-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Kinh tế
11/03/2025 17:19Giá thuê mặt bằng tuyến đường nào đắt đỏ nhất khu vực hồ Gươm?
UBND TP Hà Nội vừa có thông báo nhất trí với đề xuất phá bỏ tòa trung tâm thương mại số 1-3-5-7 Đinh Tiên Hoàng, (Hoàn Kiếm) - thường được gọi là "Hàm cá mập", để xây dựng không gian ngầm.
Được xây dựng từ năm 1991 đến 1993, tòa nhà "Hàm cá mập" nằm trên mảnh đất rộng khoảng 310m2, gồm 6 tầng. Trong đó, tầng 2-5 là các nhà hàng, quán cà phê, tầng 6 có tầm nhìn bao quát toàn cảnh hồ Gươm.
Ghi nhận của PV VietNamNet, tòa nhà này đang cho các thương hiệu Aldo, Highlands Coffee, Vua chả cá, Laika cafe... thuê mặt bằng.
Với vị trí đắc địa đối diện quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, mặt trái hướng ra hồ Gươm, giá thuê mặt bằng tòa nhà "Hàm cá mập" thuộc nhóm đắt đỏ khu vực quận Hoàn Kiếm.
Theo bảng giá đất mới của Hà Nội (áp dụng từ 20/12/2024 đến ngày 31/12/2025) là cơ sở để tính tiền thuê đất hàng năm thì giá đất thương mại dịch vụ cao nhất thuộc về quận Hoàn Kiếm với gần 244,3 triệu đồng/m2.
Mức giá này tương ứng ở vị trí 1, trong đó có phố Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng (từ Lê Thánh Tông đến Quán Sứ), Hàng Đào, Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Nhà Thờ... được xác định dựa trên khả năng sinh lợi, điều kiện cơ sở hạ tầng và khoảng cách tiếp cận đường, phố.
Trước đó, phố Đinh Tiên Hoàng có giá đất thương mại dịch vụ cao nhất là gần 90,5 triệu đồng/m2. Như vậy, bảng giá đất mới đã tăng gấp gần 2,7 lần so với trước.
Trong khi đó, theo khảo sát trên một số trang mua bán và cho thuê bất động sản, năm 2023, giá rao thuê tại "Hàm cá mập" khoảng 3,1 triệu đồng/m2/tháng. Tính ra, nếu thuê mặt bằng 75m2, khách hàng sẽ phải chi ra khoảng 230 triệu đồng/tháng, vào khoảng gần 2,8 tỷ đồng/năm.
Hồi tháng 8/2023, cửa hàng có mặt tiền 11m rộng 75m2 tại tầng 1 của tòa nhà "Hàm cá mập" được rao cho thuê với giá 255 triệu đồng/tháng, tương đương 3,06 tỷ đồng/năm.
Một số môi giới chuyên về mặt bằng khu vực nội đô cho hay, giá mặt bằng cho thuê tại tòa nhà "Hàm cá mập" hiện không dưới 100 USD mỗi m2.
Theo một hãng dịch vụ bất động sản, giá thuê tại tầng 1 tòa nhà dao động từ 60-200 USD/m2/tháng (khoảng 1,5-5 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), tương đương 180-500 triệu đồng/tháng với diện tích sàn 100m2. Giá chào thuê và giá ký kết hợp đồng sẽ có chênh lệch, phụ thuộc vào quá trình đàm phán giữa khách thuê với chủ tòa nhà.
Do giá thuê cao, đã có nhiều đơn vị kinh doanh đến rồi đi. Nhưng cũng có thương hiệu bám trụ bền bỉ ở đây như Aldo, Highlands Coffee.
Mức giá chưa phải cao nhất Hà Nội
Dù án ngữ ở vị trí đắc địa, nhưng giá thuê mặt bằng tại "Hàm cá mập" vẫn chưa phải cao nhất Hà Nội.
Trước đó, năm 2023, Công ty nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield cho biết, phố Tràng Tiền là khu vực có giá thuê cao nhất Thủ đô với mức trung bình khoảng 300 USD/m2/tháng (7,5 triệu đồng/m2/tháng).
Còn xét trên phạm vi cả nước, theo đơn vị này, khu vực có giá thuê cao nhất thuộc về đường Đồng Khởi (quận 1, TPHCM). Năm 2023, giá thuê tại đây trung bình vào khoảng 350 USD/m2/tháng (gần 8,8 triệu đồng/m2/tháng).
Trước làn sóng trả mặt bằng hàng loạt tại TPHCM, Hà Nội thời gian qua, bà Hoàng Minh Nguyệt - Giám đốc Cấp cao Bộ phận cho thuê Thương mại Savills Hà Nội, cho rằng, có hai nhóm mặt bằng chính.
Với các vị trí đắc địa dành cho thương hiệu xa xỉ, nguồn cung luôn khan hiếm, thậm chí khách thuê sẵn sàng trả giá cao để có được mặt bằng. Nhưng đối với các mặt bằng thương mại thông thường, tình hình lại khác. Nhiều mặt bằng từng được coi là "vàng" trước đây nhưng hiện nay lại không thu hút được khách thuê. Lý do chính là chi phí thuê cao, điều kiện thanh toán khắt khe, đặc biệt là các khoản đặt cọc lớn và thanh toán trước 6 tháng đến 1 năm.
Theo bà Nguyệt, các thương hiệu lớn vẫn cần có cửa hàng vật lý để tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng và kết hợp giữa mua sắm trực tiếp với trực tuyến. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, các thương hiệu cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn mặt bằng và linh hoạt trong chiến lược kinh doanh.
Theo Hồng Khanh (VietNamNet)
- Vượt mặt cải xoăn, rau bina: Loại rau "vô địch" đạt điểm tuyệt đối 100 về dinh dưỡng (54 phút trước)
- Nga hoàn tất điều tra hình sự nhằm vào Công tố viên và Thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế (1 giờ trước)
- "Nghe thì vui, sống thì mệt": Người vợ kể về chồng "toàn năng" luôn cho rằng mình đúng (1 giờ trước)
- Người đẹp Hà Nội đăng quang Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 (1 giờ trước)
- Túi vải đựng iPhone giá 230 USD gây sốt, vừa mở bán đã sạch hàng (1 giờ trước)
- Từ "mọt sách" đeo kính đến Top 60 Hoa hậu Du lịch, đây là cựu thí sinh có màn lột xác ngoạn mục nhất lịch sử Olympia (1 giờ trước)
- VinFast rộ tin phát triển xe Hybrid nội địa, cục diện thị trường ô tô Việt Nam sắp tái định hình (1 giờ trước)
- Bộ trưởng Lục quân Mỹ tố các tập đoàn quốc phòng lừa bán vũ khí "giá trên trời" (1 giờ trước)
- Lỡ miệng khoe chồng là giám đốc, cô gái "khốn khổ" với đồng nghiệp (1 giờ trước)
- Trà xanh hay cà phê đen: Đâu mới là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe? (2 giờ trước)