-
Đề xuất người dân không cần mang giấy tờ xe khi tham gia giao thông -
Thân thế khó tin của người Việt Nam đầu tiên đỗ Đại học Harvard -
Con dâu ở cữ bị mẹ chồng cho ăn đồ thiu, màn xử trí cao tay của thông gia khiến bà lăn đùng ra giả vờ khóc -
Cục CSGT bất ngờ chốt thời điểm siết nồng độ cồn toàn quốc dịp Tết Bính Ngọ, người dân đặc biệt lưu ý! -
Vụ khách cho chó uống bằng cốc của người ở quán cà phê: Thái độ phản ứng của khách gây phẫn nộ -
Thủ tướng ra chỉ đạo nóng về tình trạng ‘suất ngoại giao’ nhà ở xã hội: Thu hồi nếu bán sai đối tượng -
Bất ngờ đến thăm thông gia giàu có, bố vừa khóc vừa kéo con gái về nhà ngay lập tức… -
Vụ tàu hỏa dừng khẩn cấp để tránh ô tô: Vì sao nữ tài xế chưa phải bồi thường? -
Bé 3 tuổi tử vong do sặc thức ăn: Trường mầm non bỏ lỡ giờ vàng, qua 2 trạm y tế trước khi gọi 115 -
Chính thức mở bán 170 căn nhà xã hội ở Hà Nội giá 486 triệu/căn: Hạn cuối nhận hồ sơ vào ngày 12/1
Kinh tế
04/01/2018 17:08Hàng ngàn ô tô ùn ứ: Chẳng có chiếc nào giá rẻ, đừng mơ xe giảm giá
Chưa được hưởng thuế 0%
Cuối tháng 12//2017, có hàng nghìn ô tô được tập kết tại các cảng biển Hải Phòng, TP.HCM,... chờ làm thủ tục nhập khẩu. Có nhận định cho rằng, các DN nhập xe về nhưng không vội làm thủ tục ngay mà chờ tới 1/1/2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc (từ khu vực ASEAN về Việt Nam), giảm xuống còn 0% mới thông quan.
Tuy nhiên, các DN cho biết, tất cả những lô xe này đều được ký hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài từ trước tháng 10/2017, khi Nghị định 116NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chưa ban hành.
“Những chiếc xe này vẫn nhập theo quy định cũ, về cảng làm thủ tục và nộp thuế theo mức thuế suất của năm 2017. Không phải chúng tôi ém hàng, chờ tới 1/1/2018 mới làm thủ tục để được hưởng thuế suất 0% như suy đoán”, Giám đốc một DN ô tô FDI, nói.
Đại diện Công ty Ford Việt Nam cho hay, những ngày cuối tháng 12/2017 công ty đã làm thủ tục thông quan một lô xe Pick up và nộp thuế bình thường, với thuế suất thuế nhập khẩu 5% theo quy định. Các DN khác cũng thừa nhận, tất cả các lô hàng ô tô con nhập từ ASEAN về Việt Nam vào những ngày cuối năm 2017 đều làm thủ tục và chịu thế suất thuế nhập khẩu 30%. Trong số đó, Honda Việt Nam có 1 lô xe khoảng 700 chiếc CR-V thế hệ mới 2018.
Để được hưởng thuế suất 0%, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 116 CP. Trong đó, đáng chú ý nhất là DN khi nhập xe về phải xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.
Đến nay, chưa DN nào xin được giấy này từ các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài. Hơn nữa, các DN cũng không biết Giấy chứng nhận như thế nào là phù hợp và được chấp nhận tại Việt Nam. Chính vì vậy, họ đã phải hủy các đơn hàng nhập khẩu ô tô theo kế hoạch đầu năm 2018, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thông tin.
Giá xe không giảm
Đại diện Công ty Ford Việt Nam khẳng định, giá xe Pick up cung cấp cho các đại lý đầu năm 2018 không hề giảm vì xe nhập khẩu vẫn chịu theo thuế suất của năm 2017.
