-
Bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao", gia đình tưởng đã chết nên lập bàn thờ -
Vụ lùm xùm "độc thân" 5 lần: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái phản pháo, khẳng định hôn nhân "vô hiệu", tố vợ cũ hăm dọa đòi tiền -
Bí quyết “Vàng” sống khỏe mùa đông: 3 điều tối kỵ và 3 điều phải giữ để cân bằng khí huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch -
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc
Kinh tế
12/04/2015 17:10Đi ôtô bình dân: Đốt hơn 4 triệu/tháng
Thu nhập bao nhiêu thì có thể yên tâm mua ô tô? Chi phí “sêm sêm” để “nuôi” một chiếc xe có tốn kém lắm không? Đó là những câu hỏi mà không ít người băn khoăn trước khi quyết định tậu xế hộp.
Ví như ở Hà Nội, thu nhập bình quân đầu người hiện nay khoảng 50 triệu/năm. Nếu giả sử một năm có thể tiết kiệm được 20 triệu, thì để mua một chiếc xe loại nhỏ cỡ 500 triệu, người dân phải đợi trong 25 năm. Tất nhiên đây chỉ là cách tính kiểu cào bằng, thực tế thu nhập và cách chi tiêu của mỗi người là khác nhau. Vậy để có thể mua xe, yếu tố nào quan trọng nhất cần lưu ý?
|
|
| Phần lớn người mua xe chỉ ước tính thu nhập của mình theo mặt bằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu gia đình. |
Chẳng hạn, khi sử dụng xe Kia Morning hàng tháng sẽ phải chi 3 khoản chi “cứng” gồm: 1,5 triệu đồng tiền xăng (mỗi tuần hết khoảng 400 nghìn đồng) + tiền gửi xe hàng tháng: 800 nghìn đồng + tiền bảo hiểm 1 triệu đồng (dự kiến phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm).
Các khoản chi phát sinh thêm như: tiền phí cầu đường, sửa chữa, rửa xe, thay thế phụ tùng… tạm tính là 1 triệu đồng/tháng. Tổng cộng, cả chi phí cố định và phát sinh hàng tháng cho một loại xe ô tô bình dân nhất hiện nay như Kia Morning cũng lên tới 4,3 triệu đồng. Suy ra, nếu nếu muốn sử dụng các loại xe bình dân nhất hiện nay thì mức thu nhập hàng tháng ít nhất cũng phải gần 10 triệu đồng thì mới có thể đảm bảo các khoản chi phí.
Phần lớn người mua xe chỉ ước tính thu nhập của mình theo mặt bằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu gia đình, thậm chí nhiều trường hợp còn nhờ vả nơi làm việc khai vống số tiền thu nhập hàng tháng lên gấp nhiều lần để nhằm vay ngân hàng được số tiền nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là bạn tự trói mình vào một gánh nặng tài chính sau khi mua được xe.
Anh Nguyễn Minh Hùng, chủ sở hữu chiếc xe Toyota Camry 2.5Q tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Ngoài số tiền mua xe phải chi ban đầu, các khoản tiền mà người sở hữu xe có thể nhìn thấy rất rõ gồm: Một chiếc ôtô trung bình chạy 2.000km/tháng sẽ tiêu tốn mất khoảng hơn 4 triệu đồng tiền xăng + tiền gửi xe 1 triệu đồng/tháng + các chi phí phát sinh khoảng 2 triệu đồng/tháng + 2 triệu đồng cho các khoản sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, tân trang, làm đẹp.
![]() |
| Muốn mua xe ô tô và yên tâm sử dụng thìtổng thu nhập hàng tháng của bạn phải duy trì ở mức tối thiểu 25 triệu đồng. |
Lời khuyên mà các chuyên gia tư vấn tài chính cho khách hàng mua xe trả góp như là: Chi phí sử dụng xe hàng tháng chỉ nên chiếm khoảng 25-30% tổng thu nhập hàng tháng của bạn để đảm bảo an toàn cho những chi tiêu gia đình khác. Nếu hàng tháng chiếc xe của bạn phải tiêu tốn 2 triệu đồng tiền xăng, 1 triệu đồng gửi qua đêm, 1 triệu đồng cho chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay dầu máy 500.000 đồng và 1 triệu đồng cho các chi phí phát sinh khác... thì có nghĩa tổng thu nhập hàng tháng của bạn phải duy trì ở mức tối thiểu 25 triệu đồng.
Một người đang sở dụng ô tô cho biết “Vấn đề không phải là thu nhập của bạn cao hay thấp thế nào thì mới nên mua ô tô, tất nhiên thu nhập thấp thì khó có khả năng mua ô tô, nhưng thu nhập cao thì cũng phải tính đến nhu cầu thật sự của mình, vì đi ô tô ở Việt Nam không giống như các nước khác là đường sá thông thoáng, đi lại dễ dàng, nhanh, tiện, an toàn.
Chạy ô tô trong nội đô các thành phố đông đúc như Sài Gòn, Hà Nội là rất mệt mỏi, nên nếu nhu cầu không thật sự cấp bách, ít dùng, ít đi xa và mua ô tô là chỉ để thay thế xe máy đi lại chặng ngắn trong thành phố hàng ngày thì thu nhập có trên 50 triệu mỗi tháng cũng nên cân nhắc kỹ, vì xe ở Việt Nam không rẻ và chi phí sử dụng xe cao.”
Đồng quan điểm trên, cả hai vợ chồng anh Hùng ở Quận 3, TPHCM đều làm ngân hàng và có tổng thu nhập hơn 80 triệu mỗi tháng, con một đứa 12 tuổi, và suốt mười mấy năm qua cũng đã tích góp được đáng kể, nhưng tới nay anh vẫn cho biết là cả hai vợ chồng chưa hề có ý định mua ô tô.
- "Cha đẻ AI" nói gì về những nghề dễ bị AI thay thế nhất? (1 giờ trước)
- Hoàng Đức ghi bàn, CLB Ninh Bình ngược dòng kịch tính trên sân khách (1 giờ trước)
- Khởi tố người chặn đường phơi thóc khiến một phụ nữ đi xe máy tử vong (2 giờ trước)
- Cảnh báo nóng tới người có 4 triệu chứng khi ngủ: Nguy cơ đột quỵ, gan suy kiệt (2 giờ trước)
- Cập nhật toàn cảnh đám cưới Hoa hậu Đỗ Thị Hà và Viết Vương: Tiệc cưới sang 'hết nấc, quy tụ dàn sao đình đám (2 giờ trước)
- Bão Fung Wong mạnh cấp 15, giật cấp 17 tiến nhanh vào Biển Đông (2 giờ trước)
- Hà Nội ghi nhận gần 500 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần, tiếp tục giám sát chặt ổ dịch và bệnh truyền nhiễm (2 giờ trước)
- Xác định nguyên nhân gây rò rỉ điện khiến thiếu niên 15 tuổi tử vong ở trung tâm TPHCM: Ai phải chịu trách nhiệm? (3 giờ trước)
- Vụ ngộ độc bánh mì TPHCM: Số ca nhập viện tiếp tục tăng, Sở Y tế chỉ đạo khẩn (3 giờ trước)
- Miền Bắc nồm ẩm trái mùa, dự báo sắp chuyển rét (3 giờ trước)

