Thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ, với tổng doanh số giao dịch (GMV) trung bình mỗi tháng đạt gần 34.000 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD). Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, cho thấy sức mua và thói quen tiêu dùng trên mạng của người Việt đang thay đổi nhanh chóng.
30-1761807300-ky-luc-mua-sam-truc-tuyen-nguoi-viet-chi-hon-13-ty-usd-moi-thang-tren-cac-san-thuong-mai-dien-tu.jpg
Hình minh họa. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, tổng doanh số giao dịch trong 9 tháng đầu năm trên 4 sàn lớn Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã đạt 305.900 tỷ đồng. Con số này tăng 34,35% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, mức chi tiêu trung bình 1,3 tỷ USD mỗi tháng hiện tại đã vượt xa con số xấp xỉ 1 tỷ USD/tháng của năm 2024.

Riêng trong Quý III, doanh số của 4 sàn đạt 103.600 tỷ đồng, tăng 22,25%. Metric nhận định đà tăng trưởng này có được nhờ người tiêu dùng tăng chi tiêu, kết hợp với việc các sàn liên tục đẩy mạnh ưu đãi, hỗ trợ phí vận chuyển và đầu tư mạnh vào các hình thức bán hàng qua livestream và video nội dung ngắn để kích cầu.

Cuộc đua song mã và những chiến lược đột phá

Đến hết quý III, Shopee vẫn duy trì vị thế dẫn đầu với hơn một nửa thị phần GMV toàn ngành (56%). Để củng cố vị thế, Shopee đã thực hiện hàng loạt cái bắt tay chiến lược với các ông lớn mạng xã hội, điển hình như hợp tác với Youtube Shopping từ tháng 10/2024. Sự hợp tác này đã giúp hơn 2,4 triệu sản phẩm của Shopee được gắn vào video, kéo theo thời lượng người xem tăng đến 500%. Gần đây, "sàn cam" tiếp tục công bố hợp tác cùng Meta, thí điểm cho phép người dùng livestream trên Facebook gắn giỏ hàng Shopee.

Trong khi đó, TikTok Shop đang thể hiện tốc độ tăng trưởng nhanh chóng với thị phần đạt 41%. Sàn này đang mở rộng độ phủ và gắn kết với nhà bán hàng cả chiều rộng lẫn chiều sâu. TikTok Shop đã tổ chức chuỗi đào tạo về pháp lý và thuế, đồng thời phổ cập bán hàng qua video và livestream đến nhiều địa phương, như chiến dịch tại Sìn Hồ, Lai Châu đã giúp tiêu thụ hơn 300 tấn khoai sâm trong tháng 9 và 10.

Đối diện với hoạt động rầm rộ của hai sàn lớn, Lazada vẫn duy trì ổn định 3% thị phần GMV, cho thấy khả năng giữ chân tập người dùng cốt lõi, đặc biệt là nhóm khách hàng có khả năng chi tiêu tốt. Đây cũng là sàn có giá trị đơn hàng trung bình tăng trưởng mạnh nhất và cao nhất trong 9 tháng qua. Lazada tập trung vào các chương trình gia tăng độ tin cậy hàng hóa, như hợp tác với các hãng sữa và bắt tay với G-Market (Hàn Quốc) để cung cấp thêm hơn 20 triệu sản phẩm chính hãng.

Dự báo bùng nổ cuối năm

Metric dự báo doanh số của thị trường thương mại điện tử sẽ tiếp tục đạt 105.000 tỷ đồng trong Quý IV, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ. Động lực chính đến từ nhu cầu mua sắm trong cao điểm cuối năm, đặc biệt là các chiến dịch siêu sale lớn như 11/11, 12/12, cùng với dịp Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch.

Các ngành hàng được dự kiến tiếp tục dẫn đầu doanh số là thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng và bách hóa - thực phẩm. Để duy trì đà tăng trưởng và đảm bảo trải nghiệm mua sắm, các sàn thương mại điện tử nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh hoạt động livestream, ưu đãi miễn phí vận chuyển, và tăng cường năng lực logistics.

QT (SHTT)