-
Hôm nay, áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão, từ Đà Nẵng trở ra miền Bắc mưa lớn
-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
Kinh tế
25/05/2018 09:19Hàng loạt mẫu ôtô khó về Việt Nam vì 'vướng' Nghị định 116

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản báo cáo Chính phủ kết quả của Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ôtô thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP (NĐ116).
Đây là kết quả của đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Bộ GTVT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính sau khi làm việc với 17 DN nhập khẩu, sản xuất ô tô và trao đổi với các nội dung liên quan.
Theo báo cáo, một số DN kiến nghị Chính phủ khi ban hành chính sách mới không nên hồi tố đối với các yêu cầu đã đáp ứng các quy định trước ngày có hiệu lực của NĐ116, chính sách khi ban hành cần có lộ trình đủ dài để họ đáp ứng.
Về vấn đề nhập khẩu (NK) ôtô nguyên chiếc (CBU) từ nước ngoài, hầu hết các DN đến từ Nhật Bản như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Isuzu Việt Nam chưa xin được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô NK (VTA) đối với xe NK từ nước này. Lý do vì Chính phủ Nhật Bản không cấp cho xe xuất khẩu (XK). Chẳng hạn, với Toyota, các mẫu xe như Lexus, Prado.
Vì vậy, DN đề xuất cho phép sử dụng báo cáo thử nghiệm của cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, đoàn công tác chỉ ra DN có thể lấy giấy VTA của bên thứ 3 được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thừa nhận hoặc thuê bên thứ 3 chứng nhận. Chẳng hạn, Honda Việt Nam đang thực hiện chứng nhận thông qua tổ chức SPW của Bỉ (cơ quan thuộc Bộ Giao thông của Bỉ) cho dòng xe Odessy.
Đối với các DN có xe NK từ châu Âu có giấy VTA như Audi, Mercedes-Benz Việt Nam hay Jaguar Land Rover..., họ cho biết khi về Việt Nam thường có sự điều chỉnh so với VTA do liên quan đến tiêu chuẩn khí thải (châu Âu đang áp dụng Euro 6) và nhiên liệu tại Việt Nam, yêu cầu túi khí bảo vệ người đi bộ, quy định về khí gas điều hòa khác với Việt Nam, hiển thị số trên bảng điều khiển đối với xe số sàn.
Đoàn công tác cho biết sẽ xem xét, chấp thuận cho từng trường hợp cụ thể đối với kiểu loại xe thực tế NK so với VTA nếu sự thay đổi này không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn hiện hành của Việt Nam.
Hàng loạt hãng xe không đáp ứng yêu cầu về đường thử
Liên quan tới kiểm tra, thử nghiệm cho từng lô hàng NK, theo Cty TNHH General Motors Việt Nam, việc này tốn thời gian, tốn kém chi phí và không công bằng giữa xe NK và xe sản xuất lắp ráp. Do đó, DN kiến nghị xem xét mở rộng khái niệm lô hàng để giảm số lượng mẫu phải kiểm tra thử nghiệm, cho phép sử dụng kết quả thử nghiệm khí thải trong thời gian 36 tháng (tương đương 3 năm) thay vì từng lô như hiện nay...
Ford Việt Nam cũng đề nghị xem xét rút ngắn thời gian thử nghiệm thay vì 2 tháng như hiện nay. Trả lời về đề nghị này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ ra rằng ý kiến này của Ford Việt Nam là chưa chính xác. Việc chứng nhận lô hàng của Công ty Honda mới đây chỉ mất từ 12-14 ngày làm việc. Đoàn công tác còn nhấn mạnh đề nghị DN phải tuân thủ đúng yêu cầu của NĐ116.
Bên cạnh đó, Ford Việt Nam cũng kiến nghị với lô xe 92 chiếc đã đặt hàng trước thời điểm ban hành NĐ116 nhưng chưa NK, đề nghị cho phép sử dụng kết quả thử nghiệm của lô xe nhập thử cho toàn bộ xe. Tuy nhiên, đoàn công tác yêu cầu DN chấp hành nghiêm các quy định trong NĐ116, nếu có yêu cầu khác phải xin ý kiến Chính phủ xem xét quyết định.
Các DN sản xuất và lắp ráp xe cũng kiến nghị tiếp tục thừa nhận giấy chứng nhận linh kiện đã cấp theo quy định của cộng đồng chung châu Âu và kết quả đánh giá điều kiện bảo đảm chất lượng tại cơ sở sản xuất của nước ngoài đối với linh kiện để SX, LR ô tô. Nhưng đại diện Cục ĐKVN giải thích Việt Nam chỉ thừa nhận giấy chứng nhận ECE trên cơ sở các Hiệp định Việt Nam tham gia ký kết, không đơn phương thừa nhận.
Bên cạnh đó, các DN còn cho rằng hiện nay tất cả các nhà sản xuất đã đầu tư đường thử đáp ứng quy định trước NĐ116 nên đề xuất không hồi tố quy định này. Ngoài ra, một số DN như General Motors Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam, Suzuki, Mercedes Benz Việt Nam, Isuzu, Đô Thành, Samco,...không đủ quỹ đất để xây dựng đường thử theo quy định mới, đặc biệt là quy định về đường thẳng dài 400 m. Về vấn đề trên, đoàn công tác ghi nhận khó khăn của DN và sẽ sớm báo cáo lên Chính phủ.
Đoàn công tác cho biết, Bộ Công Thương, GTVT và Tài chính đều đã ghi nhận khó khăn, vướng mắc và đề xuất của DN. Do đó, các Bộ đang tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có biện pháp xử lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN tuân thủ các quy định tại NĐ116.
Bộ GTVT cũng có kiến nghị với Bộ Công Thương sớm có văn bản hướng dẫn chi tiết hơn việc thực hiện quy định về đường thử gửi các DN để thống nhất cách hiểu, thuận lợi trong việc triển khai. Đồng thời kiến nghị Chính phủ xem xét, tháo gỡ đối với DN đang triển khai đầu tư xây dựng đường thử nhưng không kịp hoàn thành trước 17/4/2019 theo thời hạn của NĐ116.
Theo Tuấn Nguyễn (Tiền Phong)








- Hôm nay, áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão, từ Đà Nẵng trở ra miền Bắc mưa lớn (06:17)
- Xác minh người đàn ông lái thử xe máy rồi phóng mất, bỏ lại người yêu ở cửa hàng: Cô gái kể điều bất ngờ (06:15)
- Bảo vệ kể lý do cô gái Hà Nội phản đòn, khống chế nam thanh niên xăm trổ (06:12)
- Sau một lần “vui tới bến”, chàng trai trẻ bàng hoàng khi bác sĩ đọc hàng loạt kết quả dương tính (06:02)
- Tử vi thứ 6 ngày 29/8/2025 của 12 con giáp: Tuất may mắn, Dần thịnh vượng (06:01)
- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)




