-
Nam ca sĩ Vbiz là đại gia ngầm, tuổi 44 trẻ trung như đôi mươi, sống một mình trong căn nhà 200 tỷ
-
Hết lòng chăm sóc bố mẹ chồng khi chồng đi làm ăn xa, 5 năm sau, tôi nhận cái kết không ngờ
-
Hy hữu khi con nợ và chủ nợ tố cáo lẫn nhau, cả hai cùng nhận án tù
-
Mỹ sẽ sử dụng 100 tỷ tiền thu thuế từ các nước thế nào?
-
Sông Tô Lịch đẹp ngỡ ngàng với đập tràn lạ mắt giữa làn nước xanh
-
Nhân viên 40 tuổi qua đời chỉ 10 phút sau khi xin nghỉ ốm
-
Ukraine cách chức 2 chỉ huy để mất lãnh thổ, hé lộ UAV mới đối phó với Nga
-
Cụ ông U100 chống gậy dắt vợ từng bước, tình yêu gần 70 năm gây xúc động
-
Cảnh ô tô dàn hàng "chèn ép" xe máy đến khó tin trên nhiều tuyến đường Hà Nội
-
Tử vi thứ 3 ngày 16/9/2025 của 12 con giáp: Dần rối loạn, Ngọ xung đột tiềm ẩn
Kinh tế
11/03/2025 10:19Giá thuê mặt bằng tuyến đường nào đắt đỏ nhất khu vực hồ Gươm?
UBND TP Hà Nội vừa có thông báo nhất trí với đề xuất phá bỏ tòa trung tâm thương mại số 1-3-5-7 Đinh Tiên Hoàng, (Hoàn Kiếm) - thường được gọi là "Hàm cá mập", để xây dựng không gian ngầm.
Được xây dựng từ năm 1991 đến 1993, tòa nhà "Hàm cá mập" nằm trên mảnh đất rộng khoảng 310m2, gồm 6 tầng. Trong đó, tầng 2-5 là các nhà hàng, quán cà phê, tầng 6 có tầm nhìn bao quát toàn cảnh hồ Gươm.
Ghi nhận của PV VietNamNet, tòa nhà này đang cho các thương hiệu Aldo, Highlands Coffee, Vua chả cá, Laika cafe... thuê mặt bằng.
Với vị trí đắc địa đối diện quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, mặt trái hướng ra hồ Gươm, giá thuê mặt bằng tòa nhà "Hàm cá mập" thuộc nhóm đắt đỏ khu vực quận Hoàn Kiếm.

Theo bảng giá đất mới của Hà Nội (áp dụng từ 20/12/2024 đến ngày 31/12/2025) là cơ sở để tính tiền thuê đất hàng năm thì giá đất thương mại dịch vụ cao nhất thuộc về quận Hoàn Kiếm với gần 244,3 triệu đồng/m2.
Mức giá này tương ứng ở vị trí 1, trong đó có phố Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng (từ Lê Thánh Tông đến Quán Sứ), Hàng Đào, Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Nhà Thờ... được xác định dựa trên khả năng sinh lợi, điều kiện cơ sở hạ tầng và khoảng cách tiếp cận đường, phố.
Trước đó, phố Đinh Tiên Hoàng có giá đất thương mại dịch vụ cao nhất là gần 90,5 triệu đồng/m2. Như vậy, bảng giá đất mới đã tăng gấp gần 2,7 lần so với trước.
Trong khi đó, theo khảo sát trên một số trang mua bán và cho thuê bất động sản, năm 2023, giá rao thuê tại "Hàm cá mập" khoảng 3,1 triệu đồng/m2/tháng. Tính ra, nếu thuê mặt bằng 75m2, khách hàng sẽ phải chi ra khoảng 230 triệu đồng/tháng, vào khoảng gần 2,8 tỷ đồng/năm.
Hồi tháng 8/2023, cửa hàng có mặt tiền 11m rộng 75m2 tại tầng 1 của tòa nhà "Hàm cá mập" được rao cho thuê với giá 255 triệu đồng/tháng, tương đương 3,06 tỷ đồng/năm.
