-
“Ăn nước bọt với nước rác ngon không?”: Khách sốc vì bài đăng của nhân viên quán nướng Hà Nội sau mâu thuẫn
-
Miền Bắc sắp mưa to đến rất to, 8 tỉnh sau đặc biệt chú ý
-
Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch lên tiếng vụ thí sinh 24 tuổi trúng tuyển tiến sĩ
-
Lốc xoáy đánh chìm nhiều thuyền của ngư dân
-
Doãn Hải My cùng Đoàn Văn Hậu đưa quý tử đi chơi Trung thu, visual "bạch nguyệt quang" gây sốt cõi mạng
-
6 máy bơm hoạt động ngày đêm "giải cứu" xóm ngập cả tuần ở Hà Nội
-
Bạn gái tiết lộ điều ít ai biết về Văn Thanh
-
Vỡ hụi trăm tỷ ở TPHCM: Nhiều người ở khắp các tỉnh, thành kéo về tố cáo
-
"Chảy máu chất xám ngược": Vì sao gần 100 nhà khoa học rời Mỹ về Trung Quốc?
-
Bánh Trung thu ngày Rằm tháng Tám: Dù "ế" nhưng nhiều thương hiệu không giảm giá
Kinh tế
11/03/2025 17:19Giá thuê mặt bằng tuyến đường nào đắt đỏ nhất khu vực hồ Gươm?
UBND TP Hà Nội vừa có thông báo nhất trí với đề xuất phá bỏ tòa trung tâm thương mại số 1-3-5-7 Đinh Tiên Hoàng, (Hoàn Kiếm) - thường được gọi là "Hàm cá mập", để xây dựng không gian ngầm.
Được xây dựng từ năm 1991 đến 1993, tòa nhà "Hàm cá mập" nằm trên mảnh đất rộng khoảng 310m2, gồm 6 tầng. Trong đó, tầng 2-5 là các nhà hàng, quán cà phê, tầng 6 có tầm nhìn bao quát toàn cảnh hồ Gươm.
Ghi nhận của PV VietNamNet, tòa nhà này đang cho các thương hiệu Aldo, Highlands Coffee, Vua chả cá, Laika cafe... thuê mặt bằng.
Với vị trí đắc địa đối diện quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, mặt trái hướng ra hồ Gươm, giá thuê mặt bằng tòa nhà "Hàm cá mập" thuộc nhóm đắt đỏ khu vực quận Hoàn Kiếm.

Theo bảng giá đất mới của Hà Nội (áp dụng từ 20/12/2024 đến ngày 31/12/2025) là cơ sở để tính tiền thuê đất hàng năm thì giá đất thương mại dịch vụ cao nhất thuộc về quận Hoàn Kiếm với gần 244,3 triệu đồng/m2.
Mức giá này tương ứng ở vị trí 1, trong đó có phố Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng (từ Lê Thánh Tông đến Quán Sứ), Hàng Đào, Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Nhà Thờ... được xác định dựa trên khả năng sinh lợi, điều kiện cơ sở hạ tầng và khoảng cách tiếp cận đường, phố.
Trước đó, phố Đinh Tiên Hoàng có giá đất thương mại dịch vụ cao nhất là gần 90,5 triệu đồng/m2. Như vậy, bảng giá đất mới đã tăng gấp gần 2,7 lần so với trước.
Trong khi đó, theo khảo sát trên một số trang mua bán và cho thuê bất động sản, năm 2023, giá rao thuê tại "Hàm cá mập" khoảng 3,1 triệu đồng/m2/tháng. Tính ra, nếu thuê mặt bằng 75m2, khách hàng sẽ phải chi ra khoảng 230 triệu đồng/tháng, vào khoảng gần 2,8 tỷ đồng/năm.
Hồi tháng 8/2023, cửa hàng có mặt tiền 11m rộng 75m2 tại tầng 1 của tòa nhà "Hàm cá mập" được rao cho thuê với giá 255 triệu đồng/tháng, tương đương 3,06 tỷ đồng/năm.
