-
Nỗi đau xé lòng sau lũ dữ: Gửi con về quê nhờ ông bà, đôi vợ chồng nhận tin dữ nơi đất khách -
Bi hài chuyện 46 hộ dân Bắc Ninh "mòn mỏi" chờ sổ đỏ suốt 1/4 thế kỷ vì... xã làm mất -
Đánh đổi tình yêu 8 năm lấy giàu sang, cô gái chết lặng khi gặp lại người yêu cũ nơi cửa phật -
7 dấu hiệu cảnh báo bệnh gan đã đi vào giai đoặn nặng -
Loại quả giàu năng lượng nhất thế giới: Giá rẻ, bán đầy Việt Nam nhưng ít ai biết công dụng "khủng" -
Vợ chồng Mailisa đối diện án phạt cao nhất vì buôn lậu, có được giảm án nhờ làm từ thiện nhiều? -
Danh tính thi thể cô gái 19 tuổi bị trói, bỏ bao trôi sông, gia đình đau đớn hé lộ cuộc gọi cuối cùng -
Nghẹt thở khoảnh khắc hàng xóm đập cửa gọi nhau chạy lũ lúc nửa đêm -
Khối tài sản "khủng" của vợ chồng Mailisa sẽ về đâu? Loạt tình tiết có thể xoay chuyển toàn bộ số phận gia sản nghìn tỷ -
Quốc lộ 27C nối Đà Lạt - Nha Trang tiếp tục sạt lở, giao thông chia cắt
Kinh tế
26/01/2016 21:56Miến, mộc nhĩ, đậu xanh... bùng giá 20-30% trước Tết
Theo khảo sát của PV, nhiều mặt hàng như đồ gia dụng, trang trí, thực phẩm tại hầu hết các siêu thị giữ mức giá bình ổn. Trong khi đó, tại chợ lớn, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, hàng đã bắt đầu bị đẩy giá lên, đặc biệt là nguyên liệu khô và thực phẩm tươi sống.
Theo chị Nguyễn Thùy Vân, chủ cửa hàng đồ khô ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhìn chung giá cả hàng hóa dịp gần Tết Nguyên đán năm nay không biến động nhiều. Những mặt hàng công nghiệp như đường trắng, sữa, nước mắm, dầu ăn không tăng giá.
![]() |
| Trong khi các thực phẩm công nghiệp bình ổn giá thì mặt hàng nguyên liệu khô như miến, mộc nhĩ, nấm, đậu xanh lại bùng giá dịp cuối năm. Ảnh: N.L. |
Trong đó, miến có giá cao, tăng từ 50.000 đồng/kg lên tới 60.000 đồng/kg. Đỗ đen, xanh tăng từ 45.000-48.000 đồng lên 50.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, những hàng khô được mua nhiều dịp này như mộc nhĩ, nấm, măng khô... tăng khoảng 2-5 giá so với thời điểm trước. Chị Vân cho biết, nhiều khả năng đến thời điểm 27-29 Âm lịch, những mặt hàng này sẽ còn tăng.
Song cũng theo chủ hàng này, sức mua năm nay rất chậm. Người dân không hào hứng khi mua sắm. Đặc biệt những hàng hóa như nước mắm, dầu ăn, dầu... bán rất chậm mặc dù giá giữ nguyên.
Bà Lưu Thị Nhan, trú tại Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, năm nay bà đi sắm Tết trước nửa tháng để tránh tình trạng tiểu thương đẩy giá hàng. Song, những mặt hàng đặc biệt phục vụ Tết như nguyên liệu gói bánh, nguyên liệu khô chế biến thức ăn đã tăng giá 1,5-2 lần.
Trao đổi với Zing.vn, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho biết, vào thời điểm này mọi năm, giá cả hàng hóa nhiều biến động. Trong khi hàng Tết đang chồng chất trong siêu thị, thậm chí, người tiêu dùng có thể chen lấn, vướng vào hàng hóa thì đồ gia vị, thực phẩm tươi, rau sạch lại rất ít.
