-
Thân thế vị trưởng thôn trẻ giàu nhất Việt Nam: Sở hữu biệt phủ nghìn tỉ, tiềm lực tài chính đáng nể -
Ở độ tuổi nào phụ nữ sẽ hoàn toàn mất hứng thú với đàn ông? Câu trả lời là... -
Lũ dữ đánh thủng kè biển An Lương, hàng trăm bộ đội trắng đêm "chạy đua" với nước xiết -
Quy Nhơn thất thủ trong đêm lũ lịch sử: Nước ngập gần tới nóc nhà, hàng trăm người kêu cứu! -
Miền Bắc mưa rét đến bao giờ? -
Hình ảnh hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục tại phiên toà sáng nay -
Tìm thấy vật dụng quan trọng được cho là của tài xế xe container bị lũ cuốn trôi ở nơi không ngờ -
Danh tính mẹ bỉm bế con đi tiêm khiến dân tình trầm trồ vì giống 'mỹ nhân đẹp nhất Philippines' -
Hà Nội: Lời khai gây bất ngờ của tài xế xe tải làm rơi bùn khiến nhiều người ngã -
Cảnh sát Campuchia tóm gọn toàn bộ nhóm phạm nhân nổ súng cướp tòa án
Kinh tế
18/03/2022 15:30Giá xăng tăng cao: Hàng không kêu cứu, đòi tăng giá vé
Giảm thuế, hỗ trợ dòng tiền
Trong văn bản gửi các Bộ: Tài chính, GTVT mới đây về tác động của giá xăng dầu đối với hoạt động khai thác bay, Vietnam Airlines cho hay, giá dầu trên thế giới leo thang, có thời điểm lên tới 138 USD/thùng. Kéo theo đó, giá nhiên liệu bay Jet A1 cũng tăng mạnh, từ trung bình gần 73 USD/thùng (2021) lên hơn 100 USD/thùng.
Vietnam Airlines lo ngại, những yếu tố bất lợi sẽ đẩy giá nhiên liệu bay Jet A1 tăng lên mức hơn 160 USD/thùng; không loại trừ những kịch bản xấu có thể lên đến 200 USD/thùng.
Trong khi đó, chi phí nhiên liệu bay chiếm tới 40% tổng chi phí hoạt động khai thác của một hãng hàng không. TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN hàng không Việt Nam (VABA), dẫn chứng mỗi chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM, nếu bay loại tàu thân hẹp tân tiến, tiết kiệm nhất cũng hết hơn 4 tấn; tàu bay thân rộng A330 thì phải dùng đến 10 tấn xăng. Qua đó để thấy, giá xăng tăng gây bất lợi, tăng chi phí của các hãng hàng không rất lớn.
Các hãng lại vừa trải qua hơn 2 năm đại dịch, chưa kịp phục hồi; chi phí phát sinh do phòng, chống dịch khá lớn, giờ lại phát sinh chi phí xăng dầu, rõ ràng là thách thức rất lớn.
Chẳng hạn, nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí của Vietnam Airlines ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.
Trước nguy cơ trên, Vietnam Airlrines kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 (hiện mức thuế là 50%). Nếu được áp dụng, hãng sẽ giảm được 600 tỷ đồng chi phí nhiên liệu bay.
Hãng hàng không Vietravel Airlines thì kiến nghị xem xét giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu bay xuống 0%, thay vì mức 7% như hiện tại. Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế môi trường về 1.000 đồng/lít. Thời gian áp dụng từ nay đến hết năm 2022.
Ngoài ra, Vietravel Airlines cũng đề nghị đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không, bất kể là hàng không nhà nước hay tư nhân. Sau một thời gian dài “ngủ đông”, dòng tiền của các hãng đã cạn kiệt. Hãng này mong muốn được Chính phủ hỗ trợ tín dụng, thông qua việc cho vay vốn lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi trong vòng 3-5 năm.
Bên cạnh đó, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, giảm thuế VAT xuống mức 5% để kích thích thị trường.
Tăng trần, phụ thu nhiên liệu: Giá vé máy bay có đắt?
Ngoài hỗ trợ giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu nhiên liệu bay, cho vay vốn lãi suất ưu đãi,... hàng không trong nước cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các hãng triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa.
