-
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt -
Vì sao nhà mặt tiền "phố vàng" Hà Trung luôn hiếm và có giá "trên trời"? -
Giá vàng SJC tiếp tục leo thang, liên tục phá đỉnh mới -
Báo động: Từ cơn sốt thường, nam giảng viên rơi vào cửa tử vì suy đa tạng -
Cơ hội săn "xe chủ tịch" giá sốc: Ngân hàng thanh lý VinFast President chỉ từ 1,3 tỷ đồng -
Giải mã lý do "siêu máy bay" Boeing 787 Dreamliner được chọn để "sát hạch" sân bay Long Thành -
Nghệ An: Mẹ bỉm sữa địu con đi giao hàng đánh rơi 20 triệu và "phép màu" giữa đời thường -
Hàng triệu người Việt có thể hưởng lợi từ việc ăn loại quả này mỗi ngày: 2 nghiên cứu mới đã chứng minh -
Hàng nghìn camera AI "vào cuộc": Vì sao CSGT vẫn phải trực tiếp xuống đường?
Kinh tế
23/10/2015 14:59Đua làm gạo cao cấp
“Để mở rộng thị trường, chúng tôi đầu tư 2 triệu USD mua máy móc, mở rộng 1.000 ha ở Long An làm vùng nguyên liệu cho loại giống mới này. Bình quân, một ha chúng tôi đầu tư khoảng 15 triệu đồng để hỗ trợ người nông dân từ con giống, phân bón tới kỹ thuật canh tác”, vị này chia sẻ.
![]() |
| Dòng gạo cao cấp của Việt Nam đang có lợi thế ở nước ngoài. Ảnh: MH. |
Là đơn vị có 20 năm chuyên xuất khẩu gạo thô, khi thấy tiềm năng của dòng sản phẩm cao cấp thì doanh nghiệp tư nhân Cỏ May (Đồng Tháp) cũng quyết định xây dựng thương hiệu cho phân khúc này với tên Nosavina. Doanh nghiệp cho biết, trước đó dự định đầu quý I năm nay sẽ xuất sang thị trường Singapore, sau đó là Malaysia với giá trên 1.000 USD một tấn. Tuy nhiên, tới thời điểm này sản phẩm mới chỉ bán ở thị trường nội địa với giá trên 22.000 đồng một kg.
Đại diện doanh nghiệp cho biết, sở dĩ việc xuất khẩu chậm hơn so với kế hoạch là do doanh nghiệp muốn khảo sát kỹ về thị trường cũng như nhu cầu của quốc gia dự kiến nhập khẩu. Theo đó, sản phẩm có thể được xuất trong năm tới.
Nổi tiếng với 20 sản phẩm gạo cao cấp, Doanh nghiệp tư nhân Công Bình rất thành công khi xây dựng dòng sản phẩm mang thương hiệu của chính chủ doanh nghiệp.
Chia sẻ với VnExpress.net, Giám đốc Phan Công Bình cho hay, 2 sản phẩm cao cấp là Sông Vàm và CB Rice được khá nhiều khách hàng ngoại ưa chuộng. Sản phẩm này xuất đi các thị trường khó tính như châu Âu, Australia, Singapore, Nhật Bản...
“Năm 2014, chúng tôi xuất được 50.000 tấn gạo cao cấp sang các thị trường khó tính với giá 700 -1.000 USD một tấn. Năm nay, dự kiến số lượng xuất có thể đạt 100.000 tấn, tăng gấp đôi so với 2014”, ông Bình cho hay.
Cũng gia tăng lượng gạo cao cấp xuất khẩu, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho hay, 9 tháng đầu năm nay lượng gạo xuất khẩu của công ty sang Trung Đông, Mỹ, Nhật Bản… đạt trên 100 triệu USD, tăng 20% so với năm ngoái, với mức giá dao động 600 - 1.000 USD. “Hiện, tỷ lệ gạo cao cấp xuất khẩu của chúng tôi chiếm tới 70%. Nhiều sản phẩm còn thắng Thái Lan ở thị trường Hong Kong”, ông Thòn cho biết.
