-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít
-
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội "không thể nhúc nhích" vì ùn tắc, giao thông hỗn loạn
-
Tổng Bí thư, Thủ tướng thăm các phân khu và gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm của đất nước
-
Người đàn ông lẻn vào nhà, gây mê rồi lấy máu nạn nhân để "giải tỏa căng thẳng"
-
Miss Audition Ngọc Anh làm nghề gì trước khi bắt vì cầm đầu, điều hành đường dây khí cười?
-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Xe cứu thương đi 200km thu 21 triệu đồng: BV Đa khoa số 1 Bắc Ninh lên tiếng
-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
-
Đã tìm ra lý do không ai qua nổi Thượng úy Lê Hoàng Hiệp?
Kinh tế
31/08/2016 19:15Khó bán ôtô cũ
Do nhu cầu đổi xe, anh Hoàng Triều (quận 8, TP HCM) có ký gửi một chiếc xe Ford Ranger đời 2013, đã chạy được hơn 44.000km tại một trung tâm chuyên kinh doanh xe cũ tại quận Bình Tân. Anh cho biết xe này chủ yếu do gia đình sử dụng, chạy cẩn thận nên máy móc vẫn còn tốt, nước sơn còn đẹp. Xe của anh được định giá 540 triệu đồng, song sau gần một tháng ký gửi, anh cho biết đã có vài ba người xem nhưng chẳng ai mua.
Hiện nay, mua bán xe cũ cũng có nhiều dạng. Xe chạy “lướt” mới chỉ vài nghìn km bán lại cũng đã giảm 10-15% giá trị. Xe chạy lâu hơn thì mỗi năm coi như khấu hao 10%. Người mua xe cũ có thể tìm đến trực tiếp người bán hoặc tại các salon xe. Người bán cũng có hai dạng là mua đi bán lại hoặc nhận xe ký gửi. Khi tìm mua xe, người mua thường không có cách nào thẩm định xe ngoài lời nói của người bán, nên mua bán xe cũ bấy lâu nay cũng là nghề kinh doanh “may rủi”.
|
Tiêu thụ ôtô cũ đòi hỏi cần có thêm nhiều tiện ích để cạnh tranh với xe mới, nhất là dòng xe có dung tích nhỏ đang được hưởng nhiều ưu đãi. Ảnh: Vĩnh Viễn |
Lý giải cho việc xe qua sử dụng khó mua bán trong thời gian này, ông Phạm Văn Thiệt - Chủ tịch Hội đồng thành viên "Chợ" ôtô kiểu Mỹ - Sago Auto, cho rằng việc các đại lý có các đợt khuyến mại nhân tháng thấp điểm (tháng 7), cộng với các ưu đãi về thuế cho dòng xe có động cơ dưới 1,5 lít, khiến cho xe mới cạnh tranh hơn so với xe cũ. Tuy nhiên, ông Thiệt cho rằng nhu cầu thật sự của thị trường dành cho xe cũ chủ yếu tập trung vào xe từng có giá trị, giá trên dưới 1 tỷ đồng. Những dòng xe này có trang bị tốt hơn, không gian rộng rãi, thoải mái hơn những xe mới, giá rẻ nhưng thuộc phân khúc xe nhỏ.
Ông cho biết, riêng tại chợ xe của ông, trung bình mỗi ngày vẫn có 4-5 xe được giao dịch, có ngày cao điểm lên đến 6-7 xe. Từ khi khai trương chợ xe cho đến nay, đã có khoảng 100 giao dịch được thực hiện, dù chợ xe chỉ mới khai trương ngày 13/7. Ngoài ra, giá xe mới đang có xu hướng giảm là do các dòng xe nhập từ các thị trường như Ấn Độ, Indonesia... được cắt giảm các tiện ích để có giá rẻ hơn tại thị trường nội địa, chẳng hạn như vỏ xe mỏng hơn, túi khí ít hơn,...
Ông Nguyễn Thanh Hoàng - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Ôtô Đại Đô Thành thì cho rằng tình trạng xe cũ bán chậm tại các garage chưa phản ánh đúng hoạt động mua bán xe cũ tại Việt Nam. Theo ông, xe cũ vẫn được giao dịch tấp nập tại các diễn đàn, sàn giao dịch online hơn là tại các garage.
Bản thân ông Hoàng là người điều hành một website mua bán xe cho biết các giao dịch xe cũ chiếm 70% tổng giao dịch các loại ôtô trên website. Còn tình trạng một số cửa hàng xe cũ bán chậm là do số lượng xe ít, không được quảng bá nhiều, trong khi chi phí mặt bằng và nhân viên làm nhiều chủ cửa hàng lo “sốt vó”. Do đó, ông khuyên các chủ xe muốn bán xe nên chuyển sang đăng tin rao bán online. Ưu điểm của việc này là thông tin thể hiện tức thời và lan truyền rộng rãi, giúp khả năng mua hoặc bán được xe cao hơn.
Chia sẻ thêm, ông Phạm Văn Thiệt cho biết các xe được bán ở chợ xe kiểu Mỹ của ông đều là xe ký gửi, được kiểm định bởi bên thứ ba, ngân hàng xét duyệt vay mua xe tại chỗ và không qua bất cứ cò xe nào. Việc ông bán được 4-5 xe một ngày chứng tỏ chợ xe của ông đang hoạt động hiệu quả hơn các garage truyền thống chỉ trưng xe rồi để đó chờ khách.
Một môi giới xe lâu năm cũng cho rằng, mô hình mua bán xe cần phải thay đổi trước thực trạng xe mới giá càng ngày càng rẻ. Để bán được xe, doanh nghiệp nên có những dịch vụ cộng thêm, chuyển sang giao dịch online hoặc tập hợp các cửa hàng nhỏ lẻ lại thành cửa hàng lớn để cạnh tranh hiệu quả hơn so với ôtô mới.
Theo Vĩnh Viễn (VnExpress.net)








- Cha dẫn hai con đi bộ 800 km để rèn ý chí (16:16)
- Bạn gái chiến sĩ A80: "Diễu binh về anh ấy sẽ cưới em" (16:12)
- Grab Việt Nam đề xuất hệ thống trạm sạc xe điện, đổi pin dùng chung cho xe điện (16:08)
- Cán bộ , công chức TP HCM được hỗ trợ tiền thuê nhà lên đến 10,4 triệu đồng/tháng (22 phút trước)
- Ông Trump gửi thư cảm ơn Thủ tướng Campuchia (23 phút trước)
- Vụ "ông hoàng Gangnam Style" PSY bị bắt: Vạch trần lời bao biện đánh tráo khái niệm, nguy cơ đi “bóc lịch” (32 phút trước)
- Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID (35 phút trước)
- Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn (38 phút trước)
- MU sắp thanh lý thành công Antony và Garnacho (46 phút trước)
- Cận cảnh xe VinFast Lạc Hồng 900 LX thử nghiệm chống đạn: Gầm xe ẩn chứa điều đặc biệt (1 giờ trước)




