-
Hong Kong bắt 127 người trong đường dây cho vay nặng lãi nghi do người phụ nữ Việt Nam cầm đầu -
Hà Nội dự kiến xử lý 12 dự án liên quan ông Lê Thanh Thản: Cư dân có thể được chọn phương án di dời -
Miền Bắc nắng kéo dài, ô nhiễm không khí có thể tiếp diễn nhiều ngày -
Mỹ chốt thỏa thuận mua dầu từ Nga, ông Trump thúc giục Ukraine thay thế Tổng thống Zelensky -
Tử vi 12 con giáp Chủ nhật 11/10/2026: Tý đón lộc, Mão cần đề phòng sự cố -
Lật tẩy đường dây đầu tư vàng ảo qua ứng dụng Phantom, chiếm đoạt hơn 26,5 tỷ đồng -
Góa chồng hơn 5 năm muốn đi bước nữa, người phụ nữ kiệt sức vì sự kìm kẹp và theo dõi sát sao của mẹ chồng -
Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn -
Chốt giao dịch phá dỡ nhà, đơn hàng qua tin nhắn: Đối tác "quỵt tiền" có đòi được không? -
Ngày đầu phân luồng phục vụ metro số 2, người dân TPHCM lúng túng
Kinh tế
21/06/2017 01:37Hà Nội bắt đầu thu thuế kinh doanh online qua Facebook, Zalo
Như vậy là cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều đã triển khai việc thu thuế đối với những doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức bán hàng online.
Theo văn bản này, những cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (bán hàng qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube…) sẽ phải tiến hành kê khai các thông tin về hoạt động kinh doanh của mình đối với cơ quan thuế.
![]() |
Yêu cầu này được áp dụng đối với tất cả những đối tượng nhận được tin nhắn từ cơ quan thuế. Trong trường hợp cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nhưng chưa đăng ký thuế, Cục thuế Hà Nội cho biết những đối tượng này cần phải phản hồi thông tin lại cho cơ quan thuế theo mẫu khảo sát được đăng tải trên website của cơ quan thuế vụ.
Cụ thể hơn, mẫu phiếu khảo sát của Cục thuế Hà Nội yêu cầu người tham gia phải khai báo rõ tên Fanpage thực hiện hoạt động bán hàng online. Bên cạnh đó là tình trạng hoạt động của Fanpage (đang hoạt động hay đã dừng hoạt động).
![]() |
| Phiếu khảo sát kinh doanh qua mạng của Cục thuế Hà Nội (click vào ảnh để truy cập) |
Ngoài ra, những người tham gia hoạt động kinh doanh qua mạng còn phải trả lời các thông tin bao gồm địa chỉ kinh doanh, sản phẩm kinh doanh và mức doanh thu trong năm trước đó. Mức doanh thu này được chia thành hai đề mục là trên 100 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng.
Cục thuế Hà Nội cũng cho biết việc tham gia hoạt động khảo sát đối với những cá nhân, doanh nghiệp đã đăng ký thuế cũng sẽ giúp họ giảm bớt những phiền toái đáng tiếc sau này. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử mà không chấp hành việc đăng ký, kê khai thuế, những trường hợp này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
![]() |
Theo phản ánh của người dùng mạng xã hội, ngay trong ngày 19/6, đã có khá nhiều tin nhắn của cơ quan thuế gửi đến những người dùng Facebook có hoạt động bán hàng online.
Những tin nhắn này được phát đi với địa chỉ người gửi là CUCTHUETPHN. Nội dung của tin nhắn yêu cầu các đối tượng này tiến hành đăng ký, kê khai thuế đối với hoạt động kinh doanh qua mạng. Đồng thời, người nhận được tin nhắn cũng được hướng dẫn cụ thể cách làm thế nào để thực hiện đúng và đủ các yêu cầu của cơ quan thuế.
![]() |
| Tin nhắn của cơ quan thuế gửi tới điện thoại của anh Hoàng. |
Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Huy Hoàng (Minh Khai, Hà Nội) chủ của một số Fanpage bán hàng online cho biết mình vừa mới nhận được tin nhắn nói trên.
Anh Hoàng cũng chia sẻ rằng mình sẽ hoàn tất việc kê khai theo đúng yêu cầu của cơ quan thuế vụ. Tuy vậy, anh vẫn còn khá nhiều thắc mắc trước việc vì sao một vài người bạn của anh cũng bán hàng online mà lại không nhận được tin nhắn. Bên cạnh đó, anh Hoàng cũng cho biết anh vẫn chưa rõ cục thuế sẽ dựa vào đâu để tính mức thuế phải nộp đối với các cơ sở kinh doanh bán hàng qua mạng như của gia đình mình.
Trước đó vào hồi đầu tháng 6, cơ quan thuế TP.HCM cũng đã gửi văn bản đề nghị kê khai thuế tới 13.470 chủ tài khoản mạng xã hội Facebook. Sau khi thông báo này được phát đi, nhiều cá nhân có hoạt động bán hàng qua mạng đã tới thực hiện việc kê khai và lấy mã số thuế tại sở thuế TP.HCM. Tuy nhiên có không ít cơ sở kinh doanh đã tìm cách thoái thác với lý do họ chỉ làm ăn buôn bán nhỏ lẻ và có doanh thu không lớn.
Theo đại diện cơ quan thuế, tất cả những công dân Việt Nam có hoạt động kinh doanh đều phải thực hiện việc đăng ký thuế. Ngưỡng doanh thu mà những đối tượng này có nghĩa vụ phải kê khai, nộp thuế GTGT, thuế Thu nhập doanh nghiệp là 100 triệu đồng/năm trở lên.
Theo Trọng Đạt (VietNamNet)
- Sức hút kỷ lục của trái phiếu chính phủ 10 năm: Ba lần "cháy hàng" trong một tháng, lãi suất chạm đỉnh từ năm 2023 (1 giờ trước)
- Từng phản đối mẹ U50 tái hôn với người đàn ông hơn 11 tuổi, con gái bất ngờ nhận cái kết không ngờ sau 2 năm (1 giờ trước)
- Cuộc sống của Á quân Olympia đầu tiên: Từ vai “mọt sách” trên truyền hình đến giáo sư tại Australia (1 giờ trước)
- Miss Grand International nhầm thứ hạng của Emoura Phạm, fan sắc đẹp phản ứng (1 giờ trước)
- Hong Kong bắt 127 người trong đường dây cho vay nặng lãi nghi do người phụ nữ Việt Nam cầm đầu (1 giờ trước)
- Chiêu trò "mặc áo blouse đóng giả bác sĩ" lừa tiền làm đẹp: Công an phát thông báo tìm bị hại tại 4 chi nhánh Mega Gangnam (1 giờ trước)
- Galaxy S27 Pro lộ diện với nguy cơ hụt hơi trước bản Ultra: Camera bị cắt giảm, mất cả S Pen? (2 giờ trước)
- Messi lập cú đúp, Inter Miami cắt chuỗi 5 trận không thắng (2 giờ trước)
- Người đàn ông tử vong sau khi đột nhập khu nuôi hổ tại công viên ở Anh (2 giờ trước)
- Ù tai phải kéo dài: Nguyên nhân và cách cải thiện (2 giờ trước)



