-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Kinh tế
05/06/2015 09:00Dở khóc dở cười chuyện bán hàng online và "thượng đế" khó đỡ
Câu chuyện cô gái bán vòng phong thủy bị khách chửi như tát nước, ồn ào trên mạng mấy hôm nay, là một ví dụ điển hình về nỗi khổ khó nói thành lời của việc bán hàng online.
Mới đây, một cô gái bán vòng phong thủy online đã khiến cư dân mạng quan tâm khi đăng lên trang cá nhân câu chuyện "thượng đế" có một không hai. Số là chủ shop bán chiếc vòng có giá 250 nghìn đồng cho khách, giao dịch thành công khách nhận được vòng còn tỏ ra hài lòng, nhắn tin khen ưng ý. Những tưởng như thế là ok, nhưng sau đó chủ shop lại bị khách chửi với đủ lời lẽ kinh khủng, đòi trả lại tiền, thậm chí còn dọa "ra đường bịt mặt vào không bị đánh thẳng vào mặt đấy".
![]() |
Khách hàng mua vòng, mang về dùng và so sánh với vòng Chùa Hương rồi đòi trả và chửi chủ shop. |
Hóa ra lý do để chủ shop bị khách "truy sát" như thế là vì cô khách sau khi mang vòng về, khoe với bạn, thì bạn cũng có một chiếc vòng giống thế mua ở... Chùa Hương với giá 30 nghìn đồng. Cảm thấy mình bị mua hàng giá đắt, cô khách đã quên mất lời khen ưng ý lúc đầu, quay sang chửi chủ shop. Vì không muốn làm to chuyện, chủ shop đành cắn răng hẹn trả lại tiền, nhưng vẫn bị khách tiếp tục mắng mỏ qua tin nhắn.
Cảm thấy ức chế vì đã phải chịu thiệt trả lại tiền trong khi khách đã đem vòng về dùng mà vẫn bị chửi, chủ shop đăng tải câu chuyện lên trang cá nhân và ngay lập tức, cư dân mạng vào "ném đá" phản đối cô gái mua hàng về thái độ mua bán không "xanh chín": đã thuận mua vừa bán, đem về dùng rồi còn trả lại và chửi bới dọa dẫm người bán. Có lẽ vì không chịu nổi sức ép của dân mạng, cô gái này đã phải lên tiếng xin lỗi chủ shop.
Chủ shop cho biết vẫn trả lại tiền cho khách vì muốn mọi chuyện êm đẹp, chứ không phải mình làm sai hay bán đắt. Rất đông cư dân mạng cũng đồng tình với cách giải quyết nhẹ nhàng và kiên nhẫn của chủ shop, có thể với người khác, ở vị trí ấy sẽ không mềm mỏng được như vậy.
Đây chỉ là một trong hàng trăm câu chuyện trên mạng, về văn hóa mua bán online trong cái thời mà shop online phát triển như bây giờ. Xin kể lại một vài tình huống dở khóc dở cười của shop và khách mua hàng online, để thấy rằng khách hàng nhiều lúc cũng có những kiểu mua rất vui tính.
K.T (SN 1990) là người bán đủ thứ từ xe máy cũ, đồ điện tử như laptop, điện thoại dùng rồi... Facebook của cậu lúc nào cũng tấp nập khách mua bán, nhờ uy tín nên K.T khá thành công trong lĩnh vực bán đồ online, sản phẩm nào K.T post lên cũng nhanh chóng đi về với chủ mới.
Bán hàng đã lâu, K.T cũng chia sẻ gặp không ít khách "khó đỡ". Mới đây nhất là một cậu khách cũng có tí quen nhau ngoài đời, biết K.T đăng bán chiếc xe máy đời cổ. Vì quen biết nên khi khách kể lể chưa đủ tiền, K.T cũng cho đem xe về và cầm trước nửa tiền, hẹn 1 tuần sau đủ tiền sẽ trả.
