-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
-
Đã tìm ra lý do không ai qua nổi Thượng úy Lê Hoàng Hiệp?
-
Dàn xe tăng, bọc thép sơ duyệt diễu binh trong tiếng reo hò của người dân
-
Clip: Hoàng Thuỳ Linh - Đen Vâu nối đuôi nhau sơ duyệt diễu hành, biểu cảm hân hoan cực đáng yêu gây sốt MXH!
-
Làm gì để chặn môi giới bất động sản "lùa gà" khách hàng?
-
Hai nàng dâu và nỗi buồn sau một tháng ròng rã tận tâm chăm mẹ chồng nằm viện
-
VIDEO: Khoảnh khắc đáng yêu mà bộ đội và người dân dành cho nhau tại điểm tập kết tối Sơ duyệt A80
-
Vụ thi thể trẻ sơ sinh tại con hẻm ở TPHCM: Chế tài nào xử lý người mẹ?
-
Dự báo thời tiết 28/8/2025: Miền Bắc còn mưa rào rải rác, Hà Nội nắng đến 31 độ
-
Tử vi thứ 5 ngày 28/8/2025 của 12 con giáp: Sửu khó chịu, Tị gặp điềm lành
-
Cọc gỗ đóng thẳng xuống hàng loạt ngôi mộ, người dân bức xúc
-
Cuộc sống mẹ đơn thân sang chảnh của Miss Audition Ngọc Anh trước khi bị bắt
-
Bắt Miss Auditon Ngọc Anh
-
Xôn xao suất cơm bình dân giá đắt đỏ bán cho thợ điện sau bão Kajiki
-
Xác minh clip người đàn ông bị chém tại quán karaoke ở TPHCM
-
Nữ chủ trại nói sự thật về thông tin cả chục người nhảy xuống bể "hôi của" cá tầm
-
Hành trình hơn 14 giờ truy bắt nghi phạm người Mỹ cướp cửa hàng vàng ở Đà Nẵng
-
Công an Hà Nội thông báo mới nhất từ 6h sáng mai đến 05/9
-
Cận cảnh lực lượng trinh sát đặc nhiệm luôn che kín mặt, âm thầm bảo vệ an ninh cho buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành
-
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 5/9
Kinh tế
03/11/2021 10:57Ngân hàng Nhà nước báo động nạn giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo
Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn số 7611/NHNN-TT gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán.
Qua theo dõi, giám sát tình hình hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy gần đây nổi lên tình hình tội phạm công nghệ cao giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandingname) của các ngân hàng gửi đến điện thoại di động để lừa khách hàng truy cập, giao dịch tại trang web giả mạo ngân hàng do đối tượng phạm tội lập ra.
Mục đích, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng là sau khi đánh cắp thông tin đăng nhập và mã xác thực OTP sẽ dùng các thông tin bí mật này kết hợp với việc thay đổi phương thức, thiết bị nhận mã xác thực OTP để thực hiện giao dịch giả mạo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp về biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch (thanh toán, chuyển tiền) phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng.
Đối với đơn vị mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC) phải thực hiện đúng theo quy định.
Với việc xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi có thay đổi thiết bị thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể biện pháp kỹ thuật, công nghệ về định danh khách hàng bằng eKYC để xác minh lại thông tin khách hàng bảo đảm đúng là chủ tài khoản thanh toán khi có thay đổi về thiết bị nhận mã xác thực OTP, thiết bị thực hiện giao dịch của khách hàng.
Theo ghi nhận, không chỉ thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandingname) của các ngân hàng, hàng loạt thủ đoạn lừa đảo khác liên tục được tội phạm công nghệ cao áp dụng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng vừa cảnh báo thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch để rút trộm tiền qua ví điện tử.
Theo đó, đối tượng sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi khách hàng vay vốn, khách hàng sẽ tự cung cấp các thông tin, hình ảnh gồm: họ tên, CMND, số điện thoại, Số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP… trên website/Internet Banking/Mobile Banking không chính thống của SHB.
Đối tượng sử dụng các thông tin cá nhân của khách hàng để tạo tài khoản ví điện tử (đối với khách hàng chưa có ví điện tử) và liên kết ví điện tử với số thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng. Sau đó nạp tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng vào ví điện tử và chiếm đoạt số tiền này để mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác.
Ngoài ra đối tượng có thể mạo danh cơ quan chức năng, nhân viên ngân hàng, nhân viên ví điện tử để gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để xử lý công việc (phục vụ điều tra, xử lý khoản tiền về đang bị treo, nhận quà tặng…) mục đích nhằm chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Các ngân hàng khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân để tránh mất tiền oan.
Theo Thái Phương. Ảnh: Lam Giang Giang (Nld.com.vn)








- Người may mắn sở hữu THẬN KHỎE khi đi vệ sinh thường lộ ra 3 điểm, mong bạn có đủ! (09:47)
- Nhiều mẫu ô tô phải khai tử do Tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu khắt khe (09:44)
- Clip vợ bị chồng và đôi nam nữ chặn đánh giữa đường: Bất ngờ danh tính người phụ nữ ra tay (09:39)
- Quá khứ ít ai biết của Steven Nguyễn - nam thần phản diện nóng bỏng nhất phim Mưa Đỏ (09:35)
- Thủ đoạn tham ô hơn 64 tỷ đồng của cựu kế toán Bảo hiểm xã hội quận Nam Từ Liêm cũ (09:35)
- Công nhân môi trường dọn hơn 2.000 tấn rác/ngày sau bão (09:30)
- Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y (09:29)
- Dàn ứng viên tên tuổi sẵn sàng thay thế Amorim tại Man United (09:27)
- Vừa nạp 800 triệu đồng vào thẻ ngân hàng, khi thanh toán bữa tối cô gái sững sờ khi nhân viên thông báo: "Tài khoản không đủ số dư" (09:26)
- Đi 1 tháng, xe sang Lexus LM 2025 bán giá cao hơn xe mới, chủ xe lãi cả tỷ? (09:24)