-
Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? -
Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? -
Từ kẻ "săn" ảnh thần tượng đến nghề "hot": Sự thật về những tay máy bí ẩn sau trào lưu chụp lén sân bay -
Dòng tiền "bẩn" chảy về đâu: Hé lộ đường đi hàng nghìn tỷ trong túi các đại gia lừa đảo -
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt? -
"Cười ra nước mắt": Say quên lối về, người đàn ông lảo đảo ghé chốt CSGT... để hỏi đường! -
Hiện trường ám ảnh chồng chém vợ rồi tự đâm vào mình ở Tây Ninh: Làm rõ nguyên nhân đau lòng? -
Camera ghi lại khoảnh khắc xe khách tông mạnh xe đầu kéo dừng bên đường, 2 người bị thương nặng
Kinh tế
30/10/2025 13:52Kỷ lục mua sắm trực tuyến: Người Việt chi hơn 1,3 tỷ USD mỗi tháng trên các sàn thương mại điện tử

Theo báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, tổng doanh số giao dịch trong 9 tháng đầu năm trên 4 sàn lớn Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã đạt 305.900 tỷ đồng. Con số này tăng 34,35% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, mức chi tiêu trung bình 1,3 tỷ USD mỗi tháng hiện tại đã vượt xa con số xấp xỉ 1 tỷ USD/tháng của năm 2024.
Riêng trong Quý III, doanh số của 4 sàn đạt 103.600 tỷ đồng, tăng 22,25%. Metric nhận định đà tăng trưởng này có được nhờ người tiêu dùng tăng chi tiêu, kết hợp với việc các sàn liên tục đẩy mạnh ưu đãi, hỗ trợ phí vận chuyển và đầu tư mạnh vào các hình thức bán hàng qua livestream và video nội dung ngắn để kích cầu.
Cuộc đua song mã và những chiến lược đột phá
Đến hết quý III, Shopee vẫn duy trì vị thế dẫn đầu với hơn một nửa thị phần GMV toàn ngành (56%). Để củng cố vị thế, Shopee đã thực hiện hàng loạt cái bắt tay chiến lược với các ông lớn mạng xã hội, điển hình như hợp tác với Youtube Shopping từ tháng 10/2024. Sự hợp tác này đã giúp hơn 2,4 triệu sản phẩm của Shopee được gắn vào video, kéo theo thời lượng người xem tăng đến 500%. Gần đây, "sàn cam" tiếp tục công bố hợp tác cùng Meta, thí điểm cho phép người dùng livestream trên Facebook gắn giỏ hàng Shopee.
Trong khi đó, TikTok Shop đang thể hiện tốc độ tăng trưởng nhanh chóng với thị phần đạt 41%. Sàn này đang mở rộng độ phủ và gắn kết với nhà bán hàng cả chiều rộng lẫn chiều sâu. TikTok Shop đã tổ chức chuỗi đào tạo về pháp lý và thuế, đồng thời phổ cập bán hàng qua video và livestream đến nhiều địa phương, như chiến dịch tại Sìn Hồ, Lai Châu đã giúp tiêu thụ hơn 300 tấn khoai sâm trong tháng 9 và 10.
Đối diện với hoạt động rầm rộ của hai sàn lớn, Lazada vẫn duy trì ổn định 3% thị phần GMV, cho thấy khả năng giữ chân tập người dùng cốt lõi, đặc biệt là nhóm khách hàng có khả năng chi tiêu tốt. Đây cũng là sàn có giá trị đơn hàng trung bình tăng trưởng mạnh nhất và cao nhất trong 9 tháng qua. Lazada tập trung vào các chương trình gia tăng độ tin cậy hàng hóa, như hợp tác với các hãng sữa và bắt tay với G-Market (Hàn Quốc) để cung cấp thêm hơn 20 triệu sản phẩm chính hãng.
Dự báo bùng nổ cuối năm
Metric dự báo doanh số của thị trường thương mại điện tử sẽ tiếp tục đạt 105.000 tỷ đồng trong Quý IV, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ. Động lực chính đến từ nhu cầu mua sắm trong cao điểm cuối năm, đặc biệt là các chiến dịch siêu sale lớn như 11/11, 12/12, cùng với dịp Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch.
Các ngành hàng được dự kiến tiếp tục dẫn đầu doanh số là thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng và bách hóa - thực phẩm. Để duy trì đà tăng trưởng và đảm bảo trải nghiệm mua sắm, các sàn thương mại điện tử nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh hoạt động livestream, ưu đãi miễn phí vận chuyển, và tăng cường năng lực logistics.
- Đây là chiếc điện thoại giá dưới 6 triệu đáng mua nhất Việt Nam hiện nay, AI thông minh như Galaxy S25 (35 phút trước)
- Bé trai 4 tuổi tím tái vì hóc lạc trong cơm muối vừng, Bác sĩ cảnh báo sai lầm chết người khi sơ cứu (43 phút trước)
- Phim 16+ có Cát Phượng đóng chính thu về 7,4 tỷ đồng: "Phòng trọ ma bầu" sắp khép lại hành trình tại rạp (46 phút trước)
- Cậu bé bị bố bắt cởi trần chạy giữa trời -13 độ, giáo dục theo kiểu đại bàng giờ có cuộc sống đầy bất ngờ (53 phút trước)
- Rùng mình thủ đoạn của yêu râu xanh: Dùng clip nóng đe dọa, ép bé gái 12 tuổi quan hệ tình dục (54 phút trước)
- Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? (1 giờ trước)
- Gây tranh cãi: Ngân hàng thu phí 200.000 đồng/tháng với tài khoản số dư thấp (1 giờ trước)
- Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? (1 giờ trước)
- Hỏa hoạn kinh hoàng tại Hải Phòng: Công ty giày da rộng nghìn mét vuông chìm trong biển lửa, khói đen cuồn cuộn (1 giờ trước)
- Cuộc gặp định mệnh nơi đám cưới em chồng: Chỉ một sợi dây chuyền vàng cũng đủ xáo trộn cuộc hôn nhân yên ổn (1 giờ trước)