-
Gần 40 tuổi, tôi thấy mình vẫn loay hoay với cơm áo gạo tiền: Không có nổi 15 triệu/tháng để thuê nhà tử tế cho vợ con ở
-
Bão số 5 làm 3 người chết, 10 người bị thương, hơn 3.000 nhà ngập
-
Nghe lời bạn trai "có bầu trước rồi cưới cho chắc", cô gái nhận cái kết ê chề
-
Danh sách các điểm ngập sâu ở Hà Nội không thể đi qua trong sáng 26/8
-
VIDEO: Tan hoang sau khi cuồng phong do bão số 5 quét qua
-
Giông lốc kinh hoàng ở Ninh Bình, 1 người chết, hàng trăm nhà dân bị ảnh hưởng
-
Chuyện tình của Thượng úy sinh năm 2000 được "Tổ Quốc se duyên"
-
Đi xem diễu binh mà xả rác bừa bãi, người vi phạm có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
-
Công bố 2 số điện thoại nguy hiểm: Nghe máy, xem tin nhắn cũng có thể khiến mất quyền kiểm soát thiết bị
-
Người tử vong, nhà cửa tan hoang sau cơn giông lốc bất ngờ ở Ninh Bình
-
Hà Nội đang ngập khủng khiếp, cây gãy đổ chắn ngang đường
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 26/8/2025: Tuất may mắn, Tý đầy thử thách
-
Xử lý nhiều trường hợp gây mất an ninh trật tự trong 2 buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành
-
Mùa thu tốt nhất nên ăn ít thịt, tăng cường 3 loại rau dân dã giúp bổ gan, giải độc, nhẹ người
-
3 con giáp thời trẻ vất vả, càng về già càng giàu có, phát tài phát lộc
-
Vụ "vợ nhặt" ở miền Tây: Tiết lộ bất ngờ về số tiền người đàn ông đã nhận
-
Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Những dịch vụ ngân hàng nào sẽ tạm ngừng?
-
Chỉ xét tuyển điểm thi tốt nghiệp, nhiều trường Top đầu có điểm chuẩn giảm mạnh
-
Đường phố Hà Tĩnh ngập sâu, sân trung tâm thương mại thành bãi đỗ ô tô "khủng"
-
Vụ nghi phóng hỏa đốt vợ con trong phòng trọ: Người chồng đã tử vong
Kinh tế
25/06/2020 14:27Hàng loạt quán trà sữa thuê mặt bằng 15.000 USD/tháng phải đóng cửa, sếp KPMG chỉ ra sai lầm của hầu hết doanh nghiệp Việt
Từ cuối tháng 4/2020, khi các doanh nghiệp "ngưng" ngủ đông sau thời kỳ giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp không còn "gượng dậy" được nữa.
Chia sẻ về chiến thuật sinh tồn cho giới khởi nghiệp trong đại dịch Covid-19, ông Tâm Trần - Giám đốc Khối Thị trường Việt Nam & Campuchia, KPMG Việt Nam –cho biết sau thời kỳ giãn cách xã hội, có một câu chuyện không thể quay trở lại thời điểm trước dịch.
"Rất nhiều mặt bằng ở trung tâm Quận 1 đóng cửa", ông Tâm chia sẻ tại sự kiện "Thích nghi với trạng thái "bình thường mới"" tổ chức mới đây.
Chiến thuật sinh tồn nhìn từ tình trạng hàng loạt quán trà sữa khu vực trung tâm đóng cửa

