-
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt? -
"Cười ra nước mắt": Say quên lối về, người đàn ông lảo đảo ghé chốt CSGT... để hỏi đường! -
Hiện trường ám ảnh chồng chém vợ rồi tự đâm vào mình ở Tây Ninh: Làm rõ nguyên nhân đau lòng? -
Camera ghi lại khoảnh khắc xe khách tông mạnh xe đầu kéo dừng bên đường, 2 người bị thương nặng -
Xác minh clip "mẹ già khóc nức nở trên xe khách vì bị bỏ rơi": Sự thật có như lời đồn? -
Những ai thuộc trường hợp này sẽ bị thu hồi thẻ căn cước từ 1/7/2026? Thông tin quan trọng cần lưu ý -
MC Quyền Linh và Nhật Kim Anh lâm vào cảnh éo le, mối nguy lớn cho sự nghiệp của 2 nghệ sĩ -
Clip chồng vũ phu đấm vợ "tới tấp như kẻ thù" trước mặt con nhỏ gây phẫn nộ dư luận
Kinh tế
16/01/2015 14:08Giá xăng giảm mạnh, cước vận tải "lặng thinh": Trách nhiệm thuộc Bộ Tài chính?
![]() |
| Giá xăng dầu đã giảm mạnh, nhưng nhiều DN vẫn không giảm giá vé. Ảnh: Sỹ Lực |
Hiện, một loạt DN vẫn chưa giảm giá như: Hợp tác xã vận tải Duy Long (Lạng Sơn), Hùng Vương, Ka Long (Quảng Ninh); Cty CP vận tải ô tô Tuyên Quang, Ninh Bình...
Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết, giá cước vận tải không thuộc khung giá Nhà nước quản lý mà thả nổi theo cơ chế thị trường. Nếu thu giá cao, khách hàng sẽ quay lưng với DN. Mỗi DN có thời điểm kê khai giá vận tải khác nhau. Vì vậy, muốn kiểm tra DN giảm giá bao nhiêu là đúng, phải kiểm tra họ kê khai giá ở thời điểm nào, lúc giá tăng cao hay thấp.
“Giá cước vận tải liên tỉnh cần phải giảm nhưng giảm bao nhiêu cho hợp lý là tùy thuộc vào từng DN”, ông Thanh nói.
“Nếu DN có thỏa thuận ngầm bắt tay không giảm giá là họ sai vì vi phạm Luật Cạnh tranh. Ở đây, cơ quan quản lý cạnh tranh chưa thấy làm việc ra hồn. Cung cầu định đoạt một phần, quan hệ độc quyền theo kiểu thỏa thuận không giảm giá đang thao túng thị trường, làm thị trường không hoạt động được”, TS Thành nói.
Theo ông Thành, Nhà nước có hai lựa chọn, một là lượng cầu để quyết định bắt hạ giá. Nhà nước có thể làm được điều đó, các DN buộc phải nghe lời. Song bản chất ở đây là các DN cấu kết với nhau để giữ giá.
Việc của cơ quan chức năng là phải phá được sự cấu kết này. Từ đó, giá sẽ giảm xuống mức cạnh tranh hơn, còn cụ thể bao nhiêu không cần biết mà để sự cạnh tranh định đoạt.
Vì người tiêu dùng, Bộ Tài chính phải vào cuộc
Theo ông Thân Văn Thanh, Bộ Tài chính có trách nhiệm kiểm tra việc giảm giá của DN vận tải vì đây là cơ quan được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý, có quyền thanh tra, xử lý về giá. Bộ GTVT chỉ có trách nhiệm kiểm tra về điều kiện kinh doanh của DN vận tải, không thể kiểm tra về giá thành mà có kiểm tra cũng không xử lý được.
“Vừa rồi, Bộ GTVT tổ chức các đoàn kiểm tra về giá là không đúng quy định. Bộ này chỉ có thể là thành viên của đoàn, trưởng đoàn phải là Bộ Tài chính”, ông Thanh nói.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trong gần 3 tháng qua, giá xăng dầu giảm hơn 32% nhưng cước vận tải đứng yên cho thấy sự lúng túng của cơ quan chức năng. Vận tải là hoạt động kinh doanh có điều kiện nên DN phải kê khai, giải trình khi cơ quan chức năng yêu cầu.
“Cơ quan quản lý hoạt động vận tải là Bộ GTVT đã đề xuất đưa cước vận tải vào diện quản lý bình ổn giá, trong khi các động thái từ Bộ Tài chính chưa thấy đâu”, ông Long nói.
Theo ông Long, trách nhiệm trong câu chuyện này là Bộ Tài chính, mà cụ thể là Cục Quản lý giá. Nếu vì người tiêu dùng, trong bối cảnh này, Bộ Tài chính phải vào cuộc để xử lý. Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể dùng biện pháp “gậy ông đập lưng ông” để xử lý các DN vận tải không giảm giá cước. Khi giá xăng dầu vừa tăng, lập tức các DN vận tải nhảy chồm lên đòi tăng giá. Vậy, giờ sau 13 lần xăng dầu giảm giá, tại sao cước vận tải vẫn đứng yên, không giảm.
Theo Tuấn Đức - Quỳnh Nga - Phạm Tuyên (Tiền Phong)
- Cơ quan chức năng thông tin nóng về 5 giấy xác nhận độc thân của bác sĩ Chiêm Quốc Thái (1 giờ trước)
- Các VĐV điền kinh Việt Nam phá sâu kỷ lục SEA Games (1 giờ trước)
- Đồng USD lao dốc mạnh nhất từ năm 2017: Áp lực gia tăng sau khi Fed cắt giảm lãi suất (2 giờ trước)
- Tương lai Apple khi thiếu vắng Tim Cook: Các siêu phẩm đột phá nào sẽ xuất hiện? (2 giờ trước)
- Thói quen sạc điện thoại tai hại khiến nhiều người mất sạch tiền trong tài khoản (2 giờ trước)
- Lời khai rúng động vụ cướp bông tai bé gái: Sốc với tiền sử nghi phạm (3 giờ trước)
- Lập kỳ tích vô tiền khoáng hậu: Nguyễn Thị Oanh lần thứ 5 liên tiếp vô địch cự ly 5.000m SEA Games (3 giờ trước)
- Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà (3 giờ trước)
- Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt? (4 giờ trước)
- "Cười ra nước mắt": Say quên lối về, người đàn ông lảo đảo ghé chốt CSGT... để hỏi đường! (4 giờ trước)
