-
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? -
Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân -
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng -
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể
Kinh tế
05/03/2019 21:22Điểm 'đặc biệt' của giá vé đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông
Trao đổi với PV, ông Trường cho biết, trên thế giới hiện đang áp dụng 3 hình thức giá vé đối với các phương thức vận tải hành khách công cộng gồm: giá vé đồng hạng; giá vé theo khu vực và giá vé theo chặng (cự li).
Việt Nam hiện đang áp dụng giá vé đồng hạng vì đơn giản, dễ thực hiện và khuyến khích những hành khách đi dài.
Điển hình như xe buýt của Hà Nội hiện đang áp dụng giá vé đồng hạng với 3 mức giá, 7.000 đồng cho tuyến dưới 15km, 8.000 đồng cho tuyến từ 15km tới 25km, 9.000 đồng với những tuyến dài trên 25km.
“Riêng với đường sắt đô thị của Hà Nội, lần đầu tiên ở Việt Nam áp dụng cơ chế giá vé theo cự li nhưng vẫn kết hợp với những ưu điểm của hệ thống giá vé đồng hạng của xe buýt hiện nay”, TGĐ Hà Nội Metro nói.
Theo TGĐ Hà Nội Metro, việc mua vé tháng như xe buýt hiện nay chỉ tập trung vào 5 ngày đầu và 5 ngày cuối tháng để mua vé cho tháng sau sẽ gây ùn hành khách và "những người quên hoặc đi công tác khi về muốn mua vé tháng thì thường người ta lại không mua nữa vì tính theo vé lượt không rẻ hơn".
Để khắc phục nhược điểm của vé tháng như xe buýt hiện nay, TGĐ Hà Nội Metro cho biết, vé tháng tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được tính bằng 30 ngày từ thời điểm mua. “Việc này nhằm khuyến khích người dân mua vé tháng tại bất kỳ thời điểm nào trong tháng".
Ngoài ra, việc áp dụng giá vé theo cự li còn có ưu điểm là khuyến khích hành khách đi chặng ngắn.
"Vì theo khảo sát cũng như theo quy luật khách quan, thường cự li càng xa thì tỉ lệ chuyến đi càng ít và chủ yếu là đi chặng ngắn và trung bình.
Nên việc áp dụng vé theo cự li sẽ thu hút được người đi chặng ngắn và đảm bảo được tính công bằng hơn so với giá vé đồng hạng”, TGĐ Hà Nội Metro nhận định.
Trả lời câu hỏi, vì do mà xe buýt chưa áp dụng giá vé theo cự li giống như tuyến Cát Linh – Hà Đông, TGĐ Hà Nội Metro cho rằng, do điều kiện công nghệ chưa cho phép. “Nhưng với tuyến Cát Linh – Hà Đông thì công nghệ hoàn toàn cho phép để áp dụng giá vé theo cự li”.
"Công ty cũng đề xuất một hình thức vé mới là vé theo ngày (mua một lần đi cả ngày, không giới hạn số lượt) để thu hút khách tham quan, khách du lịch, nhất là trong giai đoạn đầu", TGĐ Hà Nội Metro cho biết thêm.
Trước đó, Hà Nội đã công bố Dự thảo về phương án giá vé tuyến đường sắt này. Trong đó, vé ngày có giá 30.000 đồng/ngày (không giới hạn số lượt đi). Vé tháng sẽ có giá 200.000 đồng/người/vé (dành cho đối tượng hành khách phổ thông đi lại trên tuyến này).
Giá vé trên được áp dụng trong thời gian thí điểm vận hành thương mại. Vé đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể hành khách và các khoản chi phí trung gian thanh toán nếu có.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa.
Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.
Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.
Theo Thành Trung (Lao Động)
- Mỹ - Triều "lỡ hẹn" thượng đỉnh bên lề APEC: Tổng thống Trump thừa nhận chưa thể gặp ông Kim Jong Un, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại (29 phút trước)
- Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao (55 phút trước)
- Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? (1 giờ trước)
- Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân (1 giờ trước)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (2 giờ trước)
- Cảnh báo khẩn cấp: Lũ lịch sử đe dọa sông Thu Bồn, Huế - Đà Nẵng tái ngập sâu diện rộng (2 giờ trước)
- Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng (3 giờ trước)
- Lãnh đạo AFF và Thái Lan đã có mặt tại Hà Nội để xin lỗi về sự cố hiển thị sai Quốc kỳ Việt Nam (3 giờ trước)
- Mục sở thị độ giàu "khủng" của Huấn Hoa Hồng: Căn nhà "dát vàng", bộ sưu tập xe sang (4 giờ trước)
- Không khí lạnh mạnh tràn về, Hà Nội mưa rét sâu và kéo dài (4 giờ trước)