-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Kinh tế
02/02/2024 16:46Doanh thu 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 310 nghìn tỷ năm 2024
Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024 của Metric cho biết, trong năm 2023 doanh thu trên 5 sàn TMĐT tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt 232.134 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Đồng thời báo cáo này cũng đưa ra dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023.
Theo đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Mua bán xuyên biên giới sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường, đặc biệt là các gian hàng chính hãng từ Trung Quốc và Hàn Quốc ngày càng được quan tâm trên các sàn bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam. Các sàn bán lẻ trực tuyến cũng đưa ra nhiều chính sách kích cầu mua sắm với hình thức mua trước trả sau.
Livestream và bán hàng đa kênh sẽ tiếp tục là trọng tâm nâng cao doanh thu cho nhà bán trong năm 2024. Combo sản phẩm là xu thế được người tiêu dùng ưa chuộng khi mua sắm vì giá cả phải chăng, giúp họ tiết kiệm chi tiêu.
Năm 2024 tiếp tục được dự báo sẽ là năm bùng nổ của thị trường TMĐT. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Nếu như giai đoạn 2016 - 2018, bất kỳ doanh nghiệp nào chuyển hướng lên sàn cũng dễ dàng có được lợi nhuận thì vài năm trở lại đây, khi các sàn mua sắm trực tuyến điều chỉnh luật chơi và người chơi cũng sành sỏi hơn, thì những doanh nghiệp trụ lại đều là người chơi có chiến lược bài bản, rõ ràng.
Báo cáo của Metric cũng đã chọn ra một số các xu hướng nổi trội nhất sẽ được ứng dụng tại Việt Nam trong năm 2024 để gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu trên môi trường điện tử.
DTC - Direct to Consumer (trực tiếp đến người tiêu dùng), sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn. Tức là thay vì sử dụng các nhà phân phối, giờ đây doanh nghiệp sản xuất (NSX) bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng trên các sàn TMĐT. Điều này cho phép NSX kiểm soát toàn diện quy trình hoạt động như sản xuất, marketing và bán hàng. Đồng thời, chi phí trung gian giảm tới mức tối đa giúp biên lợi nhuận cao hơn.
Chẳng hạn, nếu áp dụng mô hình B2B2C (Business to Business to Customer), họ sẽ phải bỏ ra từ 35% - 40% chi phí trên giá thành sản phẩm dành cho các đại lý. Trường hợp bán trực tiếp trên sàn TMĐT, họ sẽ chỉ tốn một mức phí thấp hơn rất nhiều (khoảng chưa đến 10%); và số tiền dư ra đó có thể trừ trực tiếp vào giá bán hoặc đầu tư cho tính năng sản phẩm.
Tuy nhiên, NSX áp dụng mô hình này cần hiểu rõ quy trình hoạt động trên sàn, nghiên cứu kỹ hướng tiếp cận khách trên thị trường này đồng thời xây dựng chính sách bán hợp lý để cân bằng mối quan hệ với nhà phân phối.
Việc các nhà sản xuất mở rộng thị trường kinh doanh sang nền tảng thương mại điện tử dự báo cuộc chiến về giá sẽ tiếp tục khốc liệt trong năm 2024.
Trí tuệ nhân tạo (AI), Machine Learning và phân tích Big Data (Dữ liệu lớn) tiếp tục lên ngôi. Những công nghệ này đã và đang thay đổi toàn diện cách vận hành bán hàng và cả cách người dùng mua sắm bằng việc tạo nên những trải nghiệm tinh tế, chính xác và an toàn hơn.
Giờ đây, người dùng có thể nhìn thấy quảng cáo sản phẩm, cập nhật tin tức khuyến mãi, gợi ý sản phẩm dành riêng cho họ trong chớp mắt; dựa trên lịch sử tìm kiếm, lịch sử tương tác, xem hàng và mua hàng...
Nếu như AI, Machine learning hiện chủ yếu được ứng dụng bởi các sàn mua sắm trực tuyến hoặc các website TMĐT với nguồn lực đầu tư lớn, Big Data lại đang được nhanh chóng triển khai ở diện rộng hơn.
Không chỉ các sàn TMĐT với nguồn dữ liệu nội bộ có sẵn, các doanh nghiệp bán hàng trên sàn cũng có thể ứng dụng công nghệ này qua các đơn vị cung cấp phần mềm thứ ba trung lập.
Công cụ tuyệt vời này giúp thương hiệu gia tăng doanh thu và thị phần dựa trên số liệu phân tích xác thực, đặc biệt trong các giai đoạn khó khăn của thị trường.
Người quản lý doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn những gì người tiêu dùng muốn, chuyển biến của thị trường; từ đó tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp có bước đi chắc chắn, giảm thiểu rủi ro và ra quyết định nhanh hơn đối thủ.
Big data cũng giúp tối ưu giao vận - hậu cần, quản lý chuỗi cung ứng, R&D và vận hành kinh doanh trên sàn.
Theo Lê Mỹ (VietNamNet)
- Đà Nẵng: Giải cứu người đàn ông Trung Quốc bị giam lỏng vì nợ cờ bạc (18:37)
- Bất ngờ lớn tại Bảo Tín Mạnh Hải: Bí mật về vàng 0,1 chỉ khiến dân tích sản đổ xô tìm mua (18:19)
- Cảnh báo tin đồn thất thiệt "tối trời tối đất 7 ngày 7 đêm": Không có căn cứ khoa học, có thể bị phạt đến 3 triệu đồng (18:00)
- Mèo Mika và dàn Idol Zoobiz gây sốt tại Thảo Cầm Viên, đấu giá áo của "chủ tịch" thu về 10 triệu đồng (1 giờ trước)
- Đen Vâu chính thức lên tiếng về lùm xùm dự án "Nuôi Em" (1 giờ trước)
- Áp thấp nhiệt đới đổi hướng bất ngờ, gây gió mạnh trước khi vào Biển Đông (1 giờ trước)
- Cô gái làm nghề đặc biệt lần đầu về ra mắt, bất ngờ với thái độ của gia đình bạn trai (2 giờ trước)
- Trung Quốc chi hơn 160 nghìn tỷ xây đập thủy điện lớn gấp 1,3 lần thủy điện Hòa Bình, chỉ sau đập Tam Hiệp (2 giờ trước)
- Lời dặn dò xúc động của tỷ phú Thủy Tiên trong đám cưới con gái Tiên Nguyễn: "Má chỉ dặn con đừng ăn hiếp chồng" (2 giờ trước)
- Tuyển bóng chày Việt Nam thua Lào 0-16 (2 giờ trước)