-
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động -
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy -
Thử uống nước ấm pha chút muối vào mỗi sáng, không ngờ chỉ 2 tuần, cơ thể trả lời bằng 4 thay đổi rõ rệt -
Vụ tai nạn 4 người đi đám cưới tử nạn trên cao tốc: Nỗi đau phủ kín làng quê Ninh Bình -
Miền Bắc chuyển rét đậm, có nơi dưới 5 độ C -
Cảnh báo chiêu trò mạo danh Mailisa hoàn tiền để lừa đảo, người dân cần cảnh giác -
Hàng loạt doanh nghiệp từng hợp tác lên tiếng về dự án Nuôi em: Cùng khẳng định một điều bất ngờ
Kinh tế
11/01/2018 22:56Khó phân biệt Uber, Grabtaxi với xe cá nhân để xử phạt
Sáng 11/1, theo quan sát của phóng viên, việc lắp đặt biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại các tuyến phố Hà Nội đã hoàn tất.
Tại phố Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội), các biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ được lắp cạnh biển cấm taxi. Các biển được lắp mật độ khá dày. Khoảng hơn 100 m lại có một biển cấm.
Ngoài ra, biển cấm được lắp ở các ngã ba, ngã tư chuẩn bị rẽ vào phố cấm.
Thí điểm 1 tháng
Sáng 11/1, trao đổi với PV, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, khẳng định việc cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ hạn chế ùn tắc giờ cao điểm. Tuyến phố nào cấm taxi sẽ cấm Uber, Grabtaxi và ngược lại. “Điều này đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải”, ông Viện nói.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết việc thí điểm cấm Uber, Grabtaxi giờ cao điểm trong 1 tháng từ 11/1 đến 11/2. Trong 10 ngày đầu, lực lượng cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở những lái xe vi phạm. Sau 10 ngày sẽ tiến hành phạt.
Vị này thừa nhận việc phân biệt xe cá nhân và Uber, Grabtaxi rất khó khăn. Bởi các loại xe hợp đồng này không có mào.
'Sau 1 tháng nếu người dân ủng hộ, Sở tiếp tục làm. người dân phản đối, Sở xem xét dừng thực hiện'
Ông Vũ Văn Viện
Ông Viện nhấn mạnh Sở đã yêu cầu các công ty kinh doanh xe hợp đồng phải dán logo biểu trưng trên xe. Nhưng có tình trạng họ dán logo rất nhỏ. Các cơ quan tiếp tục nhắc nhở họ phải dán logo dễ nhận diện hơn.
“Chúng ta phải thừa nhận việc kiểm tra, xử lí là sắc xuất chứ không thể hết được. Khi kiểm tra phát hiện họ không dán logo vẫn có thể xử phạt. Dán logo nhưng họ đi vào phố cấm vẫn xử phạt được. Nhưng việc phát hiện khá khó khăn”, ông Viện chia sẻ.
Hiện nay lực lượng chức năng đã tiến hành cắm biển ở 13 tuyến phố. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở đang nghiên cứu dỡ bỏ biển cấp taxi và Uber, Grabtaxi ở 2 tuyến gồm Mai Xuân Thưởng và Hoàng Hoa Thám (đoạn từ Ngọc Hà đến Mai Xuân Thưởng).
Hai tuyến phố này đã giảm ùn tắc nên sẽ bỏ biển cấm. Việc cắm biển sẽ linh hoạt. Tuyến đường nào ùn tắc sẽ cắm biển cấm taxi, Uber, Grab. Tuyến hoàn hết ùn tắc sẽ tháo biển.
Ông Viện cho biết trong 1 tháng thí điểm Sở sẽ lấy ý kiến của người dân. Nếu người dân ủng hộ, Sở tiếp tục thực hiện. Ngược lại, người dân phản đối, Sở xem xét dừng thực hiện.
Khó xử lý
Anh Nguyễn Minh (29 tuổi, một tài xế Uber) cho biết khá ngỡ ngàng khi thấy trên tuyến Giảng Võ, Láng Hạ xuất hiện biển báo cấm xe hợp đồng cá nhân.
Lái xe này nói rằng trước đó chưa biết về chủ trương cấm xe hợp đồng trên 13 tuyến phố.
“Nếu là quy định của thành phố, chúng tôi chấp nhận. Nhưng lẽ ra cơ quan chức năng phải tuyên truyền, có lộ trình cụ thể. Hôm qua họ cắm biển, nay áp dụng luôn nhiều người không biết sẽ bị phạt oan”, anh Minh nói.
Chiều 11/1, trả lời PV, một lãnh đạo Đội CSGT Hà Nội khẳng định chưa nhận được hướng dẫn về việc xử lý xe Uber, Grabtaxi đi vào phố cấm.
“Vấn đề này có lẽ cần phải chờ chỉ đạo thêm”, vị này nói.
Cán bộ CSGT khẳng định chắc chắn việc xử phạt lái xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ khó khăn bởi. Xe hợp đồng không có mào như taxi. Lái xe có thể tháo logo Uber, Grabtaxi để qua mặt cơ quan chức năng. Việc thanh toán tiền lại thực hiện luôn trong xe, không có đồng hồ tính tiền nên khó khăn để xác định họ là xe hợp đồng hay xe cá nhân.
Trước đó, vào giữa tháng 6/2017, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND Hà Nội về việc quy hoạch số lượng xe Grab, Uber, đặt biển cấm trên một số tuyến phố.
Theo đó, Sở kiến nghị không mở rộng đơn vị mới, tăng thêm số lượng phương tiện. Ngoài ra, Uber và GrabTaxi phải tuân thủ các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông như xe taxi để đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc của thành phố.
13 tuyến phố cấm xe hợp đồng vào giờ cao điểm gồm Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giải Phóng.
Theo Văn Chương (Tri Thức Trực Tuyến)
- Bản chất hôn nhân: Chấp nhận sự phức tạp để tìm thấy công thức hạnh phúc (10:10)
- Hoa hậu Ý Nhi trải lòng về cuộc sống du học, tiết lộ đi làm thêm 28 tiếng mỗi tuần vì lý do bất ngờ (10:10)
- Galaxy S26 Ultra: Bước ngoặt thiết kế đưa dòng Ultra trở về “đúng chất” Galaxy S (26 phút trước)
- Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà (32 phút trước)
- Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển (40 phút trước)
- Vàng thế giới tăng tốc mạnh mẽ sau khi Fed hạ lãi suất: Giá trong nước vẫn giữ kỷ lục, chênh lệch hơn 19 triệu đồng/lượng (40 phút trước)
- Nữ DJ nóng bỏng bị xóa sổ khỏi không gian mạng vì khoe khoang lối sống trụy lạc (45 phút trước)
- Thừa nhận chỉ "thành công phần nào": Elon Musk hối tiếc việc dẫn dắt bộ hiệu quả Chính phủ Mỹ (46 phút trước)
- Hoàn thành việc trả lương theo vị trí việc làm với viên chức từ 1/7/2026 (53 phút trước)
- 5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền (56 phút trước)