-
Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc
-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
-
Nhà hàng ở Hà Nội nói gì khi bị khách tố kê “khống” lên tới 110 ca bia, bill hơn 18 triệu đồng?
-
Bất ngờ với "suất cơm 17 nghìn" cho học sinh bán trú
-
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 12 người thương vong tại Quảng Trị
-
5 món thời trang được dàn sao nữ 40+ mặc thường xuyên để hack tuổi xuất sắc
Kinh tế
31/08/2016 19:15Khó bán ôtô cũ
Do nhu cầu đổi xe, anh Hoàng Triều (quận 8, TP HCM) có ký gửi một chiếc xe Ford Ranger đời 2013, đã chạy được hơn 44.000km tại một trung tâm chuyên kinh doanh xe cũ tại quận Bình Tân. Anh cho biết xe này chủ yếu do gia đình sử dụng, chạy cẩn thận nên máy móc vẫn còn tốt, nước sơn còn đẹp. Xe của anh được định giá 540 triệu đồng, song sau gần một tháng ký gửi, anh cho biết đã có vài ba người xem nhưng chẳng ai mua.
Hiện nay, mua bán xe cũ cũng có nhiều dạng. Xe chạy “lướt” mới chỉ vài nghìn km bán lại cũng đã giảm 10-15% giá trị. Xe chạy lâu hơn thì mỗi năm coi như khấu hao 10%. Người mua xe cũ có thể tìm đến trực tiếp người bán hoặc tại các salon xe. Người bán cũng có hai dạng là mua đi bán lại hoặc nhận xe ký gửi. Khi tìm mua xe, người mua thường không có cách nào thẩm định xe ngoài lời nói của người bán, nên mua bán xe cũ bấy lâu nay cũng là nghề kinh doanh “may rủi”.
|
Tiêu thụ ôtô cũ đòi hỏi cần có thêm nhiều tiện ích để cạnh tranh với xe mới, nhất là dòng xe có dung tích nhỏ đang được hưởng nhiều ưu đãi. Ảnh: Vĩnh Viễn |
Lý giải cho việc xe qua sử dụng khó mua bán trong thời gian này, ông Phạm Văn Thiệt - Chủ tịch Hội đồng thành viên "Chợ" ôtô kiểu Mỹ - Sago Auto, cho rằng việc các đại lý có các đợt khuyến mại nhân tháng thấp điểm (tháng 7), cộng với các ưu đãi về thuế cho dòng xe có động cơ dưới 1,5 lít, khiến cho xe mới cạnh tranh hơn so với xe cũ. Tuy nhiên, ông Thiệt cho rằng nhu cầu thật sự của thị trường dành cho xe cũ chủ yếu tập trung vào xe từng có giá trị, giá trên dưới 1 tỷ đồng. Những dòng xe này có trang bị tốt hơn, không gian rộng rãi, thoải mái hơn những xe mới, giá rẻ nhưng thuộc phân khúc xe nhỏ.
Ông cho biết, riêng tại chợ xe của ông, trung bình mỗi ngày vẫn có 4-5 xe được giao dịch, có ngày cao điểm lên đến 6-7 xe. Từ khi khai trương chợ xe cho đến nay, đã có khoảng 100 giao dịch được thực hiện, dù chợ xe chỉ mới khai trương ngày 13/7. Ngoài ra, giá xe mới đang có xu hướng giảm là do các dòng xe nhập từ các thị trường như Ấn Độ, Indonesia... được cắt giảm các tiện ích để có giá rẻ hơn tại thị trường nội địa, chẳng hạn như vỏ xe mỏng hơn, túi khí ít hơn,...
Ông Nguyễn Thanh Hoàng - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Ôtô Đại Đô Thành thì cho rằng tình trạng xe cũ bán chậm tại các garage chưa phản ánh đúng hoạt động mua bán xe cũ tại Việt Nam. Theo ông, xe cũ vẫn được giao dịch tấp nập tại các diễn đàn, sàn giao dịch online hơn là tại các garage.
Bản thân ông Hoàng là người điều hành một website mua bán xe cho biết các giao dịch xe cũ chiếm 70% tổng giao dịch các loại ôtô trên website. Còn tình trạng một số cửa hàng xe cũ bán chậm là do số lượng xe ít, không được quảng bá nhiều, trong khi chi phí mặt bằng và nhân viên làm nhiều chủ cửa hàng lo “sốt vó”. Do đó, ông khuyên các chủ xe muốn bán xe nên chuyển sang đăng tin rao bán online. Ưu điểm của việc này là thông tin thể hiện tức thời và lan truyền rộng rãi, giúp khả năng mua hoặc bán được xe cao hơn.
Chia sẻ thêm, ông Phạm Văn Thiệt cho biết các xe được bán ở chợ xe kiểu Mỹ của ông đều là xe ký gửi, được kiểm định bởi bên thứ ba, ngân hàng xét duyệt vay mua xe tại chỗ và không qua bất cứ cò xe nào. Việc ông bán được 4-5 xe một ngày chứng tỏ chợ xe của ông đang hoạt động hiệu quả hơn các garage truyền thống chỉ trưng xe rồi để đó chờ khách.
Một môi giới xe lâu năm cũng cho rằng, mô hình mua bán xe cần phải thay đổi trước thực trạng xe mới giá càng ngày càng rẻ. Để bán được xe, doanh nghiệp nên có những dịch vụ cộng thêm, chuyển sang giao dịch online hoặc tập hợp các cửa hàng nhỏ lẻ lại thành cửa hàng lớn để cạnh tranh hiệu quả hơn so với ôtô mới.
Theo Vĩnh Viễn (VnExpress.net)








- Clip HIEUTHUHAI bị vây kín, kéo áo sờ soạng gây bức xúc (14:32)
- Cô gái bán xe hơi của bạn trai để mua túi Chanel (14:29)
- Người xây nhầm nhà trên đất của người khác nhưng không trả lại ở Hải Phòng nói gì? (14:20)
- Đánh giá iPhone Air: Đổi lại gì để có độ mỏng? (14:16)
- Sang đường thiếu quan sát, người phụ nữ đi xe máy may mắn thoát nạn (14:12)
- Vụ nam nhân viên quán cà phê Hà Nội bị đánh: Người chứng kiến hé lộ loạt câu nói và chi tiết ít ai biết trước khi sự việc bùng nổ (14:12)
- Vụ hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội gây xôn xao dư luận (14:11)
- Có nên trồng cây xanh ở dải phân cách giữa trên cao tốc? (14:10)
- Đi một vòng food tour Lạng Sơn, ăn gì cho đã? (14:08)
- Bạn thân vay 700 triệu làm thủ tục cho con đi định cư, suốt 5 năm đòi nợ không trả, người vay lạnh lùng đáp: Tôi vô sinh (14:02)




