-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Kinh tế
16/09/2019 21:11Mua bánh Trung thu cuối mùa với ưu đãi 'mua 1 tặng 3', 'mua 1 thành 4', liệu khách hàng lời hay rơi vào bẫy của nhà kinh doanh?
Đến hẹn lại lên, mỗi năm tới mùa Trung thu thì các hãng bánh tại Sài Gòn lại cùng nhau lao vào "cuộc chiến" bán bánh. Thị trường sôi động nhất từ đầu tháng 6 âm lịch nhưng dần hạ nhiệt khi Rằm Trung thu cận kề. Lúc này, doanh số bán ra của các hãng giảm mạnh và rất nhiều cửa hàng dựng sạp ngoài đường bắt đầu treo bảng giảm giá với ưu đãi hấp dẫn như "mua 1 tặng 1", "mua 1 thành 3" cho đến đỉnh điểm là "mua 1 tặng 4" và "xả hàng". Với các ưu đãi "sập sàn" như thế thì liệu các cửa hàng ấy có phải thật sự đang cắn răng chịu lỗ để bán cho hết bánh Trung thu hay không?




Chạy quanh các con phố vào ngày 14/9 (tức 16/8 âm lịch) có thể thấy rằng hầu hết các sạp bán bánh Trung thu tại Sài Gòn đều treo biển giảm giá. Dù đã qua ngày Tết Trung thu và trời mưa nhưng khách vẫn ghé mua. Và bất chấp cuối mùa (các sạp dự kiến đóng cửa hẳn vào thứ Hai ngày 16/9 sắp tới) thì bánh ở các sạp ven đường vẫn còn khá nhiều, có nơi đại hạ giá đến nỗi treo biển "xả hàng" như bán quần áo.
Theo chị Kim Tú, 32 tuổi, sống ở quận 7, trước đây chị từng mua bánh Trung thu ở các sạp lề đường bởi tin tưởng thương hiệu quen thuộc, bao gồm các loại bánh khuyến mãi. Vậy nhưng, trong 1 hộp mua "mua 1 tặng 3" thì chỉ có duy nhất 1 chiếc bánh ngon, đúng hương vị. Sau này, chị Tú nghe từ 1 người bạn có gia đình chuyên làm bánh Trung thu homemade rằng đây là chiêu trò của người bán, họ chỉ cho đúng 1 chiếc bánh "hàng thật" từ thương hiệu của mình còn "hàng tặng" thì mua lại của các cơ sở làm tại nhà với mức giá thấp để tiết kiệm chi phí. Thêm nữa, các cửa hàng này chủ yếu thu lợi từ đợt khách đầu mùa vào tháng 6 âm lịch nên vào cuối mùa, dù họ có giảm giá cũng không bị thua lỗ.
Anh Tiến, 35 tuổi, ngụ quận 4, cho biết anh không hay mua bánh Trung thu từ các sạp bán lề đường bởi không biết bánh thật hay giả, tốt hơn vẫn là mua từ cửa hàng hẳn hoi của các thương hiệu có tiếng.
Bạn Dung, 22 tuổi, phụ trách bán bánh Trung thu theo thời vụ ở 1 sạp bánh góc đường Cách Mạng Tháng 8 và Điện Biên Phủ treo biển "mua 1 thành 4" vào ngày 14/9 cho biết: "Giá 1 chiếc bánh hiện tại rơi vào khoảng 50 nghìn đồng và 1 hộp "mua 1 thành 4" được bán với nhiều mức giá từ 160, 170 và 190 nghìn đồng". Điều này cho thấy, trong trường hợp không hỏi trước giá bán lẻ mà đi vào mua ngay ưu đãi thì khách hàng có thể sẽ rơi vào bẫy của người bán bởi giá sỉ mang tiếng "mua 1 thành 4" thực chất chỉ chênh lệch vài chục nghìn.


Anh Sơn (Q.Bình Tân) cho biết, thấy treo bảng mua 1 tặng 4 nhưng không phải vậy, vì tới là họ nói luôn bánh này 150.000 đồng cái, mua sẽ được tặng thêm 3 thành 4 cái. Nhưng giá đó là của hộp bánh chứ không phải của 1 cái bánh, nên rao mua 1 tặng 4 chứ thực ra không có tặng cái nào cả.
Còn chị Hương (40 tuổi) chia sẻ: "Năm ngoái thấy rẻ nên mình cũng mua về. Nhưng lúc ăn mới thấy bánh chua và còn hôi mùi dầu. Đa số các bánh đại hạ giá ngày cuối đều đã cận date, ăn vào rất nguy hiểm với sức khỏe".

Chị My, bán bánh ở quận 6, cho biết năm nay khách hàng có nhu cầu ăn các loại bánh nhân mới lạ như socola, trà xanh, việt quất… nhưng bán chạy nhất ở sạp của chị vẫn là vị truyền thống gồm thập cẩm, hạt sen, đậu xanh. Lượng khách năm nay ổn định nhưng không bằng các năm trước do áp lực cạnh tranh cũng như bánh homemade bán tràn lan trên mạng, giá cả phải chăng lại tiện lợi được giao đến tận nơi.
Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá như trên không còn quá xa lạ với người dân Sài Gòn bởi năm nào cũng có. Dù ngày càng có nhiều đối thủ trên thị trường bán bánh Trung thu nhưng các sạp ven đường vẫn yên tâm vì có thị phần riêng ủng hộ và chấp nhận các "chiêu trò" kinh doanh của họ.
Theo Imacho (Helino)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (1 giờ trước)
- Truy tố Lê Trung Khoa (1 giờ trước)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (1 giờ trước)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (2 giờ trước)
- Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ trợ từ vài chục đến 100 nghìn em nhỏ của ông Hoàng Hoa Trung (2 giờ trước)
- Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu tự tử sau khi chồng qua đời (3 giờ trước)
- Hai vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ chỉ ngay ra thủ phạm ẩn náu trong tủ lạnh (3 giờ trước)