-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
16/04/2015 07:54Hàng Thái, Nhật ngập thị trường: Cửa nào cho hàng nội?
Phải đầu tư nâng chất lượng sản phẩm, tăng năng suất, liên kết trong khâu sản xuất và phân phối…, doanh nghiệp Việt mới hy vọng đứng vững trước làn sóng hàng hóa nước ngoài đang đổ vào ồ ạt.
Viễn cảnh lao đao
![]() |
Một cửa hàng trên đường 3 Tháng 2, quận 10, TP HCM chuyên bán các mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản Ảnh: TẤN THẠNH |
Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM, cho rằng muốn hay không cũng không thể cản được hàng hóa các nước - đặc biệt là hàng Thái, Nhật - đổ vào Việt Nam. Sắp tới, Cộng đồng Kinh tế Đông Nam Á (AEC) được thành lập, các nước trong khu vực sẽ đưa hàng vào Việt Nam nhiều hơn. Mỗi nước có thế mạnh riêng: Thái Lan mạnh về đồ gia dụng, điện máy, hóa mỹ phẩm; Malaysia, Indonesia mạnh về bánh kẹo… Họ sẽ đưa sản phẩm thế mạnh đó vào Việt Nam tiêu thụ. Khi đó, người tiêu dùng được hưởng lợi vì có thêm sự lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt, giá rẻ nhưng các DN trong nước sẽ lao đao hơn.
“Các DN đã được cảnh báo về viễn cảnh bị “bủa vây” bởi hàng hóa ngoại nhập, cạnh tranh vô cùng gay gắt nhưng đến nay, chỉ những DN lớn có chiến lược, bước đi riêng. Trong khi đó, các DN nhỏ vẫn bình chân như vại” - ông Hưng lo ngại.
Không thay đổi là chết
Theo phó tổng giám đốc một DN bán lẻ tại TP HCM, cạnh tranh là không tránh khỏi nhưng nếu biết cách, DN vẫn có thể phát triển được.
“Trong tương lai, hàng Nhật có nhiều thế mạnh hơn hàng Thái vì trong tâm thức người Việt, hàng Nhật được mặc định là chất lượng tốt, an toàn. Ngoài ra, cách phục vụ của các cửa hàng Nhật cũng được người tiêu dùng ưa thích. Hàng Thái thì đã khẳng định thế mạnh ở nhóm đồ điện, điện tử, đồ dùng gia đình, thời trang bình dân… Đến nay, hàng hóa trong nước ở các lĩnh vực này vẫn chưa phát triển bằng hàng Thái. Đó chính là khoảng trống để hàng Thái xoáy vào, chiếm phần áp đảo” - vị phó tổng giám đốc này phân tích.
Khó khăn là vậy nhưng theo các DN, cạnh tranh với hàng Thái, Nhật nói riêng hay hàng nhập khẩu nói chung dù đang gia tăng nhanh chóng song đây không phải là áp lực bất ngờ “từ trên trời rơi xuống” mà đã có quá trình dài. DN trong nước muốn cạnh tranh, giữ được sân nhà và tiến ra thị trường chung thì phải thay đổi, làm mới mình.
Trước tiên, các nhà sản xuất phải “bắt tay” nhau hình thành chuỗi sản phẩm, liên kết trong kênh phân phối, logistic để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả. Song song đó, liên kết chặt giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ, đặc biệt là nhà bán lẻ nội địa, để tăng sức mạnh cho hàng Việt.
Tìm cơ hội ở nước ngoài Nhựa gia dụng là một trong những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, có thể cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại. Theo giám đốc một DN nhựa khá lớn tại TP HCM, hàng nhựa gia dụng của Việt Nam và các nước trong khu vực có mẫu mã, chất lượng tương tự, giá bán không chênh lệch nhiều. Mấy năm nay, hàng nhựa gia dụng nhập khẩu nhiều hơn, mẫu mã đa dạng nên cạnh tranh ở thị trường nội địa khá vất vả. DN trong nước phải tăng tốc giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới, xây dựng hệ thống phân phối, khuyến mãi giảm giá... nhiều hơn để bán hàng. Thông qua các kỳ hội chợ ở nước ngoài, nhiều DN đã dần đưa sản phẩm sang một số thị trường trong khu vực, tìm nhà phân phối... |








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




