-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
-
Người xây nhầm nhà trên đất của người khác nói hiện rất khó khăn, nếu phá nhà không biết ở đâu
-
Camera ghi cảnh người đàn ông đâm nhiều nhát vào người phụ nữ ở Hưng Yên: Hé lộ nguyên nhân
Kinh tế
04/01/2018 10:08Hàng ngàn ô tô ùn ứ: Chẳng có chiếc nào giá rẻ, đừng mơ xe giảm giá
Chưa được hưởng thuế 0%
Cuối tháng 12//2017, có hàng nghìn ô tô được tập kết tại các cảng biển Hải Phòng, TP.HCM,... chờ làm thủ tục nhập khẩu. Có nhận định cho rằng, các DN nhập xe về nhưng không vội làm thủ tục ngay mà chờ tới 1/1/2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc (từ khu vực ASEAN về Việt Nam), giảm xuống còn 0% mới thông quan.
Tuy nhiên, các DN cho biết, tất cả những lô xe này đều được ký hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài từ trước tháng 10/2017, khi Nghị định 116NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chưa ban hành.

“Những chiếc xe này vẫn nhập theo quy định cũ, về cảng làm thủ tục và nộp thuế theo mức thuế suất của năm 2017. Không phải chúng tôi ém hàng, chờ tới 1/1/2018 mới làm thủ tục để được hưởng thuế suất 0% như suy đoán”, Giám đốc một DN ô tô FDI, nói.
Đại diện Công ty Ford Việt Nam cho hay, những ngày cuối tháng 12/2017 công ty đã làm thủ tục thông quan một lô xe Pick up và nộp thuế bình thường, với thuế suất thuế nhập khẩu 5% theo quy định. Các DN khác cũng thừa nhận, tất cả các lô hàng ô tô con nhập từ ASEAN về Việt Nam vào những ngày cuối năm 2017 đều làm thủ tục và chịu thế suất thuế nhập khẩu 30%. Trong số đó, Honda Việt Nam có 1 lô xe khoảng 700 chiếc CR-V thế hệ mới 2018.
Để được hưởng thuế suất 0%, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 116 CP. Trong đó, đáng chú ý nhất là DN khi nhập xe về phải xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.
Đến nay, chưa DN nào xin được giấy này từ các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài. Hơn nữa, các DN cũng không biết Giấy chứng nhận như thế nào là phù hợp và được chấp nhận tại Việt Nam. Chính vì vậy, họ đã phải hủy các đơn hàng nhập khẩu ô tô theo kế hoạch đầu năm 2018, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thông tin.
Giá xe không giảm
Đại diện Công ty Ford Việt Nam khẳng định, giá xe Pick up cung cấp cho các đại lý đầu năm 2018 không hề giảm vì xe nhập khẩu vẫn chịu theo thuế suất của năm 2017.
Với mẫu CR-V, qua tìm hiểu tại một số đại lý của Honda Việt Nam, nhân viên bán hàng cho biết đang phải đàm phán lại giá với khách hàng. Trước đây khi ký hợp đồng, phía đại lý đưa ra 3 mức giá tạm tính là 900 triệu đồng cho bản E, 1,05 tỷ đồng cho bản G và 1,1 tỷ đồng cho bản L. Mức giá này dựa trên thuế suất thuế nhập khẩu 0% của năm 2018. Tuy nhiên, lô xe trên nhập về cuối năm 2017, vẫn chịu thuế suất thuế nhập khẩu 30%, nên giá bán sẽ cao hơn.

Mức giá cụ thể đang chờ Công ty Honda Việt Nam công bố. Không những thế, muốn lấy xe trước Tết nguyên đán Mậu Tuất, các đại lý yêu cầu khách hàng phải mua thêm một bộ phụ kiện, giá khoảng 50 triệu đồng. Theo tính toán, giá xe CR-V nhập về cuối năm 2017, với thuế suất thuế nhập khẩu 30%, sẽ có giá bán cao hơn giá tạm tính trước đây khoảng 10%. Như vậy, khách hàng muốn lấy xe trước Tết sẽ phải chi thêm khoảng 150 triệu đồng cho giá xe tăng và giá bộ phụ kiện.
Một số DN nhập khẩu ô tô khác cũng khẳng định, xe nhập về từ khu vực ASEAN cuối năm 2017 vẫn chịu thuế nhập khẩu cao, nên không thể giảm giá.
Chúng tôi đang chờ đợi thông tư hướng dẫn Nghị định 116 ban hành. Điều các DN quan tâm nhất chính là những hướng dẫn cụ thể về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập quy định tại thông tư này. Hơn nữa, theo quy định, thông tư ban hành sẽ có hiệu lực sau 45 này. Vì vậy, dù có nhập khẩu được xe về, cũng không thể giao xe sớm được, ông Phạm Anh Tuấn cho biết.
Những ngày qua, Bộ Công Thương đã cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho một số DN. Đây là giấy phép cấp cho những DN đủ điều kiện nhập khẩu xe theo quy định của Nghị định 116. Còn khi nhập xe về DN lại phải xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp. Không có giấy này, xe nhập về sẽ không được làm thủ tục thông quan, chứ không phải như một số người hiểu là những DN này đã làm xong hết thủ tục và nhập xe về sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 0%, ông Tuấn nói.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)








- Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện tại Hà Nội (22:31)
- China sửa sai cho Nguyễn Filip, CAHN hòa đại diện Trung Quốc (22:26)
- Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa lên tiếng khi bị dọa "công khai clip nhạy cảm" (22:13)
- Hiện trường vụ tai nạn khiến TikToker Giao Heo qua đời, chia sẻ cuối cùng thấy đời sao quá vô thường (22:08)
- Trung Quốc tuyên bố có chuyến bay thẳng 29 giờ dài nhất thế giới (1 giờ trước)
- Bé trai 11 tuổi dậy thì sớm vì bát canh của mẹ (1 giờ trước)
- WATERBOMB mang dàn sao cực hot về TP. HCM: Từ Bi Rain đến Jay Park, và có cả nữ thần gợi cảm thế hệ mới! (1 giờ trước)
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (2 giờ trước)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (2 giờ trước)
- Bão số 8 vừa xuất hiện trên Biển Đông, dự báo bão số 9 sẽ nối gót ngay sau đó (2 giờ trước)




