-
4 triệu lượt xem 2 bức ảnh của "cô bộ đội chân dài" nổi tiếng MXH quốc tế: Nhan sắc ngày càng thăng hạng
-
Vợ mất vì bị cầu trượt khu chung cư bay trúng giữa giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội, chồng nghẹn ngào bên hai con nhỏ: "Vợ tôi chỉ mong có việc ổn định, vậy mà…"
-
Xuất hiện chiêu lừa tinh vi khiến cộng đồng mạng sửng sốt
-
Tìm thấy nữ sinh Hà Nội sau nhiều ngày mất liên lạc, địa điểm khiến gia đình bất ngờ
-
Clip: Giáo viên mầm non dùng kéo bạo hành trẻ, vừa đánh vừa quát
-
Hà Nội cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
-
Nữ sinh lớp 8 nhập viện nghi do bị bạn đánh hội đồng
-
Ly hôn vẫn phải ở chung vì chưa bán được nhà, vợ chồng cũ dở khóc dở cười
-
Nam thanh niên mất liên lạc sau khi rời nhà trọ bằng xe ôm công nghệ
-
Sốt xuất huyết tăng nhanh, nhiều ca mắc "thập tử nhất sinh"
-
Cả làng vui mừng vì anh nông dân bán gà lôi trắng bị kết án 6 năm tù được tại ngoại
-
Tình bạn rạn nứt vì 1 chỉ vàng mừng cưới: Hồi đó vàng có 5 triệu/chỉ, giờ hơn 12 triệu rồi...
-
Ngắm căn hộ 75m2 của ông chú 60 tuổi: Bài học phong thủy "độc cư" giúp nhà vượng khí, chủ nhân khỏe mạnh
-
Cảnh sát xử phạt nhóm người lái xe Vespa vượt đèn đỏ gây "nhức mắt"
-
VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi
-
Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao?
-
Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con"
-
Chikungunya từng khiến bé sơ sinh mặt tím đen, phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp
-
5 thực phẩm màu đen là “vua bổ thận” bình dân: Đã rẻ còn dễ chế biến, ngon miệng
Kinh tế
23/06/2017 10:31Khó sống, vì sao xe ôm không chạy hết qua Uber, Grab?
Bị đe dọa mất thị phần, thế nhưng không phải tài xế xe ôm truyền thống nào cũng chuyển qua chạy Grab, Uber hay các ứng dụng gọi xe trên di động khác.
Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2014, xe ôm công nghệ đã thay đổi thói quen người dùng tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Người dân đã quen với các ứng dụng gọi xe trên di động như Vivu, Go-bike, UberMotor hay GrabBike… Hình ảnh 2-3 tài xế xe ôm công nghệ túm tụm tại một chốt đèn tín hiệu giao thông ở ngã 3, ngã 4 hay nhóm đông hơn trước cổng bệnh viện, nhà ga... cũng không còn xa lạ.
Sắm smartphone, gắn mác tài xế công nghệ
Cùng với sự thay đổi thói quen của người dùng, xe ôm truyền thống cũng đang có dịch chuyển lớn. Đuối sức trong cuộc cạnh tranh trên chính "sân nhà" của mình, nhiều tài xế xe ôm truyền thống từ bỏ cách chạy xe cũ, sắm smartphone, khoác lên mình bộ đồ “công nghệ”.
Anh Vũ Việt Hùng từng có nhiều năm chạy xe ôm tại khu vực quận 1, TP.HCM. "Trước đây, thích thì mình xách xe ra ngã 3, ngã 4 ngồi đón khách, trưa về ăn cơm với vợ con, ngủ đến chiều lại bắt đầu công việc. Khi xe ôm công nghệ xuất hiện, lượng khách ngày một ít. Thu nhập 500.000-700.000 đồng, thậm chí cả triệu đồng mỗi ngày nay chỉ còn là chuyện quá khứ", anh tâm sự.
