-
HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi
-
Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc
-
Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup
-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
-
Thương tâm nam học sinh lớp 11 gặp tai nạn không qua khỏi trên Quốc lộ 13
-
Lời khai của tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến 3 người chết ở Quảng Trị
-
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, thời điểm có thể mạnh lên thành bão số 8
Kinh tế
29/05/2017 10:13Khát vốn, ACV xin "đốt cháy giai đoạn", tăng giá dịch vụ hàng không
Theo nguồn tin của PV, dù đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không (DVHK) của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC) chưa được Bộ Giao thông Vận tải thông qua nhưng tổng công ty này đã lại có đề nghị khác: Rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không tại các sân bay lớn, có lượng hành khách thông qua cao.
Khát tiền đầu tư, ACV muốn "đốt cháy" giai đoạn |
Khát tiền đầu tư
Trong báo cáo gửi lên Bộ Giao thông Vận tải,, AVC cho biết, trong các năm 2016-2020, tổng mức đầu tư hạ tầng cảng hàng không cần khoảng 31.670 tỷ đồng. Trong khi, nhu cầu vốn dự kiến giải ngân trên 22.140 tỷ đồng.
Theo ACV, trong giai đoạn tới (2017-2020), Tổng công ty này có khả năng không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không do lợi nhuận
sau thuế trung bình cho giai đoạn này chỉ khoảng 2.500 tỷ đồng/năm. Ngoài phần chia cổ tức, ACV cũng chỉ còn 800-1000 tỷ đồng/năm để trích lập vào Quỹ đầu tư phát triển. Do đó, Tổng công ty này cho rằng, việc đề chỉnh chỉnh giá dịch vụ hàng không để có nguồn đầu tư cho hạ tầng hàng không giai đoạn tới là "vô cùng cấp thiết".
Lần này, ACV đề nghị bổ sung 4 cảng hàng không gồm Phú Quốc, Phú Bài (Huế) Liên Khương (Đà Lạt) và Ban Mê Thuột vào danh sách các Cảng hàng không nhóm A (nhóm cảng khai thác 24/24h) cùng với các Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh và Phú Bài.
Nếu theo đề nghị này của ACV, mỗi hành khách sẽ phải chịu tăng thêm khoảng 25.000 đồng giá dịch vụ hàng không
Như tin Dân trí đã đưa trước đó, trong tháng 3/2017, Cục Hàng không Việt Nam đã đồng ý về đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không của ACV và có văn bản báo cáo Bộ GTVT, kiến nghị thông qua việc điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội.
Theo đó, các loại giá dịch vụ đối với hành khách đi quốc nội sẽ được điều chỉnh tăng theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống mức chênh lệch từ 2-4 lần; tăng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa và phí đỗ tàu bay qua đêm.
"Đốt cháy giai đoạn" để tăng giá
Trước đây, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, giá dịch vụ hàng không cần chưa thành 4 giai đoạn để giảm tác động của việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không để thực hiện từ 1/10/2017. Cục Hàng không Việt Nam cũng nhất trí với quan điểm này.
Nhưng ACV vẫn không muốn theo phương án đó và trong phương án mới nhất, Tổng công ty này xin rút ngắn xuống còn 3 giai đoạn. Cụ thể, từ ngày 1/10 tới, Tổng công ty này đề xuất tăng 75.000 đồng/hành khách; từ ngày 1-1-2018 tăng 85.000 đồng/hành khách; từ ngày 1-7-2018 tăng 100.000 đồng/hành khách.
ACV nêu: Với lộ trình tăng giá này, doanh nghiệp sẽ tăng doanh thu 1.148 tỷ đồng (tăng thêm 105 tỷ đồng so với phương án của Cục Quản lý giá và Cục Hàng không). Như vậy, đối với hành khách, mỗi vé máy bay 1 chiều sẽ tăng thêm 25.709 đồng/vé giá dịch vụ hàng không tăng thêm…
Đáng chú ý, với đề xuất mới của ACV, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng về lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ hàng không, để tránh các tác động tiêu cực, vẫn nên thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ hàng không theo khuyến cáo của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính là không rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không theo kiến nghị của ACV.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị bổ sung quy định về tỷ lệ giá hạ cất cánh/giá phục vụ mặt đất trọn gói tại cảng hàng không nhóm C để tạo cơ sở cho việc xác định mức thu hạ cất cánh tại cảng hàng không nhóm C trong điều kiện khu bay chuyển giao lại cho Nhà nước.
Theo một số chuyên giavề hàng không, nếu đề nghị của ACV được thông qua chắc sẽ tác động lên các hãng hàng không và hành khách. Phần tăng chi của các hãng hàng không chắc chắn sẽ được các hãng tính toán dồn lên hành khách thông qua việc tăng giá vé.
Theo Hà Nguyễn (Dân Trí)








- HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi (13 phút trước)
- Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc (25 phút trước)
- Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup (37 phút trước)
- Người phụ nữ đổ nước sôi lên người hàng xóm và cái kết (1 giờ trước)
- NÓNG: Trang Thông tin Chính phủ "đang nắm trong tay nhiều ảnh, email phụ huynh gửi" về vấn đề lạm thu! (1 giờ trước)
- Thủ môn Philippines gây sốt tại AFC Champions League (1 giờ trước)
- Thỏa thuận bán TikTok ở Mỹ có cú "plot twist" cực lớn: Bán vỏ, giữ lõi (1 giờ trước)
- Xe điện bỗng dưng mất điện, phụ huynh phải đập kính cứu con mắc kẹt bên trong (1 giờ trước)
- Á hậu Châu Anh nhận bằng khen, được thăng quân hàm (2 giờ trước)
- Nhóm người lạ mặt khống chế người đàn ông Trung Quốc đưa khỏi casino ở Đà Nẵng (2 giờ trước)




