một thị trường cần phân tích rất kỹ về dung lượng cũng như khả năng xuất khẩu trong dài hạn.
“Miễn giảm thuế linh kiện cùng với chiến lược chung của toàn ngành nhằm bảo hộ thị trường, cả hai yếu tố đầu vào và đầu ra đều đã được Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp, sẽ giúp các hãng xe tự tin để đầu tư sâu, rộng tại Việt Nam và xuất khẩu trong tương lai gần”, ông Đức nói.
Giải pháp khác về thuế trong ngắn hạn được Tổng giám đốc Tập đoàn Thành công đề cập để doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đủ sức cạnh tranh với các hãng xe ngoại, là áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 8 tháng thay vì 30 ngày như hiện tại, đảm bảo giảm bớt gánh nặng về thủ tục hành chính cho cơ quan thuế, lợi ích doanh nghiệp. Bộ Công Thương đã nêu rõ các nhiệm vụ giải pháp cụ thể cho từng ngành khi bước sang năm 2018, trong đó có ngành sản xuất ôtô.
Giải pháp dài hạn với ngành công nghiệp ôtô, theo Bộ Công Thương, sẽ có các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, trong đó tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ôtô đa quốc gia.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)
- Thời gian chấp hành án còn lại của Quang Linh và Thùy Tiên: Điều kiện để được giảm án trước thời hạn? (06:02)
- Tử vi thứ 6 ngày 21/11/2025 của 12 con giáp: Tuất vượng lộc, Ngọ thất thoát (06:01)
- Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thi đỗ Nhạc viện TP.HCM ở tuổi 42 (20/11/25 22:49)
- Cơn ác mộng tái diễn? Italy đối đầu Bắc Ireland tại vòng play-off World Cup 2026 sau lễ bốc thăm đầy kịch tính (20/11/25 22:42)
- Con gái 24 tuổi của NSND Công Lý kể chuyện tuổi thơ ly tán và hành trình giúp cha vượt qua biến cố đột quỵ (20/11/25 21:38)
- Pi Network ngược dòng tăng mạnh hơn 10% giữa lúc Bitcoin và thị trường tiền số chìm trong sắc đỏ (20/11/25 20:43)
- Honda triệu hồi hơn 256.000 xe Hybrid vì lỗi phần mềm nghiêm trọng, nguy cơ mất điện và tắt máy khi đang chạy (20/11/25 20:37)
- Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch (20/11/25 19:39)
- Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim (20/11/25 19:31)
- Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt (20/11/25 19:06)