-
Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ!
-
Lũ rút, Thái Nguyên hiện lên với một khung cảnh tan hoang đến xót xa
-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
Kinh tế
16/05/2016 18:01Góc khuất thị trường bán lẻ: Doanh nghiệp mệt vì bị ép
Mệt vì các khoản phí, chiết khấu
Trao đổi với PV Tiền Phong Tổng giám đốc Vissan Văn Đức Mười cho biết, việc các siêu thị lớn như Metro, BigC ép doanh nghiệp phải tăng chiết khấu cho siêu thị là “chuyện cơm bữa”, năm nào cũng có.
“Năm nào họ cũng ép phải tăng chiết khấu rất dữ dội. Với những doanh nghiệp có thương hiệu, có sức mạnh trong hệ thống phân phối thì họ sẽ phải đàm phán rất kỹ, khó có thể ép được. Đa phần những doanh nghiệp nhỏ đều phải nhượng bộ, để bán được hàng vào hệ thống của họ. Ngoài kênh bán trong siêu thị Metro, BigC và các siêu thị khác, chúng tôi đã xây dựng được 130 nghìn điểm bán lẻ trên toàn quốc nên có thể đàm phán tay đôi kéo dài thời gian tăng chiết khấu với họ”, ông Mười cho biết.
Đại diện một doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm tại TPHCM cho biết, bán được hàng vào siêu thị là cả một hành trình vất vả. Ngoài những thủ tục hành chính, doanh nghiệp phải cam kết trả, hỗ trợ đủ các khoản chi phí như: Tiền thuê quầy kệ trưng bày, hỗ trợ khai trương siêu thị mới, hỗ trợ sinh nhật siêu thị, hỗ trợ các chương trình khuyến mại chung của siêu thị, phí tạo mã hàng, chiết khấu bán hàng, phí hỗ trợ vận chuyển… Thậm chí doanh nghiệp phải có những khoản lót tay khác cho các nhân viên phụ trách ngành hàng để được ưu tiên vị trí bày đẹp trên hệ thống kệ.
“Để đưa được hàng vào siêu thị, doanh nghiệp phải chấp nhận mức chiết khấu thấp nhất 20%-30%. Nhiều mặt hàng sau khi đưa vào siêu thị hầu như không có lãi. Có mặt hàng chỉ lãi chưa được 1%. Dù lượng hàng bán trong hệ thống các siêu thị Metro, BigC chỉ chiếm vài phần trăm trong tổng doanh số bán hàng nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì để giữ thị phần”. Theo vị này, gần 2 năm trở lại đây, họ đã phải rút một số nhãn hàng không bán trong hệ thống các siêu thị này do bị lỗ khi đưa hàng vào bán tại đây. Với các doanh nghiệp nhỏ nếu không có hệ thống phân phối riêng, khi bán được hàng vào các hệ thống này khả năng nhận biết thương hiệu và hiệu quả kinh doanh có cải thiện. Tuy nhiên, khi đàm phán, đa phần các doanh nghiệp nhỏ đều bị yếu thế và buộc phải chấp nhận yêu sách của siêu thị đưa ra.
Hỗ trợ hàng nội để cùng phát triển
Sau khi có thông tin siêu thị Big C, Metro “đuổi khéo” các mặt hàng nội, nhiều siêu thị Việt cho biết đang tận dụng việc hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển. Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, tập đoàn đang thực hiện chiến lược bắt tay với nhà sản xuất nội để phát triển. Cụ thể, tập đoàn đã xây dựng chính sách chiết khấu thương mại với ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tiêu thụ hàng qua hệ thống hơn 50 trung tâm thương mại, 800 siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ của tập đoàn. Riêng các mặt hàng thực phẩm tươi sống, tập đoàn cam kết phân phối các sản phẩm sạch, an toàn với mức giá bằng đúng giá bán của nhà cung cấp trong vòng một năm. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào tình hình thực tế và tiềm năng của từng doanh nghiệp, Vingroup sẽ có thêm những chính sách hỗ trợ về hiện diện và khuyến mại… “Toàn bộ hệ thống bán lẻ của Vingroup sẽ là cầu nối hiệu quả để hàng Việt Nam chất lượng cao đến được với đông đảo người tiêu dùng”, lãnh đạo Vingroup nói.
Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan, doanh nghiệp nội cần vượt qua các thách thức từ mô hình mua sắm truyền thống sang hình thức mua sắm hiện đại và đầu tư vào chuỗi các cửa hàng, siêu thị bán lẻ, liên kết để phát triển các hình thức bán lẻ mới. |
Theo Phạm Tuyên - Ngọc Mai (Tiền Phong)








- Chủ xe vùng ngập Thái Nguyên kêu cứu, gara Hà Nội sẵn sàng "ứng chiến" (14:30)
- Rắn độc dài hơn 1m bò lên từ bồn cầu, bé gái ở Hải Phòng hét thất thanh (14:30)
- Bão Hạ Long gây cảnh tượng kinh hoàng tại Nhật Bản (14:25)
- Đừng sạc pin iPhone theo cách này (14:21)
- Bóc phong bì mừng cưới của chị chồng, dâu mới tức nghẹn (14:19)
- VIDEO: Nhiều khu dân cư ở Bắc Ninh nước ngập mái nhà trong trận lũ lịch sử (14:17)
- TikToker 12 tuổi chết vì trò "lướt tàu" gây sốc (14:15)
- Nhà vô địch AFF Cup cảnh báo: "Tuyển Lào giờ khác xưa rồi, Malaysia hãy coi chừng" (14:11)
- Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam lên tiếng tin quấy rối người đẹp nước bạn (14:11)
- Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ! (14:07)




