-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Kinh tế
22/10/2020 16:31'Khách hàng số' của ngân hàng, ví điện tử tăng vọt
Báo cáo 9 tháng của VPBank cho biết, số lượng khách hàng số (digital user) tại ngân hàng mẹ đã đạt gần 1,7 triệu vào cuối quý III, tương đương tăng 33% so với cuối 2019. Một trong những động lực đến từ định danh điện tử (eKYC) mà ngân hàng này triển khai từ hồi tháng 7.
Trước đó, các ngân hàng tham gia thí điểm eKYC cũng cho biết kết quả khả quan trong tháng đầu triển khai. Sau một tháng triển khai, đến tháng 9, HDBank có 35.000 khách hàng mới đăng ký trên ứng dụng và 15.000 tài khoản đã xác thực thông tin trực tuyến.
Cùng thời gian này, TPBank ghi nhận đã xử lí thành công cho gần 30.000 lượt đăng kí mới thông qua phương thức mở tài khoản trực tuyến và định danh khách hàng điện tử.
Đánh giá về sự đón nhận tốt đối với eKYC, Payoo - một trung gian thanh toán lớn tại Việt Nam lý giải rằng hình thức này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian xử lý, giảm sai sót chủ quan do con người, giảm chi phí nhân sự... Về phía người dùng, eKYC giúp họ tiết kiệm thời gian và được trải nghiệm tốt hơn những tiện ích mà quá trình này mang lại.
"Trước đây việc định danh người dùng có thể mất đến 24 giờ nếu nhân sự xử lý thủ công. Tuy nhiên, hiện nay công tác này có thể được xử lý tức thời nhờ giải pháp eKYC ứng dụng công nghệ AI", Đại diện Payoo, đánh giá.
Không chỉ nhờ eKYC, Covid-19 cũng là động lực thúc đẩy lượng "khách hàng số" của các ngân hàng, và cả ví điện tử. Đến tháng 9/2020, Ví Việt - nền tảng ngân hàng số của LienVietPostBank có 3 triệu người dùng và 50.000 đại lý.
"Covid-19 là thách thức nhưng cũng là cơ hội rất lớn cho ngành ngân hàng. Trong một thời gian rất ngắn, chúng ta đi được bước tiến dài so với trước", ông Huỳnh Ngọc Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank, nhận xét.
Ông Nguyễn An Nguyên, Nhà sáng lập và CEO Trusting Social, nhà dịch vụ hạ tầng giải pháp tài chính và hiện cung cấp giải pháp eKYC cho 50% ngân hàng ở Việt Nam, đánh giá lĩnh vực ngân hàng số (Digital Banking) 9 tháng qua phát triển "mãnh liệt".
"Chúng tôi mất 6 năm để hợp tác được khoảng 50% ngân hàng bán lẻ và công ty tài chính nhưng chỉ trong vài tháng nay, chúng tôi đã có thêm sự hợp tác của 50% khách hàng", ông Nguyên nói.
Các ví điện tử cũng nhộn nhịp đón thêm người dùng mới. Tháng trước, MoMo cán mốc 20 triệu người dùng, gấp đôi con số 10 triệu của năm 2019. Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch MoMo cho biết, đại dịch giúp họ có thêm 10 triệu khách hàng trong thời gian ngắn, lượng người dùng mà trước đó mất 9 năm để có được.
Hay như SmartPay, một ví điện tử chỉ mới "chào sân" hồi tháng 5/2019 cũng đã sở hữu được 1,5 triệu người dùng cá nhân và 300.000 tiểu thương, theo số liệu công bố vào tháng trước.
Để tận dụng lợi thế của nhau trong việc thu hút và phát triển "khách hàng số", ngân hàng và ví điện tử có xu hướng bắt tay hơn đối đầu. LienVietPostBank đã hợp tác với một ví điện tử để triển khai dịch vụ nhận kiều hối; CIMB cho phép đăng ký mở tài khoản trên một ví điện tử, Bản Việt cũng cho phép người dùng một ví điện tử đăng kí mở tài khoản tiết kiệm trên ứng dụng ví đó.
"Tôi nghĩ mỗi bên đều có thế mạnh riêng, tại sao lại không tận dụng lẫn nhau. Đây là một đại dương xanh, mỗi bên đều có phân khúc của mình, nếu kết hợp với nhau thì rất tốt và tối đa hóa tiềm năng", ông Huỳnh Ngọc Huy, nhận định.
Ông Nguyễn Bá Diệp nói MoMo có một năm tăng trưởng vượt dự đoán. Theo ông, Covid-19 mang lại cho công ty nhiều lợi ích hơn là nguy cơ. Trong đó, các ngân hàng cũng trở nên "thân thiện" hơn. "Ngày xưa, chúng tôi đến từng nơi thuyết phục họ. Giờ thì ngược lại, họ thuyết phục chúng tôi làm nhanh hơn", ông nói.
Ông Marek E. Forysiak, Chủ tịch SmartPay, không cho rằng có sự cạnh tranh hay cản trở về công nghệ đối với bộ 3 ví điện tử, Mobile Banking và cả Mobile Money (tiền di động). Ông nói vấn đề chỉ nằm ở hành vi của người dùng.
Theo ông, khoảng 90% thói quen giao dịch của người Việt là dùng tiền mặt nên đây là một thị trường rất lớn cho cả 2 loại hình dịch vụ thanh toán phi tiền mặt kể trên.
"Chúng ta cần tất cả những hình thức đó để chuyển hóa từ giao dịch tiền mặt sang phi tiền mặt. Càng có nhiều giải pháp thì càng có cơ hội gia tăng giao dịch phi tiền mặt. Vấn đề tôi quan tâm là cơ quan quản lý cần gỡ bỏ hơn nữa các rào cản của quá trình chuyển hóa sang phi tiền mặt", ông Marek E. Forysiak, chia sẻ.
Theo Viễn Thông (VnExpress.net)
- TPHCM: Học sinh đã đóng BHYT đầu năm có được hoàn lại tiền hay không? (14:15)
- Tập kích điểm khai thác vàng lậu, thu giữ 18 cây vàng (31 phút trước)
- HLV Tuchel cảnh báo học trò "đừng lãnh thẻ đỏ ngớ ngẩn" như Ronaldo (34 phút trước)
- "Diễn viên trăm tỷ" Kaity Nguyễn đồng hành cùng Bộ Văn hóa quảng bá điện ảnh và du lịch Việt Nam (36 phút trước)
- Không khí lạnh mạnh tràn xuống miền Bắc, Hà Nội giảm tới 6 độ trong vài ngày tới (42 phút trước)
- Nữ diễn viên Nhật Bản đột tử ở tuổi 29, nghi vấn tự tử (43 phút trước)
- Đây là chiếc điện thoại Samsung 5G giá dưới 7 triệu hot hit bậc nhất hiện nay, Galaxy AI xịn kém gì Galaxy S25 (44 phút trước)
- Vượt mặt cải xoăn, rau bina: Loại rau "vô địch" đạt điểm tuyệt đối 100 về dinh dưỡng (2 giờ trước)
- Nga hoàn tất điều tra hình sự nhằm vào Công tố viên và Thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế (3 giờ trước)
- "Nghe thì vui, sống thì mệt": Người vợ kể về chồng "toàn năng" luôn cho rằng mình đúng (3 giờ trước)