Theo ông, nguyên nhân khiến lượng gạo cao cấp xuất khẩu của công ty liên tục tăng mạnh và len lỏi được vào các thị trường khó tính là do doanh nghiệp đầu tư lớn để xây dựng mô hình khép kín. Toàn bộ quy trình được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, canh tác đến bảo quản, chế biến nên sản phẩm có sự đồng nhất về chất lượng và truy suất nguồn gốc dễ dàng.
Tuy nhiên, Chủ tịch Lộc Trời cho rằng, đối với dòng gạo phổ thông, Việt Nam vẫn còn rất yếu thế. Riêng công ty ông sản lượng bán ra cũng không cao, mỗi năm cung ứng cho nội địa chỉ vào khoảng 15.000 tấn. Còn thị trường nước ngoài, gạo cao cấp vẫn giữ thế chủ đạo.
So sánh về lợi nhuận mà dòng sản phẩm cao cấp mang lại, hầu hết các chủ doanh nghiệp đều nhận định là hấp dẫn hơn nhiều so với hàng phổ thông và cấp thấp.
Chủ Doanh nghiệp tư nhân Cỏ May cho biết, chi phí sản xuất một kg gạo cao cấp Nosavina khoảng 14.000 đồng một kg, nếu bán được giá tốt lợi nhuận đạt được ở mức 7.000-8.000 đồng một kg. Trong khi đó xuất khẩu gạo truyền thống hiện nay lợi nhuận chỉ đạt 1.000 đồng một kg. Thế nên việc đẩy mạnh sản xuất dòng cao cấp là một hướng đi mới giúp công ty mở rộng thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh hơn.
Theo số liệu thống kê của của trang thông tin chuyên nghiên cứu phân tích thị trường lúa gạo thế giới Oryza, hiện gạo 5% tấm và 25% tấm truyền thống của Việt Nam chỉ ở mức 340 - 450 USD một tấn, liên tục giảm trong thời gian qua và thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Campuchia, Brazil. Còn dòng gạo cao cấp Việt Nam đang ngày càng chiếm ưu thế với mức giá liên tục tăng qua các thời kỳ từ 600 đến trên 1.000 USD một tấn.
Xác nhận thời gian gần đây doanh nghiệp tập trung nhiều hơn cho phân khúc gạo cao cấp, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam đồng thời cũng cho biết, dòng gạo cấp thấp của Việt Nam đang dần bị lép vế tại thị trường xuất khẩu và liên tục sụt giảm cả về lượng và giá trị. Trong khi đó, nhóm cao cấp lại được nhiều thị trường đón nhận. Do vậy, đây là lợi thế mà các doanh nghiệp Việt cần phát huy để làm tăng giá trị gạo Việt.
- Đề xuất triển khai 20.000 tủ đổi pin xe điện trên vỉa hè TP.HCM (40 phút trước)
- Ông Trump kiện BBC, đòi bồi thường 10 tỷ USD vì "cắt ghép ác ý" bài phát biểu Đồi Capitol (49 phút trước)
- Vạch trần âm mưu chiếm đoạt gia sản: Hé lộ màn kịch tinh vi của kẻ lái xe tông chết em ruột ở Tây Ninh (52 phút trước)
- Nữ ca sĩ tố bạn trai giam giữ, bạo hành: "Tôi đã nghĩ mình có thể sẽ chết" (1 giờ trước)
- HLV U22 Thái Lan tuyên bố sẽ thắng Việt Nam để giành lại vị trí số 1 Đông Nam Á (1 giờ trước)
- Vỡ mộng bằng đại học nước ngoài: 40 học viên suy sụp, trầm cảm vì bằng cấp tại LCDF không được Bộ GD&ĐT công nhận (1 giờ trước)
- Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD (1 giờ trước)
- Hành động anh hùng giữa làn đạn: Người đàn ông ném gạch vào kẻ xả súng ở Australia và cái chết bi tráng (1 giờ trước)
- Huyền thoại robot hút bụi Mỹ về tay doanh nghiệp Trung Quốc (1 giờ trước)
- Lương Bích Hữu tốt nghiệp đại học loại giỏi ở tuổi 41, hoàn tất 5 năm theo đuổi giấc mơ giảng viên (1 giờ trước)