Theo ông Phú, siêu thị Việt chỉ mạnh về hàng công nghiệp tiêu dùng như bia, rượu, thuốc lá, bánh kẹo... bởi nhiều đơn vị sản xuất, phân phối, kéo sức cạnh tranh cao. Trong khi đó, mặt hàng thiết yếu phục vụ đặc biệt dịp Tết lại rất hạn chế. Người dân phải ra ngoài chợ cóc, chợ tạm để mua.
"Có thể nói, từ ngày ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) đến hết ngày 29, các mặt hàng đầu vị bán tại các chợ như thịt thăn, chuối xanh, hoa quả, chân giò, gà ta, hoa quả, thủy hải sản tươi sống chắc chắn sẽ bùng lên, tăng 20-30% chứ không chỉ biến động là 3%. Bởi những sản phẩm này, siêu thị hầu như làm gì có nhiều!", ông Phú cho hay.
Chia sẻ về sức mua dịp Tết Nguyên đán, ông Phú cho biết, hiện nay có 2 phân khúc người tiêu dùng.
Trong đó, 20% người có thu nhập cao (người giàu) đang sang Thái Lan mua sắm Tết. 80% còn lại là người thu nhập trung bình, thấp, người nghèo đang đổ về các chợ cóc, chợ tạm. Song nghịch lý là hàng hóa tại các điểm này rất nhiều rủi ro như giá cả tăng đột biến, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo...
![]() |
| Những mặt hàng rau cỏ, hoa quả trang trí, nguyên liệu khô tại các siêu thị Việt khá hạn chế. Phần lớn người tiêu dùng phải mua sắm ở các chợ tạm. Ảnh: N.L . |
"Để đẩy mạnh thị trường hàng nội địa và tăng sức mua, Việt Nam cần phải đầu tư mạnh cả vào chợ, chứ không chỉ chú trọng mảng siêu thị", ông Phú cho hay.
Cũng theo ông Phú, quan trọng nhất trong cung ứng thị trường Tết vẫn là vấn đề đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh và việc mua bán thuận tiện như thế nào. Song, siêu thị Việt Nam vẫn chưa làm tốt, bởi mức giá chênh lệch còn khá lớn, thậm chí chất lượng chưa đảm bảo.
Ông dẫn chứng, 1 chai dầu ăn 5 lít của Neptune tại một siêu thị mới khai trương trên đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) chênh tới 20.000 đồng so với một siêu thị khác trên đường Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội).
| Trước đó, để thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thủ đô phục vụ người dân trong dịp Tết Bính Thân 2016, UBND TP Hà Nội đã quyết định tạm ứng vốn trên 236 tỷ đồng cho 10 doanh nghiệp. 7 nhóm hàng thiết yếu bao gồm: gạo tẻ, thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm, thủy hải sản, dầu ăn và rau củ tươi sẽ được chuẩn bị trước để bình ổn thị trường. |
Theo Ngọc Lan (Zing.vn)
- Nỗi đau xé lòng sau lũ dữ: Gửi con về quê nhờ ông bà, đôi vợ chồng nhận tin dữ nơi đất khách (07:34)
- Bi hài chuyện 46 hộ dân Bắc Ninh "mòn mỏi" chờ sổ đỏ suốt 1/4 thế kỷ vì... xã làm mất (07:18)
- Chuyển đổi nhà tái định cư thành nhà ở xã hội: giải pháp tránh lãng phí (07:11)
- Dự báo thời tiết 24/11/2025: Không khí lạnh tăng cường tràn xuống miền Bắc, Hà Nội chuẩn bị bước vào đợt rét khô (07:05)
- Thí điểm đưa AI vào chương trình học từ Tiểu học đến THPT (44 phút trước)
- Hình ảnh Katy Perry đi chùa thắp hương gây sốt mạng xã hội (52 phút trước)
- Vì sao Mailisa mạnh tay chi tiền tỷ cho loạt concert lớn trước khi vợ chồng chủ thương hiệu bị bắt? (58 phút trước)
- Eberechi Eze lập kỳ tích giúp Arsenal nhấn chìm Tottenham (1 giờ trước)
- Trọng tài gây phẫn nộ trong ngày Real giành lại ngôi đầu La Liga (1 giờ trước)
- Phó giáo sư đầu ngành cũng phải "ngã ngửa" trước quảng cáo liệu trình “thải độc ngừa ung thư gan chỉ 3-5 buổi” (1 giờ trước)