Với mẫu CR-V, qua tìm hiểu tại một số đại lý của Honda Việt Nam, nhân viên bán hàng cho biết đang phải đàm phán lại giá với khách hàng. Trước đây khi ký hợp đồng, phía đại lý đưa ra 3 mức giá tạm tính là 900 triệu đồng cho bản E, 1,05 tỷ đồng cho bản G và 1,1 tỷ đồng cho bản L. Mức giá này dựa trên thuế suất thuế nhập khẩu 0% của năm 2018. Tuy nhiên, lô xe trên nhập về cuối năm 2017, vẫn chịu thuế suất thuế nhập khẩu 30%, nên giá bán sẽ cao hơn.
Mức giá cụ thể đang chờ Công ty Honda Việt Nam công bố. Không những thế, muốn lấy xe trước Tết nguyên đán Mậu Tuất, các đại lý yêu cầu khách hàng phải mua thêm một bộ phụ kiện, giá khoảng 50 triệu đồng. Theo tính toán, giá xe CR-V nhập về cuối năm 2017, với thuế suất thuế nhập khẩu 30%, sẽ có giá bán cao hơn giá tạm tính trước đây khoảng 10%. Như vậy, khách hàng muốn lấy xe trước Tết sẽ phải chi thêm khoảng 150 triệu đồng cho giá xe tăng và giá bộ phụ kiện.
Một số DN nhập khẩu ô tô khác cũng khẳng định, xe nhập về từ khu vực ASEAN cuối năm 2017 vẫn chịu thuế nhập khẩu cao, nên không thể giảm giá.
Chúng tôi đang chờ đợi thông tư hướng dẫn Nghị định 116 ban hành. Điều các DN quan tâm nhất chính là những hướng dẫn cụ thể về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập quy định tại thông tư này. Hơn nữa, theo quy định, thông tư ban hành sẽ có hiệu lực sau 45 này. Vì vậy, dù có nhập khẩu được xe về, cũng không thể giao xe sớm được, ông Phạm Anh Tuấn cho biết.
Những ngày qua, Bộ Công Thương đã cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho một số DN. Đây là giấy phép cấp cho những DN đủ điều kiện nhập khẩu xe theo quy định của Nghị định 116. Còn khi nhập xe về DN lại phải xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp. Không có giấy này, xe nhập về sẽ không được làm thủ tục thông quan, chứ không phải như một số người hiểu là những DN này đã làm xong hết thủ tục và nhập xe về sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 0%, ông Tuấn nói.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)
- Bé trai 9 tháng tuổi bỏng nặng toàn thân vì một phút bất cẩn của người lớn (39 phút trước)
- Đề xuất người dân không cần mang giấy tờ xe khi tham gia giao thông (40 phút trước)
- Phim "Thế Hệ Kỳ Tích" có doanh thu lẹt đẹt, nhận mưa phẫn nộ vì kịch bản phi lý, xem thường khán giả (43 phút trước)
- Thân thế khó tin của người Việt Nam đầu tiên đỗ Đại học Harvard (53 phút trước)
- Con dâu ở cữ bị mẹ chồng cho ăn đồ thiu, màn xử trí cao tay của thông gia khiến bà lăn đùng ra giả vờ khóc (58 phút trước)
- Diễn viên Việt Anh chúc mừng con gái 18 tuổi, khẳng định tình cha bất chấp hiểu lầm trong quá khứ (1 giờ trước)
- Cục CSGT bất ngờ chốt thời điểm siết nồng độ cồn toàn quốc dịp Tết Bính Ngọ, người dân đặc biệt lưu ý! (1 giờ trước)
- Ba cách đơn giản giúp não bộ tỉnh táo hơn khi làm việc (1 giờ trước)
- "Nữ thẩm phán quyến rũ nhất thế giới" bị xét xử kỷ luật vì ăn mặc gợi cảm (1 giờ trước)
- Mỹ nhân đã có gia đình gây tranh cãi khi thân mật quá đà với Vũ Khắc Tiệp (1 giờ trước)