-
Tử vi thứ 3 ngày 6/10/2026 của 12 con giáp: Ngọ bất an, Hợi có quý nhân -
Đang trú mưa trong lều, 4 người trong một gia đình ở Sơn La bị sét đánh -
Một ngày khác thường của Elon Musk: Ngủ 6 tiếng, bỏ bữa trưa và làm việc xuyên đêm -
Vì sao thể thao Việt Nam đứng đầu SEA Games nhưng hụt hơi ở Asiad? -
Hà Nội bãi bỏ quyết định quy hoạch sông Hồng, tiếp tục lập phương án mới -
“Wander In Reverie”: Bản giao hưởng của những giấc mơ -
10 học sinh Việt Nam dự Olympic Thiên văn quốc tế đều giành huy chương, có 6 Huy chương Vàng -
Son Ye Jin gây tranh cãi từ video ăn uống đến chuyện khoe con trai -
5 thay đổi trong thói quen ăn uống cảnh báo sa sút trí tuệ ở người già -
Ô tô bốc cháy tại khu vực đình làng ở Hà Nội, nghi bị phóng hỏa
Kinh tế
19/06/2025 16:38Hộ kinh doanh có bị truy thu phần chênh lệch thuế khoán trong quá khứ?
Theo quy định tại Nghị định 70 của Chính phủ, từ ngày 1/6, các hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế cho từng lần bán. Mỗi đơn hàng bán ra, mua vào đều được hệ thống ghi nhận, truyền thông tin tới cơ quan thuế.
Điều này dẫn tới nhiều hộ kinh doanh băn khoăn nếu doanh thu tăng đột biến, ngành thuế có thể truy thu những tháng trước đây của họ.
Lo ngại bị truy thu thuế thậm chí khiến nhiều cơ sở kinh doanh thời gian vừa rồi chỉ nhận tiền mặt, không nhận chuyển khoản. Một số nơi nhận chuyển khoản nhưng đề nghị khách hàng không ghi các nội dung như mua, tiền cọc, tiền hàng mà chuyển thành các nội dung như "happy wedding, happy birthday, đêm qua em tuyệt lắm"…
Trước lo ngại của nhiều hộ kinh doanh về việc bị truy thu phần thuế khoán trước đây, nếu doanh thu thực khi xuất hoá đơn tăng vọt, đại diện cơ quan thuế khẳng định, không có chuyện truy thu phần chênh lệch trong quá khứ.
Ông Mai Sơn, Phó cục trưởng Cục Thuế cho biết, cơ quan thuế tính thuế khoán của hộ kinh doanh trên cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế và tờ khai hàng năm của hộ kinh doanh xác định doanh thu trong năm, cùng đánh giá để xác định.
Tuy nhiên, trong năm, nếu doanh thu của hộ kinh doanh tăng lên hoặc giảm xuống, biến động trên 50%, hộ kinh doanh có thể đề nghị cơ quan thuế điều chỉnh mức thuế.
"Sự điều chỉnh chỉ tính từ thời điểm có biến động trở về sau. Đó là quy định pháp luật, làm gì có câu chuyện truy thu ở chính sách này", ông Mai Sơn khẳng định.
Đối với trường hợp sau khi sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền mà doanh thu theo hóa đơn có thay đổi so với doanh thu đã khoán thì cũng thực hiện theo quy định nêu trên.
Cần tạo sự an tâm cho người nộp thuế
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) cho biết, theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thực hiện, trường hợp hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, nếu doanh thu thay đổi từ 50% trở lên so với doanh thu khoán thì cơ quan thuế điều chỉnh lại mức thuế khoán theo doanh thu trong năm chuyển đổi.
Trường hợp hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai: hộ kinh doanh tự xác định doanh thu, tự nộp thuế theo tỉ lệ quy định. Cơ quan thuế sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra truy thu thuế nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm trốn thuế.
Bắt đầu từ 1/6/2025, các hộ kinh doanh phải thực hiện xuất hóa đơn theo quy định mới. Như vậy, sẽ phát sinh trường hợp doanh thu thực tế xuất hóa đơn sẽ lớn hơn doanh thu kê khai nộp thuế của các năm trước.
Theo Chủ tịch VTCA, để khuyến khích các hộ kinh doanh tự giác chuyển đổi kê khai thuế đúng doanh thu thực tế phát sinh thì không nên đặt vấn đề truy thu tiền thuế đã nộp các năm trước, trừ trường hợp có hành vi vi phạm nghiêm trọng để trốn, gian lận thuế.
“Có thể chúng ta phải hi sinh 1 giai đoạn nào đó, có thể mất 1 số tiền thuế thất thu nhưng để người nộp thuế yên tâm kê khai số doanh thu thật thì tiền thuế mà nhà nước thu được cũng như sự an tâm vào chính sách thuế mới sẽ cao hơn, còn những trường hợp cố tình gian lận, không kê khai thuế thì phải truy thu”, bà Nguyễn Thị Cúc nêu quan điểm.
- Tử vi thứ 3 ngày 6/10/2026 của 12 con giáp: Ngọ bất an, Hợi có quý nhân (2 giờ trước)
- Đánh bại Thái Lan trên loạt luân lưu, Indonesia vô địch FIFA ASEAN Cup 2026 (05/10/26 23:11)
- Nữ Đại sứ Du lịch bị tung tin "chơi pickleball lây bệnh hiểm nghèo cho 22 người" (05/10/26 23:01)
- Ba mẹ con cô giáo ở Cà Mau bị chém, bé gái 6 tuổi tử vong (05/10/26 22:28)
- Cơ phó Flydubai đối mặt án tử hình (05/10/26 22:08)
- Từ giữa năm 2027, trạm sạc công cộng phải dùng chung cho xe điện tương thích (05/10/26 21:56)
- Phá đường dây đưa hơn 10.000 tấn heo nhiễm chất cấm ra thị trường, có cán bộ kiểm dịch tiếp tay (05/10/26 21:42)
- Sở Tài chính Hà Nội lên tiếng về quy mô 200 ha của dự án Safari Ba Vì (05/10/26 21:15)
- Hoài Lâm khoe không gian nhà riêng trước ngày cưới Ngọc Trinh (05/10/26 21:06)
- Hà Nội tạm dừng nhận tuyến xe khách mới tại Giáp Bát, Nước Ngầm (05/10/26 20:46)