-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Kinh tế
06/01/2024 17:42Formosa bồi thường 400 tỷ, các dự án ở Hà Tĩnh đang tiêu tiền ra sao?
Tháng 5/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định giao cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chỉ đạo thực hiện đầu tư các dự án "Xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá" và dự án "Phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản".
Các dự án này sử dụng khoản tiền bồi thường 400 tỷ đồng sau sự cố môi trường biển của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Tại Hà Tĩnh, tháng 9/2019, UBND tỉnh này ban hành quyết định, giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư để thực hiện các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá.
Trước đó, vào tháng 5/2019, Bộ Tài chính có văn bản, bố trí 400 tỷ đồng để tỉnh Hà Tĩnh thực hiện 4 dự án gồm Đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên) với số tiền 280 tỷ đồng; nạo vét và chỉnh trị tuyến luồng, cửa vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ (Nghi Xuân) trị giá 20 tỷ đồng; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ hậu cần nghề cá tại khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) với số tiền 40 tỷ đồng và dự án đầu tư xây dựng mở rộng cảng cá Thạch Kim (Lộc Hà) trị giá 60 tỷ đồng.
Đến hết ngày 31/12/2020, các dự án phải hoàn thiện để đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, sau gần 5 năm, mới chỉ có dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá tại Khu neo đậu tránh, trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà hoàn thành, đi vào hoạt động vào tháng 6/2023.
Dự án nạo vét, chỉnh trị luồng cửa vào Khu neo đậu tránh, trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ chỉ mới giải ngân 0,6 tỷ đồng để tạm ứng cho đơn vị tư vấn khảo sát, lập mô hình, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cảng cá Thạch Kim giải ngân được 1,858 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng chỉ mới thực hiện giá trị tương đương gần 8,6 tỷ đồng. UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ mới phân bổ 181,8 tỷ đồng cho các dự án.
Tháng 5/2021, Chính phủ ban hành quyết định gia hạn đến ngày 30/6/2022, 4 dự án của tỉnh Hà Tĩnh phải hoàn thành, đưa vào khai thác.
Đến nay, 3/4 dự án chậm tiến độ. Trong đó, dự án lớn nhất là xây dựng cảng cá Cửa Nhượng với tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng đến tháng 12/2023 mới tiến hành lựa chọn nhà thầu.
Trao đổi với PV VietNamNet, bà Nguyễn Thị Ánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, địa phương được bố trí 400 tỷ đồng từ tiền bồi thường sự cố Formosa để thực hiện 4 dự án. Đến nay mới chỉ có dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá tại Khu neo đậu tránh, trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà hoàn thành, còn lại 3 dự án đang chậm tiến độ.
"Dự án nạo vét và chỉnh trị tuyến luồng, cửa vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ (Nghi Xuân) trị giá 20 tỷ đồng đang xin điều chỉnh. Với quy mô thực hiện 20 tỷ không thể đủ, nên chúng tôi đang khảo sát, xin điều chỉnh.
Hai dự án còn lại mới hoàn thành thiết kế. Khi thiết kế xong thì hết thời gian thực hiện, không có thời gian đấu thầu để thi công. Vừa rồi UBND tỉnh đã họp đánh giá nguyên nhân chậm tiến độ, phê bình, kiểm điểm cán bộ, báo cáo với Chính phủ, ban ngành và đề xuất cho gia hạn đến 31/12/2024", bà Ánh nói.
Cũng theo bà Ánh, nguyên nhân khách quan do Dự án nâng cấp cảng cá phải thuê đơn vị tư vấn chuyên ngành ở Hà Nội, Hải Phòng... để khảo sát thiết kế, trong khi đó thời điểm dịch Covid-19 lại phong tỏa nhiều địa bàn nên gặp khó khăn về thời gian. Ngoài ra, giai đoạn khảo sát, phê duyệt dự án cần rất nhiều bước, mất thời gian nhiều nên phải thận trọng để dự án phát huy hiệu quả.
"Nguyên nhân chủ quan do một số anh em chưa có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, thời điểm dịch bệnh Covid-19 có những việc phải làm trực tuyến nhưng có những việc không thể làm trực tuyến dẫn đến chậm tiến độ, báo cáo muộn", bà Ánh nói thêm.
Giám đốc Ban Quản lý dự án cho rằng, để đạt đúng tiến độ gia hạn vào cuối tháng 12/2024, cần rất nhiều cố gắng và nỗ lực.
"Việc chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Việc này Hà Tĩnh cũng đã rút kinh nghiệm, kiểm điểm nghiêm túc và rút ra được những bài học. Thời gian tới chúng tôi sẽ nỗ lực, cố gắng, có những giải pháp phù hợp để thực hiện các dự án theo đúng tiến độ", bà Ánh nói.
Theo Thiện Lương (VietNamNet)
- U22 Việt Nam thua U22 Hàn Quốc, một trụ cột chấn thương trước thềm SEA Games 33 (17:00)
- Thái Lan kích hoạt tàu sân bay duy nhất, chuyển sang trạng thái sẵn sàng tác chiến (46 phút trước)
- Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất (52 phút trước)
- Khi tình yêu trở thành nỗi đau: Hành trình buông bỏ để tìm bình yên của một người vợ (54 phút trước)
- Gửi con cho bạn trông, đôi vợ chồng bàng hoàng nhận tin con bị ngã, tổn thương sọ não nghiêm trọng, thương tật 46% (1 giờ trước)
- Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê (1 giờ trước)
- Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng (1 giờ trước)
- Một quốc gia xác nhận đang bùng phát loại virus gây chết người với tỷ lệ tử vong lên tới 80% (1 giờ trước)
- Chúc mừng 3 con giáp tháng 12 tỏa sáng rực rỡ, làm việc gì cũng thuận lợi (1 giờ trước)
- Mercedes-Benz GLB 2026: SUV điện 7 chỗ dùng MB.OS, thiết kế mới, công nghệ đột phá (1 giờ trước)