Một số môi giới chuyên về mặt bằng khu vực nội đô cho hay, giá mặt bằng cho thuê tại tòa nhà "Hàm cá mập" hiện không dưới 100 USD mỗi m2.
Theo một hãng dịch vụ bất động sản, giá thuê tại tầng 1 tòa nhà dao động từ 60-200 USD/m2/tháng (khoảng 1,5-5 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), tương đương 180-500 triệu đồng/tháng với diện tích sàn 100m2. Giá chào thuê và giá ký kết hợp đồng sẽ có chênh lệch, phụ thuộc vào quá trình đàm phán giữa khách thuê với chủ tòa nhà.
Do giá thuê cao, đã có nhiều đơn vị kinh doanh đến rồi đi. Nhưng cũng có thương hiệu bám trụ bền bỉ ở đây như Aldo, Highlands Coffee.
Mức giá chưa phải cao nhất Hà Nội
Dù án ngữ ở vị trí đắc địa, nhưng giá thuê mặt bằng tại "Hàm cá mập" vẫn chưa phải cao nhất Hà Nội.
Trước đó, năm 2023, Công ty nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield cho biết, phố Tràng Tiền là khu vực có giá thuê cao nhất Thủ đô với mức trung bình khoảng 300 USD/m2/tháng (7,5 triệu đồng/m2/tháng).
Còn xét trên phạm vi cả nước, theo đơn vị này, khu vực có giá thuê cao nhất thuộc về đường Đồng Khởi (quận 1, TPHCM). Năm 2023, giá thuê tại đây trung bình vào khoảng 350 USD/m2/tháng (gần 8,8 triệu đồng/m2/tháng).
Trước làn sóng trả mặt bằng hàng loạt tại TPHCM, Hà Nội thời gian qua, bà Hoàng Minh Nguyệt - Giám đốc Cấp cao Bộ phận cho thuê Thương mại Savills Hà Nội, cho rằng, có hai nhóm mặt bằng chính.
Với các vị trí đắc địa dành cho thương hiệu xa xỉ, nguồn cung luôn khan hiếm, thậm chí khách thuê sẵn sàng trả giá cao để có được mặt bằng. Nhưng đối với các mặt bằng thương mại thông thường, tình hình lại khác. Nhiều mặt bằng từng được coi là "vàng" trước đây nhưng hiện nay lại không thu hút được khách thuê. Lý do chính là chi phí thuê cao, điều kiện thanh toán khắt khe, đặc biệt là các khoản đặt cọc lớn và thanh toán trước 6 tháng đến 1 năm.
Theo bà Nguyệt, các thương hiệu lớn vẫn cần có cửa hàng vật lý để tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng và kết hợp giữa mua sắm trực tiếp với trực tuyến. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, các thương hiệu cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn mặt bằng và linh hoạt trong chiến lược kinh doanh.
Theo Hồng Khanh (VietNamNet)








- Mercedes-Benz V-Class sắp thêm bản thuần điện: Có màn hình to như GLC vừa ra mắt, ti vi 4K ở phía sau, chạy 500km không cần sạc (12 phút trước)
- Hoa hậu Yến Nhi: Tôi từng đối diện với nhiều cám dỗ (12 phút trước)
- CEO 23 tuổi bị chỉ trích vì ủng hộ văn hoá làm việc "996" (14 phút trước)
- Giải cứu 3 mẹ con mắc kẹt trong ngôi nhà đang cháy ở Hà Nội (15 phút trước)
- Phim 18+ Hàn Quốc hay nhất 2025 xuất hiện rồi: Cặp chính đẹp đôi bậc nhất, phải xem ít nhất 3 lần (17 phút trước)
- Hai đội bóng Việt Nam thi đấu tiêu cực, VFF phải ra hàng loạt án phạt nặng (21 phút trước)
- Phụ huynh đơn độc trong cuộc chiến ‘học thêm tự nguyện’ (22 phút trước)
- Man City nhận đề nghị kỷ lục cho Foden (23 phút trước)
- Nỗi buồn lớn nhất của người cao tuổi không phải bệnh tật mà là khi con cái còn vướng 3 tình cảnh này (25 phút trước)
- Cháy nhà ở Hà Nội, gia đình 4 người tử vong (27 phút trước)