Những tưởng mua được xe với cách dễ dàng và thoải mái như vậy, khách sẽ nhanh chóng mang tiền trả và cảm ơn K.T. Ai ngờ cậu khách mang xe về đi hẳn... 2 tuần. Không thấy khách đem tiền đến, K.T gọi giục thì 5 lần 7 lượt khách nêu lý do. Cuối cùng cậu khách đem xe đến, nhưng là đòi... trả lại vì đi không thích như quảng cáo. Cậu này còn vui tính đến mức thay luôn yên xe của K.T, với lý do "Yên lỏng lẻo em thay cho anh tốt quá còn gì!".
K.T phải công nhận rằng suốt vài năm buôn bán, chưa từng gặp một vị khách nào mang đồ về dùng thử hẳn 2 tuần rồi mới mang trả và tuyên bố không mua như thế này. Cách xử lý thì mỗi người một tính, một cách. Nhưng với K.T, cậu đành ngậm ngùi nhận lại chiếc xe và lại rao bán với khách khác, coi như một vận đen trong tháng.
Hay như L.T, một chủ shop online chuyên bán đồ ăn nhập khẩu, quy linh cao... thì giữa trưa nắng nóng 40 độ như mấy ngày vừa qua, không ít khách dõng dạc đặt order trên page của shop, và yêu cầu phải mang đến ngay. Thế nhưng khi shipper mang đến, gọi số khách toàn được nghe những bản nhạc chờ mới nhất. Đây là điều mà các chủ shop online sợ nhất trong quá trình ship đồ cho khách, nhất là ở thời tiết này.
L.T bức xúc kể: "Shipper là bác xe ôm già rồi mới khổ, bác ấy đi từ mạn Hoàn Kiếm lên tận Cầu Giấy, vào ngóc ngách mãi không tìm thấy nhà mà gọi điện khách nhất định không nghe trong khi facebook vẫn đang online. Mãi đến chiều tối, lại pm hỏi là ơ em không ship đồ cho chị à? Phải có thần kinh thép lắm thì mới không cãi nhau với khách vào cái thời tiết như thế này!".
Với sự phát triển của cộng đồng mạng như hiện nay, chỉ cần 1 feedback không tốt hoặc có phần chủ quan về shop trên các group như Dọn nhà..., các forum như Web..., Beat..., Ôto..., thì việc làm ăn cũng gặp không ít khó khăn. Chính vì thế chủ shop online thường sẽ ngậm ngùi giải quyết nhẹ nhàng với khách mong mọi chuyện êm đẹp, mặc dù rất có thể khách hàng thượng đế trong lúc "khó ở" là tuyên bố không trả tiền ship cho xe ôm đưa hàng, dùng chán thì mang ra trả đòi lại tiền, không được thì chửi shop, kêu lừa đảo...








- Giải châu Á: Tuyển Việt Nam “chạm một tay” vào vé đi tiếp, Campuchia bị loại sau 2 trận toàn thua (08/08/25 23:00)
- Gia đình xin về lo hậu sự, nam thanh niên bất ngờ có phản xạ, hồi sinh kỳ diệu (08/08/25 22:30)
- Chi tiết về 5 vạn binh từ 4 nước áp sát Nga, chỉ còn cách vài km (08/08/25 22:10)
- Gia đình lo lắng ráo riết tìm cô gái mất liên lạc 2 ngày (08/08/25 21:55)
- Công khai số điện thoại 19 Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Hà Nội (08/08/25 21:45)
- Mỹ nhân đẹp lóa mắt khiến đồng nghiệp nhìn quên cả diễn: Nhan sắc được ông trời điêu khắc, cỡ này ai mà so được (08/08/25 21:35)
- Hơn 1 tháng nữa có 2 con giáp tạm biệt vận xui, bước vào giai đoạn phát đạt, 1 con giáp thận trọng (08/08/25 21:29)
- Điểm danh dàn khí tài tham gia diễu binh trên biển dịp 2/9: Tàu ngầm, tàu tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa,.. (08/08/25 21:20)
- Phản ứng bất ngờ của ê kíp MV AI "Kiếp sau vẫn là người Việt Nam" (08/08/25 21:10)
- Toàn cảnh dịch Chikungunya lan rộng toàn cầu: Trung Quốc ghi nhận hơn 7.000 ca, Mỹ phát cảnh báo (08/08/25 20:40)




