-
Xe khách tông vào đuôi xe tải trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin -
Đà Nẵng chìm trong lũ lịch sử: Nước vượt báo động 3 hơn 1m, thủy điện ồ ạt xả lũ, mất điện trên diện rộng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" đã có mặt, hé lộ chi phí di chuyển nhà -
Chuyện gì đang xảy ra với loạt MV "ăn chơi" của Binz? -
Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? -
Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? -
Tử vi thứ 4 ngày 29/10/2025 của 12 con giáp: Sửu kém may, Dần dư giả -
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu
Kinh tế
18/08/2016 13:17Hôm nay 18/8, khai trương đường bay cao tốc Bắc – Nam
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đường bay hiện tại trên trục Bắc-Nam là đường bay 2 chiều có những hạn chế khi lưu lượng máy bay hoạt động nhiều, có những điểm giao cắt lớn, máy bay hoạt động trên đường bay 2 chiều thường xuyên thay đổi độ cao để tránh nhau.
Vì vậy, trong thời gian qua Cục Hàng không, VATM cùng các cơ quan quân sự liên quan triển khai nghiên cứu, xây dựng hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc-Nam dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
![]() |
| Sơ đồ "đường hàng không cao tốc" song song một chiều trục bay Bắc - Nam được vận hành từ ngày 18/8. |
Hệ thống đường bay song song một chiều này đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng nhằm ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu; loại máy bay hiện đại, phổ biến hiện nay theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn (hệ thống đường bay này trên thế giới gọi là sky highway).
Trước đây máy bay Bắc – Nam đi 2 chiều đều chung một đường, tránh nhau theo phân cách về độ cao. Nhưng với đường bay song song 1 chiều được tách ra thành 2 đường song song theo chiều ngang, mỗi đường một chiều và được nắn thẳng hơn so với đường bay trước đây.
Nếu ví đường bay song song 1 chiều này được xem như đường cao tốc thì các máy bay lên xuống các sân bay dọc đường như Đà Nẵng, Cam Ranh sẽ ra vào đường cao tốc bằng đường gom. Khi máy bay nhập vào đường cao tốc sẽ lưu thông nhanh hơn, năng lực thông qua trên đường bay này cao hơn, không lưu và phi công xử lý tình huống dễ hơn.
Theo VATM, vùng thông báo bay của Việt Nam nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây và Tây Nam Á với Đông và Đông Bắc Á, có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới; tốc độ tăng trưởng hằng năm trên 17%.
Một ngày có trên 2.000 chuyến bay trên bầu trời Việt Nam, sản lượng điều hành bay của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt trên 730.000 chuyến bay. Đường bay trục Bắc-Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, có gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.
Theo Phước Tuấn (Zing.vn)
- Truy nã "nữ quái" giả danh giáo viên, lừa vay tiền ngân hàng rồi bỏ trốn (09:37)
- Sự thật thú vị về lợi ích của ớt chuông vàng (09:36)
- Tỷ giá USD hôm nay 29/10/2025: đồng USD biến động mạnh (09:27)
- Xe khách tông vào đuôi xe tải trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin (09:23)
- Reddit tố công cụ tìm kiếm AI Perplexity vi phạm bản quyền (09:22)
- Cận cảnh diện mạo mới khang trang của "nhà ma" 300 Kim Mã: Ai đi qua cũng phải trầm trồ ngắm nhìn (09:19)
- Bí mật bên trong ngôi nhà có 3 người đàn ông (09:17)
- Tuyên án vụ sát hại dã man người mẫu Thái Thiên Phượng (09:13)
- Xe buýt gặp tai nạn nghiêm trọng khiến 16 người tử vong (09:08)
- Thái Lan sẽ đến Việt Nam xin lỗi về sự cố sai quốc kỳ Việt Nam ở lễ bốc thăm Giải futsal (51 phút trước)