Năm 2016, anh đầu tư điện thoại xịn, đăng kí dịch vụ, đi học để trở thành tài xế công nghệ. “Bây giờ Grab, Uber cũng cạnh tranh lắm, một điểm đón có vô số người chờ rước khách. Cái gì kiếm tiền được thì người ta sẽ nhảy vào thôi”, anh Hùng nói.
“Không chỉ riêng tôi đổi sang chạy Grab đâu, hầu như cánh xe ôm tôi quen cũng chuyển sang chạy qua gần hết. Giờ tại TP.HCM, xe ôm kia chỉ có chạy ra chợ mà chờ khách thôi”, anh Hùng cho biết.
![]() |
Xe ôm công nghệ bắt đầu chiếm lĩnh thị trường cổng bệnh viện bến xe. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang. |
Tại Hà Nội, theo chia sẻ của các tài xế xe ôm truyền thống, thị trường còn lại chủ yếu chỉ là bến xe, cổng bệnh viện hay các khu ký túc xá sinh viên, trường học.
Tuy nhiên, theo khảo sát, ngay tại các bến xe, cổng bệnh viện lớn khu vực nội thành Hà Nội đã bắt đầu xuất hiện nhiều nhóm xe ôm công nghệ như UberMoto và GrabBike đứng đợi khách. Họ đi thành nhóm đông người và đợi trước cổng bến xe, bệnh viện vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều như những xe ôm truyền thống.
“Xe ôm truyền thống chính là lực lượng tham gia GrabBike đầu tiên. Không phải ai cũng ghét chúng tôi”, ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Grab Việt Nam cũng xác nhận. "Tuy nhiên, làm việc bên mình, tài xế phải chạy mười mấy chuyến một ngày. Còn ở bến xe, các xe ôm chỉ cần chạy một, hai chuyến vẫn ổn vì giá họ đưa ra rất đắt".
Hiện nay, theo thông tin phát ra từ các hãng, Grab có 50.000 tài xế xe hai bánh trong khi Uber có gần 20.000 người.
Không dễ chuyển sang làm xe ôm công nghệ
Anh Hoàng Tuấn (32 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã làm nghề xe ôm được hơn 5 năm. Kể từ khi xuất hiện xe ôm của Uber và Grab, số chuyến mỗi ngày của anh giảm quá nửa, thu nhập giảm còn mạnh hơn vì còn giảm giá để cạnh tranh với xe ôm công nghệ.
Thế nhưng, anh Tuấn cho biết không dễ để chuyển qua chạy Grab, Uber. Nhiều thành viên trong nhóm xe ôm của anh từng thử đăng ký tham gia các hệ thống xe ôm công nghệ nhưng bị từ chối với nhiều lý do khác nhau.
![]() |
Các tài xế của cả xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ đều đang bị giảm thu nhập vì thị trường ngày càng nhiều người chạy xe ôm. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang. |
Ông Văn Quỳnh (quê Thái Bình), tài xế xe ôm truyền thống tại Bến xe Mỹ Đình, cho biết đa số người chạy xe ôm truyền thống đều đã lớn tuổi.
"Nhiều người bọn chú ngại thay đổi vì đã gắn bó với công việc này từ rất lâu. Cũng có người không biết sử dụng điện thoại thông minh nên không thể chuyển sang chạy xe Uber, Grab được. Người khác muốn chuyển sang chạy xe ôm công nghệ nhưng lại không đủ đáp ứng điều kiện của công ty, đành yên phận chạy xe ôm truyền thống", ông Quỳnh nói.
Trong khi nhiều bạn sinh viên cho biết thủ tục đăng ký vô cùng đơn giản, chỉ mất khoảng 3h thì nhiều người lớn tuổi hơn đợi dài không được hãng chấp nhận đi làm.
Bên cạnh các giấy tờ yêu cầu với sinh viên, người đã đi làm sẽ cần cung cấp lý lịch thân nhân, giấy xác nhận lý lịch trong sạch không có tiền án tiền sự.... "Những người có tiền án tiền sự hay phạm tội trước đây sẽ bị loại ngay. Đây cũng là lý do mà nhiều cánh xe ôm truyền thống dù muốn cũng không thể chuyển sang chạy cho Uber hay Grab, vì lý lịch rất phức tạp", ông Văn Tín (60 tuổi, quê Hà Nam), một tài xế công nghệ cho biết.
