-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
-
Vụ hiệu trưởng nâng khống điểm cho 1 thí sinh thành thủ khoa: Hội đồng chấm thi giải trình gì?
-
Nam thanh niên mất tích khi leo núi ở Nha Trang: Trước khi đi nhắn chủ nhà một điều đáng lo
-
Sau dịu mát ngày lập thu, miền Bắc sẽ nắng nóng gay gắt như giữa mùa hè từ ngày 8-8
-
Đang làm nhiệm vụ, trung tá cảnh sát giao thông bị người đàn ông nước ngoài đấm vào miệng
-
Bộ Tài chính thông tin mới về mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân
-
Campuchia và Thái Lan đạt được thỏa thuận đột phá về biên giới
-
Bộ Quốc phòng thông tin chương trình diễu binh, diễu hành mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Một gia đình nông thôn ở Thanh Hóa tiền điện tăng gần 10 triệu đồng một tháng
-
Quảng Ninh sẽ lắp thiết bị này trên tất cả tàu du lịch ở Hạ Long
-
Giá xăng tăng vượt mốc 20.000 đồng/lít
Kinh tế
26/04/2025 14:11Hiệp hội Bảo hiểm nói gì về việc công ty bảo hiểm 'ăn chặn' tiền bồi thường?
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa công bố kết luận thanh tra đối với Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng không (VNI), phanh phui hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động bồi thường bảo hiểm. Những vi phạm không chỉ gây thiệt hại lớn cho khách hàng mà còn làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch trong ngành bảo hiểm.
Cụ thể, VNI đã không tuân thủ đúng quy định pháp luật về thời hạn thanh toán bồi thường, tạm ứng bồi thường và thu thập tài liệu liên quan từ cơ quan công an. Đáng chú ý, trong các trường hợp bồi thường liên quan đến tính mạng, quy định yêu cầu mức bồi thường tối thiểu là 150 triệu đồng nhưng Bảo hiểm Hàng không chỉ chi trả vỏn vẹn 30 triệu đồng, tức là giữ lại tới 80% số tiền khách hàng đáng lẽ được nhận. Việc kéo dài thời gian thanh toán bồi thường cũng gây ra không ít bức xúc cho khách hàng.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho rằng không doanh nghiệp bảo hiểm nào cố ý vi phạm. “Đây có thể là sơ suất hoặc vấn đề nội bộ trong khâu quản lý của công ty. Theo quan sát của hiệp hội, những sai phạm như trường hợp của Bảo hiểm Hàng không là cá biệt, không phải vấn đề phổ biến trong ngành” - ông Tuấn chia sẻ.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng các hành vi này đã trực tiếp xâm phạm quyền lợi khách hàng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của ngành bảo hiểm.
Thực tế, thị trường bảo hiểm Việt Nam không xa lạ với những tranh cãi liên quan đến việc bồi thường. Nhiều khách hàng, đặc biệt là những người mua bảo hiểm xe máy ngay tại lề đường, thường không nắm rõ quyền lợi của mình. Điều này tạo kẽ hở để một số doanh nghiệp lợi dụng, cố tình chi trả thiếu hoặc trì hoãn bồi thường nhằm tối ưu lợi nhuận. Trường hợp của Bảo hiểm Hàng không là một ví dụ điển hình, khi công ty này bị phát hiện không chỉ bớt xén tiền bồi thường mà còn thiếu minh bạch trong quy trình xử lý hồ sơ.

Để ngăn chặn tình trạng tương tự, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều quy định, yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tuân thủ nghiêm ngặt. Theo ông Tuấn, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thường xuyên gửi văn bản nhắc nhở, thậm chí bắt buộc các công ty báo cáo hoạt động định kỳ hằng quý. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được đẩy mạnh nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm.
"Chúng tôi đã làm đầy đủ từ truyền thông pháp luật, tiền kiểm đến hậu kiểm. Những sai phạm như của Bảo hiểm Hàng không xuất phát từ ý thức và hệ thống quản lý rủi ro yếu kém của doanh nghiệp" - ông Tuấn khẳng định.
Theo quy định, công ty này phải hoàn trả đầy đủ số tiền bồi thường còn thiếu cho khách hàng, đồng thời điều chỉnh quy trình hoạt động để bảo đảm tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, vụ việc cũng đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm giám sát nội bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm, cũng như mức độ hiệu quả của các biện pháp quản lý hiện hành.
Theo Nguyễn Hải (Nld.com.vn)








- Cô gái 24 tuổi đăng quang Hoa hậu Hàn Quốc 2025 (07/08/25 23:39)
- Phát hiện thi thể mất bàn tay chân, không quần áo ở Cà Mau (07/08/25 22:36)
- Hội bạn thân đẹp, giàu nổi tiếng TikTok Việt bị nghi nói xấu, nghỉ chơi (07/08/25 22:30)
- Mỹ nhân MasterChef qua đời vì tai nạn kinh hoàng ở tuổi 38 (07/08/25 21:56)
- Khởi tố vụ cô gái mất 96% sức khỏe vì bị khung đỡ đèn tiệc cưới đổ sập, đè lên người (07/08/25 21:07)
- Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai (07/08/25 21:03)
- Sesko đối mặt cú sốc văn hóa tại MU (07/08/25 20:58)
- Xác định được nhóm đánh hội đồng cháu gái 14 tuổi (07/08/25 20:50)
- Bãi nại cho người xách ngược cháu bé 16 tháng tuổi ném xuống nền bê-tông (07/08/25 20:45)
- Một cảnh sát giao thông bị thanh niên người Nga tấn công ở Nha Trang (07/08/25 20:37)