Một số môi giới chuyên về mặt bằng khu vực nội đô cho hay, giá mặt bằng cho thuê tại tòa nhà "Hàm cá mập" hiện không dưới 100 USD mỗi m2.
Theo một hãng dịch vụ bất động sản, giá thuê tại tầng 1 tòa nhà dao động từ 60-200 USD/m2/tháng (khoảng 1,5-5 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), tương đương 180-500 triệu đồng/tháng với diện tích sàn 100m2. Giá chào thuê và giá ký kết hợp đồng sẽ có chênh lệch, phụ thuộc vào quá trình đàm phán giữa khách thuê với chủ tòa nhà.
Do giá thuê cao, đã có nhiều đơn vị kinh doanh đến rồi đi. Nhưng cũng có thương hiệu bám trụ bền bỉ ở đây như Aldo, Highlands Coffee.
Mức giá chưa phải cao nhất Hà Nội
Dù án ngữ ở vị trí đắc địa, nhưng giá thuê mặt bằng tại "Hàm cá mập" vẫn chưa phải cao nhất Hà Nội.
Trước đó, năm 2023, Công ty nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield cho biết, phố Tràng Tiền là khu vực có giá thuê cao nhất Thủ đô với mức trung bình khoảng 300 USD/m2/tháng (7,5 triệu đồng/m2/tháng).
Còn xét trên phạm vi cả nước, theo đơn vị này, khu vực có giá thuê cao nhất thuộc về đường Đồng Khởi (quận 1, TPHCM). Năm 2023, giá thuê tại đây trung bình vào khoảng 350 USD/m2/tháng (gần 8,8 triệu đồng/m2/tháng).
Trước làn sóng trả mặt bằng hàng loạt tại TPHCM, Hà Nội thời gian qua, bà Hoàng Minh Nguyệt - Giám đốc Cấp cao Bộ phận cho thuê Thương mại Savills Hà Nội, cho rằng, có hai nhóm mặt bằng chính.
Với các vị trí đắc địa dành cho thương hiệu xa xỉ, nguồn cung luôn khan hiếm, thậm chí khách thuê sẵn sàng trả giá cao để có được mặt bằng. Nhưng đối với các mặt bằng thương mại thông thường, tình hình lại khác. Nhiều mặt bằng từng được coi là "vàng" trước đây nhưng hiện nay lại không thu hút được khách thuê. Lý do chính là chi phí thuê cao, điều kiện thanh toán khắt khe, đặc biệt là các khoản đặt cọc lớn và thanh toán trước 6 tháng đến 1 năm.
Theo bà Nguyệt, các thương hiệu lớn vẫn cần có cửa hàng vật lý để tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng và kết hợp giữa mua sắm trực tiếp với trực tuyến. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, các thương hiệu cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn mặt bằng và linh hoạt trong chiến lược kinh doanh.
Theo Hồng Khanh (VietNamNet)








- Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của bí thư xã nghi nghỉ học chính trị đi chơi Pickleball (20:03)
- Manh mối giúp Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ kẻ bắn chết 3 người trong 1 gia đình (29 phút trước)
- Chưa thể khẳng định nghi phạm bắn chết 3 người ở Đồng Nai nghiện game (37 phút trước)
- Hai vợ chồng bị sét đánh tử vong (41 phút trước)
- LĐBĐ Malaysia ra thông báo bất ngờ liên quan đến FIFA, án phạt có thể thay đổi? (55 phút trước)
- Miền Bắc mưa to đến khi nào? (1 giờ trước)
- Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Đỗ Trọng Hưng (1 giờ trước)
- Khởi tố nữ tài xế sau khi ăn nhậu lái ô tô tông chủ tịch xã tử vong (1 giờ trước)
- Vụ bác sỹ cùng bệnh nhân ‘mở tiệc’ ma tuý: Triệu tập 200 người liên quan (2 giờ trước)
- Khởi tố, bắt tạm giam kẻ bắn chết 3 người trong 1 gia đình ở Đồng Nai (2 giờ trước)




