-
Đại tiệc hôn lễ lần hai của Tiên Nguyễn: Tông trắng đen tối giản, chó cưng được vệ sĩ hộ tống lên lễ đường -
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn: Miền Bắc sắp chuyển rét đậm, rét hại kèm mưa lớn cuối tuần, nguy cơ lũ quét, sạt lở -
Phương Oanh tái xuất gây chú ý sau thời gian dài im lặng: Hình ảnh mới nhất trong căn bếp triệu view khiến khán giả lo lắng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: Về đúng vị trí vẫn gặp phải tình huống oái oăm -
Phát hiện bất thường trong dự án khác của "cha đẻ" dự án Nuôi em, hiệu trưởng 1 trường tiểu học lên tiếng -
Đề xuất người dân không cần mang giấy tờ xe khi tham gia giao thông -
Thân thế khó tin của người Việt Nam đầu tiên đỗ Đại học Harvard -
Con dâu ở cữ bị mẹ chồng cho ăn đồ thiu, màn xử trí cao tay của thông gia khiến bà lăn đùng ra giả vờ khóc -
Cục CSGT bất ngờ chốt thời điểm siết nồng độ cồn toàn quốc dịp Tết Bính Ngọ, người dân đặc biệt lưu ý! -
Vụ khách cho chó uống bằng cốc của người ở quán cà phê: Thái độ phản ứng của khách gây phẫn nộ
Kinh tế
05/03/2015 21:08Giá xăng có thể sắp tăng
Doanh nghiệp đang lỗ 700 đồng/lít xăng
Thị trường xăng dầu hiện nay có đến 21 doanh nghiệp đầu mối tham gia vào công việc nhập khẩu, phân phối và kinh doanh. Liên bộ Tài chính – Công thương khẳng định, mặt hàng chiến lược được vận hành bởi Nghị định 83/ 2014/ NĐ – CP kinh doanh xăng dầu sòng phẳng. Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 2 diễn ra vào ngày 2-3 vừa qua, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng nhắc lại nguyên tắc cơ bản: Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Song, do 70% lượng xăng dầu thành phẩm được tiêu thụ tại Việt Nam có xuất xứ ngoại, nên mỗi lần giá thế giới biến động, giá trong nước lập tức bị tác động. Sau khi giảm mạnh từ tháng 7- 2014 và ổn định đến nay (tháng 3-3- 2015), giá xăng dầu thế giới trên đà hồi phục. Trong chu kỳ tính giá vừa qua, giá cơ sở xăng dầu đang cao hơn giá bán lẻ hơn 2.000 đồng/lít. Theo đó ngày 24-2, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã phải quyết định chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu. Mức xả quỹ khá lớn, lên đến 2.448 đồng/lít xăng. Các doanh nghiệp ước tính, với mức xả quỹ này thì chỉ khoảng 2 tháng, Quỹ bình ổn xăng dầu sẽ hết.
Tính đến ngày 3-3 giá cơ sở mặt hàng xăng ron A92 đang cao hơn giá bán lẻ đến 729 đồng/l, dầu DO giá cơ sở cao hơn giá bán lẻ 291 đồng/l. Giá xăng ron A 92 nhập về có mức 72.92 USD/thùng; xăng ron A 95 ở mức 76.25 USD/thùng. Các thương nhân đầu mối đang lỗ.
Nhưng đáng chú ý hơn, Bộ Tư pháp đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu để bù đắp phần thâm hụt ngân sách do giá dầu giảm. Hiện nay, thuế xăng đang ở mức 1.000 đồng/lít; Dầu diezen 500 đồng/lít, dầu hoả và madut chịu mức thấp hơn là 300 đồng/lít,kg. Theo Luật Thuế bảo vệ môi trường được Quốc hội thông qua ngày 15-11-2010, mức thuế trần cho bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng lên tới 4.000 đồng/lít; Dầu diezen có mức thuế trần là 3.000 đồng/lít; Dầu hoả và dầu madut có thể bị đánh thuế môi trường lên tới 2.000 đồng/lít,kg.
![]() |
| Người tiêu dùng đang lo ngại việc giá xăng dầu có thể tăng giá mạnh trong thời gian tới. Ảnh: Quốc Anh |
Chờ quyết sách?
Trao đổi với Đại Đoàn Kết, một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phía Nam nói, doanh nghiệp cũng chờ quyết sách từ cơ quan quản lý. Không thể tiếp tục trích Quỹ bình ổn mãi, vì quỹ đang cạn dần. Còn về việc tăng thuế môi trường? Vị này cũng cho rằng, đây chỉ mới là tờ trình, chưa thể áp dụng ngay.
Vừa qua, Chính phủ cũng đã khẳng định, thời gian tới Liên Bộ Tài chính – Công thương tiếp tục kiên trì thực hiện điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo đúng các nguyên tắc, quy định của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP. Đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; tùy theo diễn biến của tình hình thị trường thế giới và trong nước, chủ động, linh hoạt điều hành đồng bộ các biện pháp về thuế, Quỹ Bình ổn giá, giá bán lẻ để bình ổn giá xăng dầu; trong một số trường hợp có thể điều chỉnh lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cơ sở, góp phần thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; bảo đảm hài hòa lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp và nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Trở lại với tờ trình về thuế phí mà cơ quan quản lý vừa hé lộ cho thấy, một trong những nguyên nhân để điều chỉnh thuế môi trường áp dụng cho mặt hàng xăng là để bù đắp ngân sách. Liệu nguyên nhân này có hợp lý, dẫu biết rằng, thuế môi trường được áp dụng cho mặt hàng xăng được nhìn nhận là khá cũ.
Hiện nay riêng mặt hàng xăng đang cõng trên mình 4 loại thuế. Cả thuế và phí đang chiếm hơn 39% cấu thành giá mặt hàng xăng. Trong đó, thuế nhập khẩu đang ở mức 35%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế giá trị gia tăng…
- Giá vàng đột ngột tăng tối 12/12, chuyên gia dự báo gì? (12/12/25 23:00)
- Lộ diện danh tính đối tượng phá cốp xe trộm 150 triệu đồng ở nghĩa trang Ninh Bình (12/12/25 22:27)
- Vụ xe chở cô dâu chú rể gặp nạn: Công an Đà Nẵng khởi tố vụ án, trách nhiệm thuộc về ai? (12/12/25 22:08)
- Em trai Ánh Viên xuất sắc giành HCV SEA Games 33, hé lộ lời nhắn nhủ của chị gái (12/12/25 21:47)
- Hé lộ lời khai của kẻ đẩy CSGT vào đầu xe tải, vào trại tam giam thái độ thay đổi chóng mặt (12/12/25 21:33)
- Lộ diện sai lệch truyền thông quanh dự án "Nuôi em", Trung tâm Tình nguyện Quốc gia phản hồi sốc (12/12/25 21:15)
- Lộ diện đối thủ của U22 Việt Nam tại bán kết SEA Games 33 (12/12/25 21:00)
- U22 Indonesia bị loại khỏi SEA Games 33 ở vòng bảng (12/12/25 20:43)
- Bà xã Công Lý trải lòng về hành trình 5 năm đồng hành cùng chồng vượt qua bạo bệnh (12/12/25 20:33)
- Đây là iPad mới đập hộp rẻ nhất Việt Nam, vẫn đủ ngon để chơi game, cân mọi tác vụ (12/12/25 20:14)