Giá thuê một mặt bằng trên đường Nguyễn Huệ ở mức 10.000 – 15.000 USD/tháng. Ông Tâm tính toán để mở một tiệm trà sữa và bán với giá trung bình 60.000 đồng/ly, người chủ phải trừ đi chi phí nguyên liệu và nhân công, tính được để hòa vốn thì phải bán bao nhiêu ly trà sữa/ngày, và các phân khúc thời gian trong ngày phải bán được bao nhiêu.
"Đôi khi quyết định đầu tư hay chi tiêu tôi nghĩ nhiều doanh nghiệp vẫn nặng về cảm tính nhiều hơn. Những doanh nghiệp như vậy, tôi nghĩ sẽ không tồn tại được trong khoảng thời gian khó khăn này", ông Tâm nhận định.
Giám đốc Khối Thị trường Việt Nam & Campuchia, KPMG Việt Nam cho rằng với bất kỳ doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có 2 cấu phần rất quan trọng – Chi phí và Doanh thu.
Với nguồn tiền chi ra, hầu hết doanh nghiệp bước vào Covid-19 đều nghĩ đến việc cắt giảm nhân sự, cắt giảm lương để giữ lại nguồn tiền để sinh tồn.
Tuy nhiên, ông Tâm cho rằng việc tích trữ tiền mặt, tích trữ dòng tiền trong thời buổi này không chỉ đến từ lương, mà việc đầu tiên là phải nhìn lại hết các hợp đồng với nhà cung cấp đã ký, những khoản nào phải thu - chi.
"Một trong những nguyên tắc rất quan trọng mà mọi doanh nghiệp phải thực hiện là phải THỎA THUẬN. Trong thời gian này, với các hợp đồng sắp đến thời hạn thanh toán, thì phải chủ động thỏa thuận với đơn vị đó xem liệu có thể kéo dài thời gian công nợ hay không".
"Ở chiều ngược lại, các đơn vị đến thời hạn thanh toán cho doanh nghiệp mình, khả năng cũng sẽ tìm cách tiếp cận để xin giãn thời gian thanh toán. Đây là bài toán quan trọng trong bối cảnh hiện nay, cần phải nhìn toàn bộ nguồn thu, nguồn chi, và phải xác định đâu là nguồn có thể giãn đươc, đâu là nguồn bắt buộc phải thu.
Từ đó sẽ có bức tranh tốt hơn làm thế nào để có thể tích trữ được tiền mặt trong thời buổi này", ông Tâm Trần khuyến nghị.
Pipeline Management – công cụ quan trọng nhất trong quản trị kinh doanh
Một vấn đề cực kỳ quan trọng khác là thị trường tiềm năng về doanh thu, khách hàng hàng, nguồn tiền vào.
"Một trong những công cụ quan trọng nhất trong quá trình kinh doanh tôi đề xuất với các bạn là Pipeline Management - quản trị nguồn doanh thu tiềm năng.
Với KPMG, thời điểm này tôi phải xây dựng một "Pipeline" cho 6 tháng sau, xem liệu rằng trong 6 tháng tới, khả năng hợp đồng có thể ký kết với đối tác nhiều hay ít".
"Chẳng hạn trong một danh sách 100 khách hàng tiềm năng trong 6 tháng tới, tôi nghĩ với khả năng các hợp đồng thiệt hại chiếm khoảng 30%, tương ứng với tỷ lệ doanh thu nào đó.
Dựa trên tỷ lệ đó, chúng tôi sẽ điều chỉnh trong bối cảnh Covid-19 hiện nay, chăng hạn hạ dự báo đó xuống một chút, từ đó tính toán trong khoảng 6 tháng khả năng sẽ thiếu bao nhiêu so với con số ban đầu? Cần phải ra ngoài thị trường tìm kiếm thêm bao nhiêu khách hàng?", ông Tâm nói.
Ông cũng nhận định: Nếu nhìn vào báo cáo tài chính mà nói thời điểm này doanh nghiệp lời hay lỗ bao nhiêu, thì thật ra con số đó phản ánh chỉ số quá khứ, chứ không phải tương lai.
Một điều quan trọng mà ông Tâm khuyên các doanh nghiệp cần làm là bóc tách, phân lớp các chi phí, doanh thu trong thời kỳ hiện tại, và so sánh với thời kỳ trước Covid-19 hoặc cùng kỳ năm trước, để tìm ra phân khúc khách hàng nào bị ảnh hưởng và phân khúc khách hàng nào không.

"Chia sẻ thật là khi Covid-19 bùng phát, KPMG ban đầu cho rằng sẽ ảnh hưởng tới tất cả lĩnh vực khách hàng, nhưng thật ra không phải. Có những phân khúc khách hàng bị ảnh hưởng nhiều, có phân khúc khách hàng ổn định, có phân khúc thậm chí còn tăng".
"Với dữ liệu đó, chúng ta sẽ biết đâu là phân khúc khách hàng bị ảnh hưởng, và hành vi người tiêu dùng thay đổi thế nào. Đấy là lý do tôi đề xuất thậm chí CEO, Founder phải ngồi xem lại "Pipeline Management", để có thể đưa ra kế hoạch hành động trong 3 - 6 tháng tới. Đó là việc cần thiết", ông Tâm nói.
Giám đốc Khối Thị trường Việt Nam & Campuchia, KPMG Việt Nam cũng nhắn nhủ các doanh nghiệp cần giữ được mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng hiện tại - những người dành nhiều chi tiêu cho doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.
Dù khó khăn, doanh nghiệp cũng cần tập trung duy trì số khách hàng này. Nếu mất lượng khách hàng hiện tại trong thời gian này, sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới.
Theo Bảo Bảo (Trí Thức Trẻ)








- Gần 40 tuổi, tôi thấy mình vẫn loay hoay với cơm áo gạo tiền: Không có nổi 15 triệu/tháng để thuê nhà tử tế cho vợ con ở (09:35)
- Những lưu ý "vàng" để tránh kiệt sức khi đi xem lễ diễu binh, diễu hành A80 (09:32)
- Công an TPHCM bóc gỡ băng trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên tỉnh (09:28)
- BTC Hoa hậu Đại dương phản bác phát ngôn coi thường phụ nữ tại Miss Grand Vietnam (09:27)
- 10 nữ quân nhân Việt Nam chỉ cần nở nụ cười là khuynh đảo mạng xã hội (09:27)
- Bão số 5 làm 3 người chết, 10 người bị thương, hơn 3.000 nhà ngập (09:19)
- Đây là người đứng sau cốc trà sữa Mixue bạn vừa uống (09:18)
- Tá hỏa sau khi người dùng tải app đèn pin, ghi chú thì mất sạch tiền trong tài khoản (09:15)
- Thủ khoa các khối thi năm 2025 chọn trường đại học nào? (09:12)
- Vụ ngoại tình của sao nam "Bố Ơi Mình Đi Đâu Thế" được phát thẳng trên livestream khiến MXH rung chuyển (09:11)




