Kinh tế

Diêm Thống Nhất gặp khó vì chiếc bật lửa

Bài toán tăng trưởng đang trở thành thách thức cho doanh nghiệp 60 năm tuổi, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng dần quay lưng với sản phẩm diêm truyền thống.

 

Bài toán tăng trưởng đang trở thành thách thức cho doanh nghiệp 60 năm tuổi, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng dần quay lưng với sản phẩm diêm truyền thống.

Kết quả này cũng tiếp nối tình hình tiêu thụ giảm sút trong nhiều năm gần đây. Sản lượng tiêu thụ diêm năm 2016 đã giảm 6 triệu bao so với 2014 và gần 30 triệu bao so với năm 2013. So thời điểm cách đây 8 năm với mức tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm, sản lượng của Diêm Thống Nhất đã giảm tới gần 40%.

Không chỉ sản phẩm diêm hộp truyền thống, các sản phẩm diêm que xuất khẩu và diêm hộp xuất khẩu cũng chứng kiến mức sụt giảm đáng kể.

Năm 2016, sản lượng diêm que xuất khẩu của Diêm Thống Nhất chỉ đạt 138 tấn, giảm 30% so với cách đây 8 năm. Trước đó năm 2014, sản lượng xuất khẩu mặt hàng này đã chạm đáy chỉ còn 42 tấn.

Trong khi đó, sau gần 20 năm xuất hàng cho đối tác truyền thống Malaysia, đến hết năm 2015 diêm hộp xuất khẩu gần như đã phải chấm dứt hoàn toàn do nhu cầu sử dụng không còn. Sản lượng xuất khẩu chỉ còn 700.000 bao trong năm 2015, trong khi năm 2008 đơn vị này xuất khẩu gần 20 triệu bao.

diem-thong-nhat-thu-tram-ty-tu-nhung-bao-diem-va-bat-lua-gia-vai-nghin

Diêm Thống Nhất đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ nhu cầu thị trường đối với sản phẩm diêm truyền thống sụt giảm, cho tới cơ sở vật chất cũ kỹ.

Thách thức của Diêm Thống Nhất xuất hiện trong vòng vài năm gần đây, khi những bao diêm - từ vật phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình đang dần thay thế bằng các sản phẩm tiện dụng và hiện đại hơn, như bật lửa.

Trong một văn bản gửi các cổ đông, ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết, mặt hàng chính của công ty là diêm hộp các loại đang chịu ảnh hưởng lớn từ sức mua của người tiêu dùng và sự thay thế các sản phẩm khác. 

"Diêm là sản phẩm tiêu dùng thông thường nhưng tính thương mại kém, giá trị thấp và có nhiều sản phẩm thay thế. Sự sụt giảm trong tiêu thụ là hệ quả tất yếu khi diêm đang bị thay thế bằng sản phẩm bật lửa các loại", nhận định của ban lãnh đạo trong văn bản gửi cổ đông.

Mặc dù công ty cũng tiến hành đầu tư các sản phẩm thay thế như bật lửa khi nhận thấy nhu cầu thị trường với sản phẩm cốt lõi là diêm suy giảm, tuy nhiên bước đầu tham gia vào phân khúc sản phẩm này của Diêm Thống Nhất đang gặp rất nhiều khó khăn.

Các sản phẩm bật lửa thông thường với thương hiệu Thống Nhất ra mắt cách đây 2 năm, có mức giá 2.000 đồng mỗi sản phẩm chỉ đạt mức tiêu thụ 10 triệu chiếc trong năm 2016. Kết quả tiêu thụ sản phẩm này chỉ tương đương khoảng 12% kỳ vọng của công ty (85 triệu chiếc) theo kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Cũng theo ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất, thị phần tiêu thụ sản phẩm bật lửa của công ty mới chỉ chiếm mức thấp nhất trong tổng thị phần toàn thị trường so với một số thương hiệu khác và các mặt hàng nhập khẩu.Trong khi đó, các sản phẩm bật lửa Cricket được nhập khẩu từ Malaysia có giá bán cao gấp 3 lần so với các sản phẩm thông thường (khoảng 7.000 đồng một sản phẩm), lại chủ yếu được tiêu thụ qua các hợp đồng quảng cáo, lượng bán cho người tiêu dùng còn thấp do giá không cạnh tranh.

Một yếu tố khác với doanh nghiệp 60 năm tuổi như Diêm Thống Nhất là tình trạng máy móc thiết bị. "Tình trạng máy móc thiết bị sản xuất diêm trọng yếu không ổn định, thiết bị phụ tùng hư hỏng nhiều, sự cố bất thường đã ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động và kế hoạch thị trưởng của công ty" - thực trạng được ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất nhắc lại không dưới 2 lần trong các văn bản gửi cổ đông những năm gần đây.

Mặc dù đạt mức doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm, nhưng phần chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất ở mức khá cao khiến số tiền còn lại để đầu tư của Diêm Thống Nhất rất hạn chế.

Năm 2015, kế hoạch được Hội đồng quản trị đưa ra là dành 4 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản, tuy nhiên con số thực tế cuối năm chỉ đạt 1,2 tỷ, bằng một phần ba so với thực hiện năm 2014. Đến năm 2016, tổng đầu tư cũng chỉ được ban lãnh đạo đề ra ở mức khiêm tốn 1,5 tỷ đồng.

Chi phí sản xuất cao cũng là nguyên nhân chính khiến mức lợi nhuận thu về nhiều năm gần đây chỉ dao động từ 1 đến 2% tổng doanh thu.

Năm 2016, mặc dù đạt 112 tỷ đồng doanh thu từ việc bán những bao diêm và bật lửa, nhưng lợi nhuận trước thuế của Diêm Thống Nhất chỉ đạt 2,5 tỷ đồng, tương đương với 100 đồng doanh thu chỉ đem về 2 đồng lợi nhuận trước thuế. Kết quả này tương đồng so với năm 2015 nhưng giảm khoảng 20% so với năm 2014.

Theo M.Sơn (VnExpress.net)