Theo Vietnam Airlines, giá vé máy bay nội địa đang được hãng thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt, gồm dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao, tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé và tình hình thị trường.
Việc điều chỉnh khung giá không có nghĩa là các hãng bay tăng giá vé bất hợp lý, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt. Nhờ đó, một mặt bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác để cải thiện chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu khách có khả năng chi trả cao, đồng thời đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành.
Trước mắt, Vietnam Airlines đánh giá phương án sửa đổi quy định về giá trần sẽ khả thi và kịp thời hơn. Do đó, hãng kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa, tối đa như mức quy định năm 2014, áp dụng từ 1/4/2022.
Ngoài ra, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu với các chặng bay nội địa khi giá nhiên liệu biến động. Đây cũng là ý kiến của Vietravel Airlines, trong trường hợp giá xăng JetA1 tăng trên 100 USD/thùng.
Trước đề xuất này, TS. Bùi Doãn Nề phân tích, trong khu vực, các nước đã có động thái ứng phó trước việc giá xăng dầu tăng cao. Cụ thể, Hiệp hội hàng không Thái Lan xin phê duyệt tiếp tục không thu phụ phí xăng dầu. Các hãng hàng không tại Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,... bắt đầu thu phụ phí xăng dầu từ 5-10 USD/hành khách.
Trong khi tại Việt Nam, với một chi phí xăng dầu, các hãng đang chịu 3 mức thuế chồng thuế là thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Với chính sách phụ thu, các hãng sẽ áp dụng linh hoạt theo từng mức giá xăng dầu trên thị trường nhằm bảo đảm sự san sẻ chi phí hoạt động nhưng có sự cạnh tranh, tối đa quyền lợi khách hàng nhất.
Trước lo ngại giá xăng dầu leo thang khiến giá vé máy bay có thể tăng theo, ông Bùi Doãn Nề cho rằng, các hãng hàng không trong nước đang tiếp tục rà soát, cắt giảm chi phí, cố gắng ổn định giá vé.
“Tuy nhiên, việc tăng giá xăng có lý do khách quan, không hãng nào muốn; nhưng khi đã đến ngưỡng không thể chịu đựng được nữa thì phải tính đến phương án điều chỉnh giá vé.
Chúng tôi mong nhận được sự cảm thông, cùng chia sẻ khó khăn của khách bay và các đối tác trong hệ sinh thái hàng không, kể cả các ngân hàng cũng cần chia sẻ với khó khăn của hãng bay bằng cách tiếp tục cho vay với lãi suất hợp lý, cho phép giãn, hoãn nợ... ”, vị Tổng thư ký VABA nói.
Theo Ngọc Hà (VietNamNet)
- Thân thế vị trưởng thôn trẻ giàu nhất Việt Nam: Sở hữu biệt phủ nghìn tỉ, tiềm lực tài chính đáng nể (10:24)
- Căng thẳng leo thang: Israel tập kích trại tị nạn lớn nhất Lebanon khiến 13 người thiệt mạng (10:22)
- Sự cố Cloudflare khiến hàng loạt dịch vụ toàn cầu tê liệt và bí mật về "tấm lá chắn" Internet (10:14)
- NTK Cao Minh Tiến bị chỉ trích dữ dội vì nghi vấn đạo nhái (10:14)
- Ở độ tuổi nào phụ nữ sẽ hoàn toàn mất hứng thú với đàn ông? Câu trả lời là... (10:10)
- Cháy rụi "bảo vật 1.500 năm tuổi", lộ ra là công trình mới xây năm 2009 (44 phút trước)
- Rộ tin NSƯT Kim Tuyến và Đồng Ánh Quỳnh hẹn hò với loạt bằng chứng khó chối cãi (48 phút trước)
- "Bỏ" tuyển Tây Ban Nha, Yamal tiệc tùng thâu đêm với các cô gái (50 phút trước)
- Lũ dữ đánh thủng kè biển An Lương, hàng trăm bộ đội trắng đêm "chạy đua" với nước xiết (56 phút trước)
- Mitsubishi Pajero Sport đe nẹt Fortuner và Ford Everest bằng giá lăn bánh cực rẻ giữa tháng 11/2025 (1 giờ trước)