-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Kinh tế
08/03/2018 22:26'Ngán' chỉ định thầu BOT, lo dân đi đường nào cũng mất phí
Chỉ 1 nhà đầu tư tham gia, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Như đã đưa tin, sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có tờ trình Chính phủ về triển khai dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, Bộ GTVT cũng tính đến kịch bản chỉ có một nhà đầu tư tham gia. Khi ấy, theo quy định của pháp luật về đấu thầu thì trường hợp này có thể áp dụng chỉ định thầu.
Thế nhưng Bộ GTVT lo ngại điều này “khó có thể đảm bảo mục tiêu của đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế”.
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - một trong những đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành - Ảnh: VEC
Bộ này cho rằng: Việc chỉ định thầu nhà đầu tư sẽ không đảm bảo tính cạnh tranh như chỉ đạo của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 52 của Quốc hội cũng như ý kiến Thủ tướng Chính phủ đã kết luận là “lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu cạnh tranh”.
Vì thế, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chấp thuận trường hợp chỉ một nhà đầu tư trúng sơ tuyển thì sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định như đối với trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư theo yêu cầu tại Nghị quyết số 52 của Quốc hội.
Sau khi có Tờ trình của Bộ GTVT thì Bộ KH-ĐT cũng có ý kiến với việc đầu tư 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam theo hình thức BOT.
Trước băn khoăn của Bộ GTVT về việc chỉ định thầu khi chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia, Bộ KH-ĐT góp ý: Khi không lựa chọn được nhà đầu tư hoặc chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển, Bộ GTVT cần làm rõ nguyên nhân không thể đấu thầu chọn nhà đầu tư với dự án. Trường hợp không khả thi, Bộ cần điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi cho tới khi đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu. Trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư, đề nghị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đánh giá việc Bộ GTVT đề nghị tăng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư từ 15% lên 20% là không trái với quy định hiện hành. Bởi Nghị định 15 quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư “không được thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư”.
Ngoài ra, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 15 được Bộ KH-ĐT trình Chính phủ cũng nêu rằng: Dự án có tổng vốn đầu tư đến 1.500 tỷ đồng thì tỷ lệ vốn chủ sở hữu không được thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư. Dự án trên 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được xác định theo nguyên tắc: Phần vốn đến 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu không được thấp hơn 20%; còn phần vốn từ trên 1.500 tỷ đồng thì không được thấp hơn 10%”.
Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu tham khảo để có quyết định phù hợp.
Liên quan đến lợi nhuận nhà đầu tư được hưởng, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận xác định mức lợi nhuận là 11,77% khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu. Còn mức lợi nhuận chính thức của nhà đầu tư xác định thông qua đấu thầu.
Mức lợi nhuận này được Bộ GTVT đưa ra khi nghiên cứu lợi nhuận của 67 dự án BOT đường bộ đã triển khai.
Bộ KH-ĐT nhận xét việc tham chiếu với các dự án tương tự để xác định lợi nhuận đối với phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư không đảm bảo tính khách quan và khoa học. Do đó về lâu dài cần phải xây dựng khung lợi nhuận cho từng ngành và từng lĩnh vực khác nhau.
Lo cảnh dân đi đường nào cũng phải đóng tiền
Trong danh mục tại Nghị quyết 52 của Quốc hội về đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có 8 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Theo đó, có 4 dự án làm đường cao tốc nối từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh gồm đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45; quốc lộ 45 (Thanh Hóa) - Nghi Sơn (Thanh Hóa); Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An); Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).
4 dự án làm đường cao tốc nối từ Khánh Hòa đến Đồng Nai gồm Nha Trang (Khánh Hòa) - Cam Lâm (Khánh Hòa); Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Bình Thuận); Vĩnh Hảo (Bình Thuận) - Phan Thiết (Bình Thuận) và Phan Thiết (Bình Thuận) - Đồng Nai.
Tuy nhiên, trong thực tế, các dự án BOT cải tạo quốc lộ 1 từ nhiều năm nay cũng đang tổ chức thu phí. Cộng thêm các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng thu phí, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lo ngại điều này “sẽ không đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân”.
Do đó, Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT cần phối hợp với các bộ ngành có kế hoạch tổ chức cung cấp, phổ biến thông tin đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương đầu tư và hỗ trợ triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
“Đối với kế hoạch thực hiện, việc đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng là cần thiết. Tuy nhiên, cần tuân thủ nguyên tắc không bỏ qua trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật hiện hành”, Bộ KH-ĐT lưu ý.
Theo Lương Bằng (VietNamNet)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (11 phút trước)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (19 phút trước)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (36 phút trước)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (44 phút trước)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (1 giờ trước)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (1 giờ trước)
- Truy tố Lê Trung Khoa (2 giờ trước)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (2 giờ trước)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (2 giờ trước)
- Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ trợ từ vài chục đến 100 nghìn em nhỏ của ông Hoàng Hoa Trung (2 giờ trước)