Bản thân ông năm 2016 đã phải về quê lấy xác nhận cơ quan công an về lý lịch tư pháp với mức phí 200.000 đồng để đăng ký trở thành đối tác của Grab.
![]() |
Nhiều tài xế xe ôm truyền thống do không đủ điều kiện để trở thành xe ôm công nghệ nên không thể chuyển nghề. Ảnh minh họa: Lê Hiếu. |
Theo tìm hiểu của Zing.vn, muốn tham gia hệ thống UberMoto, tài xế phải đáp ứng yêu cầu về xe máy như phân khối từ 100-150cc, xe tay ga phải có năm sản xuất từ 2010, xe số có năm sản xuất từ 2012 trở lên.
Ngoài việc đủ 18 tuổi và có các giấy tờ chính chủ liên quan, tài xế bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng và đặc biệt phải cung cấp giấy xác nhận hạnh kiểm của cơ quan chức năng, đối với sinh viên sẽ thay bằng giấy xác nhận sinh viên tại trường đại học. Và sử dụng điện thoại thông minh hệ điều hành Android 4.0 hoặc Iphone iOS 8 trở lên.
Trong khi đó, GrabBike chỉ giới hạn độ tuổi đối tác đến 58 tuổi, tài xế phải có điện thoại chạy hệ điều hành Android 4.1 hoặc iOS 8.1 trở lên. Nếu đối tác là sinh viên cần phải có CMND hoặc hộ chiếu thời hạn 10 năm, thẻ sinh viên, giấy đăng ký xe chính chủ, giấy phép lái xe hạng A1,A2 và bảo hiểm xe. Đối với người lao động phải có hộ khẩu thường trú và sơ yếu lý lịch có chứng nhận của UBND.
Anh Văn Cường (quê Nam Định), tài xế xe ôm truyền thống thường xuyên hoạt động tại khu vực Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Hà Nội, cho biết anh đã từng thử đăng ký tham gia xe ôm công nghệ. Tuy nhiên, do giấy tờ xe của anh không phải chính chủ nên hồ sơ đã không được chấp nhận. Trong nhóm xe ôm của anh có người trước đây vi phạm pháp luật nên khi đăng ký cả Uber, Grab đều bị từ chối.
Theo Quang Thắng - Thái Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)








- Vụ nữ sinh 15 tuổi ở Hà Nội mất tích: Gia đình xác định nữ sinh đã được đưa vào Nghệ An (13/08/25 23:26)
- Hơn 200 triệu người chất vấn Triệu Lộ Tư (13/08/25 23:02)
- Ít ngày nữa, sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ đặc biệt quan trọng (13/08/25 22:47)
- 4 triệu lượt xem 2 bức ảnh của "cô bộ đội chân dài" nổi tiếng MXH quốc tế: Nhan sắc ngày càng thăng hạng (13/08/25 22:41)
- Phát hiện bộ xương người bị tảng đá đè lên trong rừng sâu ở Ninh Bình (13/08/25 22:33)
- Nam ca sĩ bị nghi cà khịa Đàm Vĩnh Hưng khi ngăn đồng nghiệp leo lên đài phun nước (13/08/25 22:26)
- Xác định 2 cặp đấu bán kết bóng đá nữ Đông Nam Á 2025 (13/08/25 22:20)
- Vợ mất vì bị cầu trượt khu chung cư bay trúng giữa giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội, chồng nghẹn ngào bên hai con nhỏ: "Vợ tôi chỉ mong có việc ổn định, vậy mà…" (13/08/25 22:13)
- Bí ẩn căn cứ quân sự hẻo lánh, nơi diễn ra thượng đỉnh Trump - Putin (13/08/25 21:56)
- Xuất hiện chiêu lừa tinh vi khiến cộng đồng mạng sửng sốt (13/08/25 21:52)




