-
Đợt không khí lạnh mới tràn về, miền Bắc có nơi trời rét dưới 16 độ C -
2 năm nay, chị dâu cũ thường xuyên xuất hiện trước mặt anh trai tôi khiến anh phải tự nhủ: “May mà ly hôn sớm, không thì giờ khổ cả đời” -
Điểm chung của Tăng Thanh Hà và Hoa hậu Đỗ Hà -
Danh tính người phụ nữ đứng trên cầu lúc 1 giờ sáng -
Đang làm thủ tục đi Thụy Sĩ, nữ hành khách “chết đứng” vì lệnh tạm hoãn xuất cảnh -
Quách Ngọc Ngoan nợ 20 tỷ -
Gió mạnh cuốn người phụ nữ rơi xuống vực ở Đà Nẵng -
Cuộc sống hiện tại của người đẹp sở hữu biệt thự 50 tỷ, rộng 800m2 ở quận 9 sau biến cố vướng vòng lao lý -
Cô gái 23 tuổi phát hiện ung thư từ một dấu hiệu về đêm -
7 triệu người Việt mắc đái tháo đường, hàng triệu người trẻ có nguy cơ mù lòa
Kinh tế
08/11/2019 22:28New Zealand & Australia - Cuộc chiến không hồi kết với thương hiệu mật ong Manuka
Một tranh chấp thương hiệu liên quan tới mật ong Manuka – nổi tiếng với khả năng kháng khuẩn - đang diễn ra ở châu Úc. Những người nuôi ong ở New Zealand tuyên bố họ có quyền sở hữu duy nhất đối với cái tên “Manuka”. Trong khi đó, những người nuôi ong ở Australia khẳng định cây Manuka – loài thực vật cung cấp nguyên liệu cho mật ong Manuka – có nguồn gốc từ đất nước của họ, tờ Bloomberg đưa tin.
Theo đó, các nhà sản xuất mật ong của New Zealand từ lâu đã cho rằng quốc đảo này là đất nước duy nhất có thể tạo ra đúng mật ong manuka, bởi vì đó là nơi duy nhất các bụi manuka (Leptospermum scoparium) được tìm thấy.
Mật manuka ra đời do ong thụ phấn cho Leptospermum scoparium – một loài thực vật giống cây bụi. Những tên khác của nó gồm Damask đỏ, Manuka và cây trà. Loài thực vật này mọc ở cả New Zealand và Australia. Mặc dù giống Leptospermum scoparium ở New Zealand nổi tiếng hơn nhưng những người nuôi ong ở Australia khẳng định mật ong của họ cũng có quyền lợi hợp pháp đối với thương hiệu Manuka.
Hiệp hội mật ong Manuka (MHAS), một tổ chức đại diện cho một nhóm người nuôi ong có trụ sở ở New Zealand, đã nhận được gần 6 triệu đô la New Zealand từ chính phủ để tiếp tục chiến đấu ngăn chặn những hành vi xâm phạm thương hiệu. "Người Úc đang cố gắng quảng bá mình là chủ sở hữu của thương hiệu mật ong manuka", Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Khu vực New Zealand Shane Jones cho biết. "Điều đó là sai về mặt văn hóa và còn là một kiểu lừa đảo trắng trợn về kinh tế".
Về phía mình, người Úc cho rằng mật ong của họ tốt hơn so với những gì New Zealand có thể tạo ra và họ có một bài báo khoa học để chứng minh điều đó. Vào cuối tháng 10, các nhà khoa học Úc đã công bố kết quả của một nghiên cứu kéo dài 5 năm liên quan đến việc thử nghiệm hơn 5.000 mẫu mật ong và 2.000 mẫu mật hoa đã được thu thập trên toàn quốc. Các nhà nghiên cứu nói rằng bảy trong số 80 loài leptospermum của Úc sản xuất mật ong với "hoạt tính kháng khuẩn đặc biệt cao", trong khi những loài khác "hoạt động có lợi về mặt trị liệu".
"Mật ong dược phẩm của chúng tôi tốt hơn nhiều mật ong dược liệu của New Zealand", Tiến sĩ Peter Brooks thuộc phòng thí nghiệm mật ong của Đại học Bờ biển Sunshine khẳng định.
Có thể thấy, dường như cuộc chiến về quốc gia nào là quê hương của mật ong manuka chưa thể dừng lại và nó vẫn sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới.
Theo Thùy Nguyễn (SHTT)
- FIFA ra quyết định, tặng "món quà lớn" cho bóng đá Việt Nam (26/10/25 23:00)
- Công an vào cuộc vụ người đàn ông bị đánh trên tàu Metro số 1 (26/10/25 22:40)
- Sắp xét xử gã đàn ông đốt quán cà phê ở Hà Nội làm 11 người tử vong (26/10/25 22:30)
- Tại sao nên giữ một đồng xu trong tủ lạnh khi đi xa? (26/10/25 22:14)
- Truy nã đặc biệt Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cây xanh Công Minh (26/10/25 22:00)
- 3 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo bệnh thận (26/10/25 21:45)
- Trung Quốc bóc trần tội ác của “tứ đại gia tộc” lừa đảo ở Myanmar (26/10/25 21:30)
- Đàm Vĩnh Hưng vội vàng sửa và xoá bình luận sau khi Cục trưởng Xuân Bắc nhắc nhở (26/10/25 21:13)
- Vì sao Công an TP HCM bắt hàng loạt TikToker thời gian qua? (26/10/25 21:00)
- Va chạm xe máy kinh hoàng ở TPHCM, nạn nhân bị hất lên cao rồi rơi xuống tử vong (26/10/25 20:48)