-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Kinh tế
01/09/2016 02:15Khó bán ôtô cũ
Do nhu cầu đổi xe, anh Hoàng Triều (quận 8, TP HCM) có ký gửi một chiếc xe Ford Ranger đời 2013, đã chạy được hơn 44.000km tại một trung tâm chuyên kinh doanh xe cũ tại quận Bình Tân. Anh cho biết xe này chủ yếu do gia đình sử dụng, chạy cẩn thận nên máy móc vẫn còn tốt, nước sơn còn đẹp. Xe của anh được định giá 540 triệu đồng, song sau gần một tháng ký gửi, anh cho biết đã có vài ba người xem nhưng chẳng ai mua.
Hiện nay, mua bán xe cũ cũng có nhiều dạng. Xe chạy “lướt” mới chỉ vài nghìn km bán lại cũng đã giảm 10-15% giá trị. Xe chạy lâu hơn thì mỗi năm coi như khấu hao 10%. Người mua xe cũ có thể tìm đến trực tiếp người bán hoặc tại các salon xe. Người bán cũng có hai dạng là mua đi bán lại hoặc nhận xe ký gửi. Khi tìm mua xe, người mua thường không có cách nào thẩm định xe ngoài lời nói của người bán, nên mua bán xe cũ bấy lâu nay cũng là nghề kinh doanh “may rủi”.
|
|
| Tiêu thụ ôtô cũ đòi hỏi cần có thêm nhiều tiện ích để cạnh tranh với xe mới, nhất là dòng xe có dung tích nhỏ đang được hưởng nhiều ưu đãi. Ảnh: Vĩnh Viễn |
Lý giải cho việc xe qua sử dụng khó mua bán trong thời gian này, ông Phạm Văn Thiệt - Chủ tịch Hội đồng thành viên "Chợ" ôtô kiểu Mỹ - Sago Auto, cho rằng việc các đại lý có các đợt khuyến mại nhân tháng thấp điểm (tháng 7), cộng với các ưu đãi về thuế cho dòng xe có động cơ dưới 1,5 lít, khiến cho xe mới cạnh tranh hơn so với xe cũ. Tuy nhiên, ông Thiệt cho rằng nhu cầu thật sự của thị trường dành cho xe cũ chủ yếu tập trung vào xe từng có giá trị, giá trên dưới 1 tỷ đồng. Những dòng xe này có trang bị tốt hơn, không gian rộng rãi, thoải mái hơn những xe mới, giá rẻ nhưng thuộc phân khúc xe nhỏ.
Ông cho biết, riêng tại chợ xe của ông, trung bình mỗi ngày vẫn có 4-5 xe được giao dịch, có ngày cao điểm lên đến 6-7 xe. Từ khi khai trương chợ xe cho đến nay, đã có khoảng 100 giao dịch được thực hiện, dù chợ xe chỉ mới khai trương ngày 13/7. Ngoài ra, giá xe mới đang có xu hướng giảm là do các dòng xe nhập từ các thị trường như Ấn Độ, Indonesia... được cắt giảm các tiện ích để có giá rẻ hơn tại thị trường nội địa, chẳng hạn như vỏ xe mỏng hơn, túi khí ít hơn,...
Ông Nguyễn Thanh Hoàng - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Ôtô Đại Đô Thành thì cho rằng tình trạng xe cũ bán chậm tại các garage chưa phản ánh đúng hoạt động mua bán xe cũ tại Việt Nam. Theo ông, xe cũ vẫn được giao dịch tấp nập tại các diễn đàn, sàn giao dịch online hơn là tại các garage.
Bản thân ông Hoàng là người điều hành một website mua bán xe cho biết các giao dịch xe cũ chiếm 70% tổng giao dịch các loại ôtô trên website. Còn tình trạng một số cửa hàng xe cũ bán chậm là do số lượng xe ít, không được quảng bá nhiều, trong khi chi phí mặt bằng và nhân viên làm nhiều chủ cửa hàng lo “sốt vó”. Do đó, ông khuyên các chủ xe muốn bán xe nên chuyển sang đăng tin rao bán online. Ưu điểm của việc này là thông tin thể hiện tức thời và lan truyền rộng rãi, giúp khả năng mua hoặc bán được xe cao hơn.
Chia sẻ thêm, ông Phạm Văn Thiệt cho biết các xe được bán ở chợ xe kiểu Mỹ của ông đều là xe ký gửi, được kiểm định bởi bên thứ ba, ngân hàng xét duyệt vay mua xe tại chỗ và không qua bất cứ cò xe nào. Việc ông bán được 4-5 xe một ngày chứng tỏ chợ xe của ông đang hoạt động hiệu quả hơn các garage truyền thống chỉ trưng xe rồi để đó chờ khách.
Một môi giới xe lâu năm cũng cho rằng, mô hình mua bán xe cần phải thay đổi trước thực trạng xe mới giá càng ngày càng rẻ. Để bán được xe, doanh nghiệp nên có những dịch vụ cộng thêm, chuyển sang giao dịch online hoặc tập hợp các cửa hàng nhỏ lẻ lại thành cửa hàng lớn để cạnh tranh hiệu quả hơn so với ôtô mới.
Theo Vĩnh Viễn (VnExpress.net)
- Galaxy Z TriFold cháy hàng, Samsung tạo cơn sốt hiếm thấy (46 phút trước)
- Mâu thuẫn lên đỉnh điểm: Vợ chồng David Beckham chính thức "cạch mặt" con trai cả trên mạng xã hội (55 phút trước)
- Kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên có ‘lời đáp trả’ thuyết phục sau khi bị lãnh đạo nhắc nhở đến bật khóc (57 phút trước)
- Hướng dẫn chi tiết cách kiểm soát thông tin đăng ký xe và vi phạm qua ứng dụng VNeID và VneTraffic (59 phút trước)
- Danh tính VĐV Việt Nam được thưởng lớn nhất SEA Games 33, lộ diện người giành nhiều huy chương nhất (1 giờ trước)
- Nữ du khách Nga "làm xiếc" khi lái mô tô ở Khánh Hòa: Công an chuyển hồ sang cảnh sát hình sự (1 giờ trước)
- Dùng AI soạn báo cáo cẩu thả, Sở Công Thương Cao Bằng bị Chủ tịch tỉnh phê bình (1 giờ trước)
- Bill Clinton bị Nhà Trắng "hiến tế" trong bê bối ảnh chung với Jeffrey Epstein? (1 giờ trước)
- Hành trình kinh hoàng của nam thanh niên ngủ quên trên xe khách, tỉnh dậy thấy mình ở "động lừa đảo" Campuchia (1 giờ trước)
- Cứ đến cuối tháng chị dâu lại sang ngủ nhờ, đến lần thứ ba tôi mới hiểu ra sự thật phía sau (2 giờ trước)
