-
Nam dancer đột tử khi đang biểu diễn trên sân khấu
-
"Cam thường" check visual ái nữ 17 tuổi nhà MC Quyền Linh khi chơi bóng, chẳng còn "nàng thơ" nhưng nhan sắc vẫn bất bại!
-
Nhận 5 triệu, vận chuyển hơn 3kg ma túy từ biên giới vào nội địa
-
Vợ mẫu tây Bùi Tiến Dũng diện bikini khoe trọn body nuột nà chuẩn người mẫu, mặt mộc visual vẫn cực đỉnh
-
Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo tiền ảo quy mô lên đến hàng tỷ USD
-
Sao nữ Vbiz bị hải quan giữ lại vì mặt lạ hoắc sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, thừa nhận sức khỏe yếu đi rõ rệt
-
Con gái Triệu Vy lộ diện tại sân bay: Dáng cao nổi bật, nét mặt mệt mỏi
-
Cô gái bị hành hung ở chung cư Hà Nội: “Vẫn đau đầu và hoảng sợ”
-
Món chay ngon như thịt: Nấm đùi gà trộn sốt mè thơm béo, 3 phút là hết sạch đĩa
-
Mỹ tuyên bố ngừng viện trợ cho Ukraine
-
Ốc Thanh Vân nói gì về số tiền Mai Phương để lại cho con gái sau khi qua đời?
-
3 con giáp càng lớn tuổi càng sung túc: Tiền bạc dồi dào, gia đạo hạnh phúc, sức khỏe viên mãn
-
Tiểu thư Điện Biên bị đồn chia tay, nghi vấn "đòi" lại Mẹc hơn 2 tỷ tặng bạn trai
-
Cả làng sản xuất thịt trâu gác bếp giả, công an triệt phá xong đóng cửa hết
-
"Tóm gọn" Triệu Vy trùm kín mít ở sân bay, nghi dắt díu mẹ ruột - con gái chạy ra nước ngoài trốn nợ?
-
Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà
-
Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người
-
Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam
-
Lời cảnh báo rợn người của Stephen Hawking trở lại: Khi "vị khách không mời" bất ngờ tiến sát Trái Đất
Kinh tế
16/01/2015 07:08Giá xăng giảm mạnh, cước vận tải "lặng thinh": Trách nhiệm thuộc Bộ Tài chính?
![]() |
Giá xăng dầu đã giảm mạnh, nhưng nhiều DN vẫn không giảm giá vé. Ảnh: Sỹ Lực |
Hiện, một loạt DN vẫn chưa giảm giá như: Hợp tác xã vận tải Duy Long (Lạng Sơn), Hùng Vương, Ka Long (Quảng Ninh); Cty CP vận tải ô tô Tuyên Quang, Ninh Bình...
Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết, giá cước vận tải không thuộc khung giá Nhà nước quản lý mà thả nổi theo cơ chế thị trường. Nếu thu giá cao, khách hàng sẽ quay lưng với DN. Mỗi DN có thời điểm kê khai giá vận tải khác nhau. Vì vậy, muốn kiểm tra DN giảm giá bao nhiêu là đúng, phải kiểm tra họ kê khai giá ở thời điểm nào, lúc giá tăng cao hay thấp.
“Giá cước vận tải liên tỉnh cần phải giảm nhưng giảm bao nhiêu cho hợp lý là tùy thuộc vào từng DN”, ông Thanh nói.
“Nếu DN có thỏa thuận ngầm bắt tay không giảm giá là họ sai vì vi phạm Luật Cạnh tranh. Ở đây, cơ quan quản lý cạnh tranh chưa thấy làm việc ra hồn. Cung cầu định đoạt một phần, quan hệ độc quyền theo kiểu thỏa thuận không giảm giá đang thao túng thị trường, làm thị trường không hoạt động được”, TS Thành nói.
Theo ông Thành, Nhà nước có hai lựa chọn, một là lượng cầu để quyết định bắt hạ giá. Nhà nước có thể làm được điều đó, các DN buộc phải nghe lời. Song bản chất ở đây là các DN cấu kết với nhau để giữ giá.
Việc của cơ quan chức năng là phải phá được sự cấu kết này. Từ đó, giá sẽ giảm xuống mức cạnh tranh hơn, còn cụ thể bao nhiêu không cần biết mà để sự cạnh tranh định đoạt.
Vì người tiêu dùng, Bộ Tài chính phải vào cuộc
Theo ông Thân Văn Thanh, Bộ Tài chính có trách nhiệm kiểm tra việc giảm giá của DN vận tải vì đây là cơ quan được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý, có quyền thanh tra, xử lý về giá. Bộ GTVT chỉ có trách nhiệm kiểm tra về điều kiện kinh doanh của DN vận tải, không thể kiểm tra về giá thành mà có kiểm tra cũng không xử lý được.
“Vừa rồi, Bộ GTVT tổ chức các đoàn kiểm tra về giá là không đúng quy định. Bộ này chỉ có thể là thành viên của đoàn, trưởng đoàn phải là Bộ Tài chính”, ông Thanh nói.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trong gần 3 tháng qua, giá xăng dầu giảm hơn 32% nhưng cước vận tải đứng yên cho thấy sự lúng túng của cơ quan chức năng. Vận tải là hoạt động kinh doanh có điều kiện nên DN phải kê khai, giải trình khi cơ quan chức năng yêu cầu.
“Cơ quan quản lý hoạt động vận tải là Bộ GTVT đã đề xuất đưa cước vận tải vào diện quản lý bình ổn giá, trong khi các động thái từ Bộ Tài chính chưa thấy đâu”, ông Long nói.
Theo ông Long, trách nhiệm trong câu chuyện này là Bộ Tài chính, mà cụ thể là Cục Quản lý giá. Nếu vì người tiêu dùng, trong bối cảnh này, Bộ Tài chính phải vào cuộc để xử lý. Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể dùng biện pháp “gậy ông đập lưng ông” để xử lý các DN vận tải không giảm giá cước. Khi giá xăng dầu vừa tăng, lập tức các DN vận tải nhảy chồm lên đòi tăng giá. Vậy, giờ sau 13 lần xăng dầu giảm giá, tại sao cước vận tải vẫn đứng yên, không giảm.
Theo Tuấn Đức - Quỳnh Nga - Phạm Tuyên (Tiền Phong)








- Nhìn Subeo tuổi 15 để hiểu rằng doanh nhân Quốc Cường và Hồ Ngọc Hà chính là mẫu "bố mẹ hậu ly hôn" văn minh nhất nhì showbiz (23:03)
- Trấn Thành công bố phim Tết 2026, thẳng tay loại 1 diễn viên vì nhan sắc xuống cấp trầm trọng (1 giờ trước)
- Sau Sơn Tùng M-TP đến lượt ca sĩ Jack vướng ồn ào liên quan cưỡng chế thuế (1 giờ trước)
- Game thủ được dự Quốc yến đón Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hàn Quốc là ai (1 giờ trước)
- Vụ bé trai 5 tuổi mất tích bí ẩn: Phát hiện thi thể trên sông tại Lào (1 giờ trước)
- Diễn viên Quỳnh Lương sinh con (2 giờ trước)
- "Bom tấn" 116 triệu bảng hồi sinh nghệ thuật rê bóng trung lộ (2 giờ trước)
- MU vung 100 triệu bảng cho Baleba để làm gì (2 giờ trước)
- Ngân 98 bị phản ứng (2 giờ trước)
- Cô gái 21 tuổi rối loạn tâm thần do sử dụng nhiều chất kích thích (2 giờ trước)




